“วิลาศ” แฉ 2 คนนอก เอี่ยว ปมทุจริตถุงมือยางแสนล้าน อคส.

08 ต.ค. 2563 | 05:40 น.

“วิลาศ” แฉ 2 ตัวละคร “อ.-ป.” คนนอก วิ่งเต้นประสานคนใน อคส. ร่วมทุจริตถุงมือยางแสนล้าน ต้มผู้บริหาร อคส. เร่งถอนเงิน 2,000 ล้าน ประเคนบริษัทเอกชนเพิ่งจัดตั้ง ไร้เครื่องจักรกำลังการผลิต เงินรัฐสูญ  จี้ “นายกฯ-จุรินทร์” เร่งจับคนโกง

8 ตุลาคม 2563 นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทุจริตในการจัดซื้อถึงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) มูลค่า 112,500 ล้านบาทว่า ค่อนข้างชัดเจนว่า เป็นการเอื้อทุจริตโดยมีคนในองค์กรร่วมรู้เห็น โดยมีตัวละครเป็นคนนอกอีก 2 คนคือ นาย อ. ซึ่งเป็นสื่อมวลชนเก่า ที่รู้จักกับผู้บริหาร อคส. และ นาย ป. อดีตข้าราชการระดับสูงในกระทรวงพม. เป็นคนวิ่งเต้นประสานงาน

 

เหตุไม่ชอบมาพากล คือ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์  พุทธิยาวัฒน์ รักษาการณ์ ผอ.อคส. ที่กล้าลงนามในสัญญาแค่ 3 หน้าครึ่ง โดยที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) ในวันที่ 31 ส.ค.63 ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 1.1 แสนล้านบาท โดยต้องจ่ายเงินล่วงหน้า 2,000 ล้านบาท เป็นค่ามัดจำในวันที่ 2 ก.ย. 2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อยู่ห่างๆถุงมือยาง "เสี่ยใหญ่" 

บอร์ดอคส.สั่งระงับ ดีลถุงมือยางแสนล้าน

ชงเช็กบิล "ถุงมือยาง"แสนล้าน ผวากระทบราคาตก

ถุงมือยางแสนล้านอคส.ต้องไม่ลูบหน้าปะจมูก 

 

หลังลงนามในสัญญาก็ได้สั่งผลิตถุงมือยาง ทั้งที่บริษัทการ์เดียน โกลฟ์ เพิ่งจดทะเบียนขอจัดตั้งได้ไม่ถึง 2 เดือน และไม่มีเครื่องจักรกล หรือกำลังการผลิตถุงมือยางแต่อย่างใด ที่น่าแปลกใจ คือ ในสัญญาซื้อขายถุงมือยางระหว่าง อคส. กับบริษัทดังกล่าว กลับไม่มีการระบุถึงเงื่อนไข หรือการเรียกค่าเสียหาย หากมีการทำผิดสัญญาแต่อย่างใด แม้ทางบอร์ด อคส.ได้สั่งยกเลิกสัญญาดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีการเจรจากับบริษัทนี้เกี่ยวกับเงินที่จ่ายล่วงหน้าไปแล้ว 2,000 ล้านบาท

“ขอตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องนี้ถ้าผู้บริหาร อคส.ไม่รู้เห็น คงจะไม่สั่งถอนเงินหมุนเวียนภายในองค์กรที่มีอยู่ 3,230 ล้านบาท ออกไปจ่ายล่วงหน้าให้บริษัทนี้ถึง 2,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่รู้ว่า เงินจำนวนนี้อยู่ในมือใคร บัญชีใคร กี่คน รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดมาตลอดว่า เป็นรัฐบาลปราบทุจริต มีรัฐธรรมนูญปราบโกง หรือแม้แต่ รมว.พาณิชย์ที่ดูแลกำกับ อคส.โดยตรง กลับไม่เคยพูดถึงการทุจริตการจัดซื้อถุงมือยาง 1.1 แสนล้านเศษ ที่รัฐต้องสูญเงินไปแล้ว 2,000 ล้านบาทว่า จะเอาคนที่ร่วมทุจริตมาลงโทษตามกฎหมายให้เห็นเป็นตัวอย่าง

บอกสื่อแบบปัดๆแค่ว่า ตั้งกรรมการสอบแล้ว แต่ผลความคืบหน้าเป็นอย่างไร ไม่เคยชี้แจง ถามว่า มีความจริงใจในการปราบโกง และใครต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ หรือจะปล่อยเป็นคลื่นกระทบฝั่งต่อไป ยืนยันว่า ตนจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและจะกระชากหน้ากากคนโกงให้สังคมได้รับรู้ นายวิลาศ ระบุ