นายกฯแถลงผู้เสียชีวิตรวม 27ราย

09 ก.พ. 2563 | 05:30 น.

นายกรัฐมนตรี แถลง ตัวเลขล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 27 ราย(รวมผู้ก่อเหตุ)

พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลง ตัวเลขล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 27 ราย  ( รวม จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ผู้ก่อเหตุ ) บาดเจ็บ 57 ราย  กลับบ้านได้แล้ว 25 ราย และที่พักรักษาในโรงพยาบาลอีก 32 ราย  ในจำนวนมีบาดเจ็บสาหัสผ่าตัดหัวใจ 2 รายและตับแตก 1 ราย

พล.อ.ประยุทธ์  แถลงว่า ได้ติดตามสถานการณ์และรับทราบรายงานสถานการณ์มาโดยตลอด โดยระยะแรกใช้กำลังหรือพื้นที่ดูแลสถานการณ์และดูแลความปลอดภัย และได้สั่งการผู้บังคับบัญชาแต่ละหน่วยงานดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งตำรวจ ทหาร ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยตนมีความกังวลในเรื่องการใช้กำลังโดยกำชับให้ใช้มาตรการที่เหมาะสมและคำนึงถึงประชาชนให้ปลอดภัยมากที่สุด  เพราะในอาคารมีซอกมุมจำนวนมาก

"เมื่อคืนผมติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดทั้งคืน มีคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดูแลสถานการณ์ มีการดำเนินการตามขั้นตอนในทุกระดับดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ให้มากที่สุด โดยมั่นใจในเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย และต้องไม่มีสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกเพราะไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายกรมสุขภาพจิต เข้ามาดูแลครอบครัวและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งผู้ที่สูญเสียทั้งหมด โดยเรื่องนี้เป็นความเป็นความตายของมนุษย์ของประชาชนของเจ้าหน้าที่ ตนต้องดูแลคนทั้งประเทศ  ขณะที่เมื่อเช้าได้สั่งการไปเรียบร้อยแล้วในระดับผู้บังคับบัญชา ต้องมีความเตรียมพร้อม เพราะมีความเป็นห่วงทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน จะทำสะเปะสะปะไม่ได้ 

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการ เมื่อสถานการณ์ในพื้นที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต้องรับผิดชอบก่อน จากนั้นจึงได้ประสานขอกำลังจากฝ่ายทหารเข้ามาช่วย และมีเจ้าหน้าที่ที่มีคุณสมบัติเฉพาะลงมาปฎิบัติหน้าที่ เพราะคนร้ายมีอาวุธร้ายแรง

 

นายกฯขอขอบคุณแพทย์ พยาบาลบุคลากรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันบริจาคโลหิตถือว่าได้ทั้งบุญและกุศลวันนี้สิ่งสำคัญที่สุด โดยทุกคนต้องมีบทเรียนแม้จะเคยผ่านสถานการณ์มาหลายครั้ง แต่ไม่เคยรุนแรงแบบนี้ ทุกอย่างคาดการณ์ไม่ได้แต่เราต้องเตรียมให้พร้อมวันนี้ครั้งนี้ถือว่ารับมือได้ดี สำหรับการช่วยเหลือดูแลจะเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกระทรวงพัฒนาสังคม (พม.)มาดูแลให้ทั้งผู้ที่สูญเสียและผู้ที่ได้รับบัตรเจ็บ 

ทั้งนี้สรุปจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ 57 ราย กลับบ้านแล้ว 25  อยู่ในโรงพยาบาล 32 ส่วนผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 27 ราย รวมผู้ก่อเหตุด้วย

ทั้งนี้เราต้องร่วมมือและเผชิญสถานการณ์ไปด้วยกันทั้งภาครัฐและเอกชน ยืนยันรัฐบาลดูแลประชาชนทุกคน และดูแลแก้ไขทุกปัญหา อย่างเรื่องเศรษฐกิจตนก็รับฟังผู้ที่ติติง แต่อยากให้ดูว่า 5 ปีทำอะไรมาแล้วบ้างแล้ว คงมีโอกาสพูดกันในสภา ตนไม่มีปัญหาก็พร้อมที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง ที่สำคัญขอร้องไม่อยากให้ประชาชนถูกแยกออกเป็นฝักเป็นฝ่าย อย่าให้ใครมาบิดเบือน ที่ผ่านมาเห็นแล้วว่าตนดูแลคนทุกๆฝ่ายงบประมาณก็ลงไปช่วยเหลือในทุกๆจังหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง