จี้"ชวน"ถก3ฝ่าย หาข้อยุติแก้รธน.

27 ส.ค. 2563 | 03:39 น.

หมอชลน่าน เชื่อแก้รธน.ช้าหรือเร็วอยู่ที่รัฐบาลแนะ“ชวน”นัดถกร่วม 3 ฝ่ายหาข้อยุติ

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุญัตติของ 5 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าสู่วาระการประชุมภายในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะได้มาพูดคุยกันในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

  แต่การดำเนินการดังกล่าว  อยากให้นายชวน เปิดประชุมรัฐสภาเพื่อหารือ ให้ได้ข้อยุติจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ให้ทุกฝ่ายทั้ง รัฐบาล สมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร  มาร่วมหารือกันทั้งสภา ก่อนที่จะมีข้อสรุป รวมทั้งอาจจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการทั้งสภาก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วิปรัฐบาล”วางกรอบให้ส.ส.ร.ยกร่างรธน.240วัน

"ชวน"นัดสภาฯถกญัตติ "แก้รัฐธรรมนูญ" 30 ส.ค.นี้

3 พรรคร่วมรัฐบาล ‘ภท.-ปชป.-ชทพ.’ ชิงธงแก้รัฐธรรมนูญ

"ธนกร" ยัน ข้อเรียกร้องแก้รธน.ของนักศึกษา รัฐดำเนินการแล้ว

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านไม่ขัดและเชื่อว่าทุกพรรคการเมือง  มีความคิดเห็นร่วมกันในการที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้  จะต้องมีการแก้ไขเพื่อแก้ปัญหาประเทศ รวมทั้งยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคม

“ในส่วนของเขียนรัฐธรรมนูญใหม่  ควรเปิดให้ประชาชน สามารถเลือกตั้งสมาชิกสภาร่าง ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่  เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเขียน  กฎหมายสูงสุดของประเทศ

ทั้งนี้เชื่อว่าภายใน 120 วัน จะได้รัฐธรรมนูญใหม่ หากรัฐบาลไม่ประวิงเวลาเชื่อว่าภายใน 6 เดือน ได้รัฐธรรมนูญใหม่แน่นอน ส่วนหลังจากได้รัฐธรรมนูญใหม่รัฐบาลจะอยู่หรือไปก็ขึ้นกับผู้มีอำนาจว่าจะตัดสินใจอย่างไร”นายแพทย์ชลน่าน กล่าว