รู้จัก “อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล” ศักดา วิเชียรศิลป์ ขรก.สาวไส้นักการเมือง

11 ส.ค. 2563 | 09:06 น.

ทำความรู้จัก “ศักดา วิเชียรศิลป์” อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ผู้หาญกล้าเปิดโปงกลางวงอนุกมธ.งบฯ 64 แฉถูกตบทรัพย์รีดเงินใต้โต๊ะ 5 ล้าน แลกกับการไม่ถูกตัดงบ

จากกรณี “นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล” ผู้แฉ กลางวงประชุมของคณะอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา หนึ่งในระเบียบวาระ คือ “การพิจารณางบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล” ประมาณ 1,276 ล้านบาท 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กำลังอธิบายโครงการให้พิจารณา มีรายงานว่า ส.ส.ในคณะอนุกรรมาธิการได้ซักถามอย่างหนัก จนกระทั่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยกลางที่ประชุมว่า มีอนุกรรมาธิการบางคนเรียกเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการผ่านงบประมาณ แล้วออกจากห้องประชุมไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดบทสนทนา “อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล” โดนเรียกใต้โต๊ะเงิน 5 ล้าน

แฉวิธีรีดใต้โต๊ะ "ศักดา วิเชียรศิลป์" อธิบดีน้ำบาดาล

"อธิบดีน้ำบาดาล" ยันถูกเรียกใต้โต๊ะแลกงบจริง  

 

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบประวัติของ “นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล” พบข้อมูลดังนี้ 

นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เกิดเมื่อ 19 พ.ย. 2504 ปี ที่ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ปัจจุบันอายุย่าง 59 ปี  จะเกษียณอายุราชการในปี 2564 เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ รุ่น 87 ก่อเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนป่าไม้ จ.แพร่ รุ่น 24 สำเร็จปริญญาโทการบริหารทรัพยากรป่าไม้ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

เส้นทางการรับราชการ นายศักดา วิเชียรศิลป์ เริ่มราชการที่กรมป่าไม้ เมื่อ 16 มิ.ย.2524 เริ่มต้นด้วยการเป็นเจ้าหน้าที่บริหารงานป่าไม้ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด จากนั้นไปปฏิบัติงานหลายจังหวัดจนถึงการเป็นเจ้าหน้าที่บริหารงานป่าไม้ระดับ 8   
ปี 2551 เป็นผู้อำนวยการสำนักระดับ 9 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช และต่อด้วยการเป็นผอ.สำนักงานอนุรักษ์ที่ 11 พิษณุโลก กรมป่าไม้และพันธุ์พืช

 

ปี 2554-2557 เป็นทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (กสจ.) ปัตตานี ปี 2557-2558 เป็นผู้อำนวยการสำนักป้องกันและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานฯ ปี 2558 เป็นรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งปี 2561 เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

 

และ20 ส.ค.2562 ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตามการเสนอของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)เสนอ

ผลงานที่น่าสนใจของ นายศักดา วิเชียรศิลป์ เมื่อครั้งอยู่กรมป่าไม้ ขณะปฏิบัติงานที่จ.กาญจนบรี เมื่อ 9 ธันวาคม 2541 เกิดการบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ นักการเมืองระดับสูงปลูกบ้าน 3 หลัง ได้รับมอบหมายจากกรมป่าไม้ให้เข้าแจ้งความดำเนินคดีเจ้าของบ้าน ใช้เวลาดำเนินคดี 15 ปี กระทั่งถึงชั้นศาลฎีกา จำเลยทั้ง3 คน ถูกจำคุกคนละกว่า 8 ปี

 

นอกจากนี้ยังมีผลงานยืดคืนพื้นที่ภูลมโลและปลูกตันพญาเสือโคร่ง 2,000 ไร่ ยึดพื้นที่ป่าชายเลนและนำกลับมาฟื้นฟู 3-4 หมื่นไร่

 

เคยผ่านการอบรมหลายหลักสูตร เช่น
-    นักปกครองระดับสูงสถาบันดำรงราชานุภาพ (นปส. 53)
-    ชั้นสูงการบริหารเศรษฐกิจสำหรับนักบริหารระดับสูงสถาบันพระปกเกล้า (ปศส. 13)
-    หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร(วปอ. 59)
-    หลักสูตรนักบริหารการเงินภาครัฐระดับสูง (นงส. 5)
-    หลักสูตรนักบริหาร การป้องกันและการฝึกการฝึกระดับสูง (นยปส. 10) เช้า

ส่วนบุคลิกการทำงานของนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ข้าราชการในกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงตรงกันว่ามีบุคลิกการพูดจาลักษณะเป็นคนโผงผาง ตรงไปตรงมา และยอมหักแต่ไม่ยอมงอ ซึ่งเป็นบุคลิกของข้าราชการที่เคยผ่านงานป่าไม้มา ที่ชอบทำงานแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน