ผวา“เรือดำน้ำ” เติมเชื้อไฟการเมือง เสนอกมธ.ทบทวน

23 ส.ค. 2563 | 05:45 น.

“อนุกมธ.” ผวา “เรือดำน้ำ” เติมเชื้อไฟการเมืองให้ร้อนแรงขึ้น เสนอกมธ.งบประมาณทบทวน ชั่งน้ำหนักระหว่างความขัดแย้งในประเทศ กับความเสียหายเลื่อนซื้อเรือดำน้ำ อะไรจะมีผลกระทบมากกว่ากัน 

 

วันนี้(23 ส.ค.63) นายสุพล ฟองงาม ประธานคณะอนุกรรมาธิการคุรุภัณฑ์ รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564  ให้สัมภาษณ์ว่า ทราบดีว่าการลงมติเห็นชอบการจัดซื้อ "เรือดำน้ำ" ครั้งนี้จะถูกโยงไปเติมเชื้อสถานการณ์การเมืองให้แรงยิ่งขึ้น ต้องถูกยำแน่ ถึงจะอธิบายเหตุผลความจำเป็นที่ต้องจัดซื้อว่า เป็นการดำเนินการตามงบผูกพันที่ต้องเตรียมการจัดซื้อไว้แต่เนิ่นๆ กว่าจะจัดซื้อและได้เรือดำน้ำมาต้องใช้เวลาอีกหลายปี อีกทั้งยังเป็นการผ่อนชำระเป็นงวดๆ ไม่ได้จ่ายครั้งเดียว แต่ประชาชนคงไม่รับฟัง ดูแล้วน่าห่วงต่อสถานการณ์การเมือง


ดังนั้น ในการประชุมกมธ.งบประมาณฯ วันที่ 26ส.ค.นี้ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาชั่งน้ำหนักให้ดีถึงความขัดแย้งในประเทศที่จะตามมา ถ้ามีการซื้อเรือดำน้ำ กับความเสียหายที่ได้รับจากการเลื่อนซื้อเรือดำน้ำ อะไรจะเกิดผลกระทบมากกว่ากัน 


 

ข่าวเกี่ยวข้อง

"กรณ์" ค้านซื้อ"เรือดำน้ำ"แนะรัฐใช้งบก้อนใหญ่เร่งแก้ปัญหา"ปากท้อง" ก่อน

ปชป.จี้ทบทวนซื้อ“เรือดำน้ำ” ชี้ปากท้องสำคัญกว่า

'อนุครุภัณฑ์ ไอซีที' เห็นชอบกองทัพเรือจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ วงเงิน 2.25 หมื่นล้าน

จัดหนัก "เรือดำน้ำ" เพื่อไทย แฉพิรุธ ไม่ใช่สัญญาจีทูจี

 

“ถ้าเป็นไปได้อยากให้ที่ประชุมกมธ.ทบทวนการจัดซื้อ เพราะถ้าทำให้สถานการณ์การเมืองรุนแรงขึ้น ควรเลื่อนการจัดซื้อไปก่อน อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมจะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะมติของอนุกมธ.ยังไม่ใช่มติชี้ขาด กมธ.ชุดใหญ่สามารถทบทวนได้     


นายสุพล กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การชุมนุมถือว่าถูกจุดติดแล้ว จะชี้แจงยังไง ประชาชนคงไม่ฟัง เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและความไม่พอใจรัฐบาล ภาวนาให้กมธ.งบฯ ทบทวนเรื่องนี้