ผลสอบคดี "บอส" ทำสำนวนสมยอมไม่สุจริต

01 ก.ย. 2563 | 06:05 น.

"วิชา มหาคุณ" แถลง ผลสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" พบกระบวนการทำสำนวน เป็นการสมยอมโดยไม่สุจริต ร่วมมือกันตามทฤษฎีสมคบคิด เสนอสอบสวนใหม่ แก้กฎหมายให้อายุความหยุดลงเมื่อผู้ต้องหาหลบหนีจนกว่าจะได้ตัวมาดำเนินคดีจึงจะนับอายุความ

นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ที่ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต แถลงผลการตรวจสอบว่า คณะกรรมการมีความเห็นตรงกันว่ากระบวนการทำสำนวนเป็นการสมยอมโดยไม่สุจริต ร่วมมือกันตามทฤษฎีสมคบคิดทำให้สำนวนเสียไป ตั้งแต่การตั้งข้อหากับผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นการไม่เป็นธรรม และไม่ถูกต้อง ถึงแม้ว่าจะได้รับเงินเยียวยา แต่ทำให้รูปคดีเสียหายอย่างหนักสะท้อนว่าไม่มีความจริงจัง จริงใจในการทำสำนวน "เรื่องนี้ชี้ให้เห็นชัดว่า พนักงานสอบสวนไม่ได้ทำสำนวนอย่างมืออาชีพ เพราะบางข้อกล่าวหาไม่ได้ใส่ในสำนวน และก็สั่งไม่ฟ้อง เช่น เรื่องเมาสุราขับรถ

 

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการใช้เวลายามนานในการสอบสวนประมาณ 6 เดือน ไม่ได้ตัวส่งผู้ต้องหาส่งฟ้องศาลตามที่อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องตั้งแต่แรก จึงเป็นช่องโหว่ให้มีการร้องขอความเป็นธรรมรวมทั้งหมด 14 ครั้ง แต่ 13 ครั้งไม่ประสบความสำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นายกฯรับลูก“วิชา”จ่อตั้งกก.สอบคดี“บอส อยู่วิทยา”

“วิชา”ชงนายกฯรื้อใหม่คดี“บอส อยู่วิทยา” ฟันวินัย-อาญา 8 กลุ่ม

ตร.ชงคดี“บอส อยู่วิทยา”ปม“ซิ่งรถเร็ว-ยาเสพติด”ถึงอัยการพรุ่งนี้

ด่วน ศาลออกหมายจับ “บอส อยู่วิทยา” 3 ข้อหา

 

มาสำเร็จครั้งที่ 14 ทั้งๆที่อัยการสูงสุดปฏิเสธไปแล้ว แต่รองอัยการสูงสุดกลับหยิบยกการร้องขอความเป็นธรรมมาพิจารณาใหม่ จนมีคำสั่งไม่ฟ้องในที่สุด

 

การหยิบยกพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ การร่วมมือระหว่างอัยการ เจ้าหน้าที่รัฐ ทนายความที่เกิดขึ้นในคดีนี้ คณะกรรมการตรวจสอบฯมีความเห็นว่า เป็นการทำสำนวนสมยอมไม่สุจริต ร่วมมือกันตามทฤษฎีสมคบคิด ทำให้สำนวนเสียไปตั้งแต่ต้น เหมือนที่เราพูดว่า ต้นไม้พิษสร้างผลไม้อันเป็นพิษ ในกระบวนการเราเห็นสมควรให้มีการสอบสวนใหม่ เริ่มนับหนึ่งใหม่ในคดี แต่บางข้อหาได้ขาดยุติไปแล้วเนื่องจากขาดอายุความ ดังนั้น ในข้อเสนอแนะจึงเสนอให้แก้โดยเร่งด่วน ให้อายุความหยุดลงเมื่อผู้ต้องหาหลบหนี แบบเดียวกับคดีทุจริต

 

สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในระดับสูง จะต้องดำเนินการเรื่องจริยธรรม สามารถทำให้พ้นตำแหน่งได้ ซึ่งหลังจากนี้จะประสาน ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อไป