“วิปรัฐบาล”วางกรอบให้ส.ส.ร.ยกร่างรธน.240วัน

25 ส.ค. 2563 | 12:50 น.

“วิปรัฐบาล”วางกรอบให้ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ภายใน 240 วัน หรือ 8เดือน “วิรัตน์”ปัดพปชร.ยังไม่หารือปม “เรือดำน้ำ”

วันนี้(25 ส.ค.63) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ของพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ประเด็นโครงสร้างของสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขณะนี้ร่างเสร็จแล้ว 90% คาดว่าจะสามารถเสนอญัตติต่อสภาได้ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ เบื้องต้นกำหนดให้ ส.ส.ร. มีระยะเวลาในการทำงานพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญภายใน 240 วัน ไม่รวมเวลาในการทำประชามติ และยืนยันไม่จะแก้ไข หมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์เด็ดขาด 

 

ส่วนรายละเอียดว่าจะกำหนดสัดส่วน ส.ส.ร.อย่างไรนั้น ฝ่ายรัฐบาลยังเปิดกว้างให้สภาเป็นผู้กำหนด แต่ยอมรับว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการนัดหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กับสมาชิกวุฒิสภาด้วย

 

นายวิรัช ยังกล่าวถึงการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจาณร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ในชั้นกมธ.ชุดใหญ่ วันที่ 26 ส.ค. ที่จะมีการนำเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำที่คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน พิจารณาเสร็จแล้วเข้ามาหารือ ว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีการคุยกันว่าจะมีแนวทางอย่างไรโดยเฉพาะงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำที่มีกระแสคัดค้านอย่างมาก แต่ไม่ใช่ว่าจะให้กรรมาธิการของพรรคฯ ลงมติได้อิสระ เพราะต้องหารือกันก่อน เชื่อว่าเรื่องงบประมาณเรือดำน้ำจะยังไม่เข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 26 ส.ค.นี้  เพราะยังไม่มีใครพูดถึง

 

ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะขอถอนตัวไม่ลงมติให้ผ่านเรือดำน้ำในชั้นกรรมาธิการนั้น นายวิรัช กล่าวยืนยันว่า “ยังไม่ทราบ เพราะขณะนี้ภารกิจหลักคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ”