ชนช้างค้าปลีกโคราช ‘เซ็นทรัล-เดอะมอลล์-เทอร์มินอล 21’ ทุ่มงบแหลก

04 พ.ย. 2560 | 05:34 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ช้างชนช้างชิงสนามค้าปลีกโคราช “เซ็นทรัล” ทุ่ม 120 ล้านเปิดอลังการ ปั้นมิกซ์ยูสมูลค่าหมื่นล้านเป็นมหานครแห่งอีสาน ด้าน “เดอะ มอลล์” ทุ่มงบซื้อที่ดิน 30 ไร่พลิกโฉมเป็น “ลำตะคอง วิลเลจ” แหล่งแฮงเอาต์แห่งใหม่ พร้อมอัดบิ๊กอีเวนต์ชน ขณะที่ “เทอร์มินอล 21” เร่งสปีดสร้างสะพานลอย หนุนนักช็อปเดินทางสะดวก ก่อนเทงบผุดโรงแรม 300 ห้อง

นครราชสีมาหรือเมืองโคราช ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน ความเจริญต่างๆ ที่พุ่งตรงไปลงยกระดับให้เมืองแห่งนี้โตวันโตคืน โอกาสและศักยภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจึงเป็นที่หมายตาของผู้ประกอบการทุกราย โดยเฉพาะกลุ่มทุนค้าปลีก หลังจากที่เดอะ มอลล์ ปักหมุดสร้างฐานธุรกิจที่นี่มากว่า 15 ปี ตามด้วยเทอร์มินอล 21 ของกลุ่มสยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ ล่าสุดเป็นการเปิดตัวครั้งใหญ่ของ “เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา” ของกลุ่มเซ็นทรัลปลุกให้สนามค้าปลีกแห่งนี้ร้อนระอุขึ้นมาทันที

MP36-3310-A การประกาศทุ่มงบกว่า 120 ล้านบาทจัดงานเปิดตัว “เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา” แบบอลังการ เพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ถือเป็นการประกาศศึกเพื่อชิงสนามค้าปลีกแห่งนี้อย่างชัดเจน โดย นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมาเป็นศูนย์การค้าแห่งที่ 31 ของซีพีเอ็น มีจุดเด่นที่เป็นมิกซ์ยูส สามารถตอบรับกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลายและครอบคลุม ถือเป็นการตอกยํ้าความเป็นมหานครแห่งอีสาน โดยบริษัทเตรียมพร้อมจัดงานเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสร้างการรับรู้อย่างเต็มที่ โดยไฮไลต์จะเป็นการจัดงาน Korat Illuminant Festival แสดงแสง สี เสียงในรูปแบบ Interactive โดยมีทัพดาราดัง ไม่ว่าจะเป็น “แต้ว-หมาก” มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง อาทิ ว่าน-ธนกฤต, ไทเทเนี่ยม, วี วิโอเลต, รุจ เดอะสตาร์ และเอิร์น เดอะสตาร์ พร้อมกับแคมเปญโปรโมชันจากร้านค้าแฟชั่น และอาหารชั้นนำกว่า 500 ร้าน พร้อมลุ้นชิงรางวัลรถยนต์โตโยต้า คัมรี่ 2.5 รุ่นท็อป, รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์, สมาร์ทโฟน และอื่นๆ อีกมากมายรวมมูลค่ากว่า 12 ล้านบาท

สำหรับเซ็นทรัลพลาซา โคราชนี้มีมูลค่าการลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ด้วยคอนเซ็ปต์ “Seasons of Life” ที่ตกแต่งภายในเป็น 5 ฤดูกาลโดยจำลองแลนด์มาร์กและเอกลักษณ์ของอีสานมาไว้รวมกัน อาทิ ผาเก็บตะวัน สามพันโบก นํ้าตกแสงจันทร์ พร้อมสัมผัสประสบการณ์เอาต์ดอร์ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น เดิ่นคนชุม พื้นที่พักผ่อนลานเมืองแห่งใหม่ ของโคราชบนพื้นที่สีเขียว ตลาดด๊ะดาด ไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตให้ช็อปสุดชิก และอินเทรนด์ด้วย

ด้านนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไป เดอะมอลล์ นครราชสีมา กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่จะได้รับผลกระทบจากการเปิดตัวห้างใหม่ในช่วง 3-4 เดือนแรก แต่ในอีกมุมมองว่า จะช่วยกระตุ้นให้มีผู้สนใจเข้ามาซื้อสินค้าในเมืองโคราชมากขึ้น โดยเดอะ มอลล์เองยังคงเดินหน้าพัฒนาไม่หยุดนิ่ง ทั้งการปรับปรุง บริเวณชั้น 2 แผนกบีเทรนด์ และเครื่องนอน ให้มีความทันสมัย และหลังเดือนกุมภาพันธ์จะมีการปรับปรุงแผนต่างๆ อีกครั้งเพื่อรองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ “เดอะ มอลล์ โคราช” เตรียมจัดงานยิ่งใหญ่ “เดอะมอลล์ โคราช ฟูลมูน พูนสุข” โดยไฮไลต์จะเป็นการโชว์ตัวของศิลปินดัง “ณเดชน์ คูกิมิยะ” การเดินแบบนายนพมาศหนุ่มสุดหล่อ ฯลฯ ปาร์ตี้สวนนํ้าเต็มรูปแบบทั้งแสง สี เสียง และกิจกรรมอื่นอีกมากมาย นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัว “ลำตะคอง วิลเลจ” แหล่งแฮงเอาต์แห่งใหม่ ของชาวโคราช บริเวณลำตะคองเดอะมอลล์โคราช ในบรรยากาศริมนํ้าสุดชิก พร้อมกิจกรรมลอยกระทงริมนํ้า และการประกวดหนูน้อยนพมาศ เต็มอิ่มกับร้านอาหารและขบวน Food Truck พร้อมมินิคอนเสิร์ตจาก จ๊ะ อาร์สยามด้วย

บาร์ไลน์ฐาน โดยลำตะคอง วิลเลจ เป็นแม็กเนตใหม่ที่เดอะ มอลล์พัฒนาขึ้นบริเวณด้านหลังบนพื้นที่ 20-30 ไร่ติดกับลำตะคอง ให้เป็นแหล่งนัดพบแห่งใหม่ ที่พักผ่อนหย่อนใจ ตลาดนัด และศูนย์รวมอาหารจากฟูดทรัก เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป และสร้างความแตกต่างให้กับค้าปลีกเมืองโคราช ที่ปัจจุบันมีการแข่งขันรุนแรงจากการเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ดีมานด์ยังเท่าเดิม

ขณะที่นางปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช กล่าวว่า ห้างค้าปลีกที่เข้ามาเปิดให้บริการในโคราชต่างมีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกัน โดยเทอร์มินอล 21 โคราชเองยังคงเดินหน้าพัฒนาและนำเสนอสิ่งใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดทุ่มงบกว่า 90 ล้านบาท ซื้ออาคารพาณิชย์ฝั่งตรงข้าม เพื่อก่อสร้างสะพานลอยคนข้าม และบริษัทยังรีวิวแผนก่อสร้างโรงแรมขนาด 300 ห้อง เพื่อให้มีความทันสมัย ตรงกับกลุ่มเป้าหมายทั้งกลุ่มผู้บริหารโรงงาอุตสาหกรรม ชาวต่างชาติ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุญาตดำเนินการ คาดว่าจะสามารถสรุป ได้เร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นแผนการลงทุนที่เร็วขึ้นจากแผนเดิมที่วางไว้

“กำลังซื้อของชาวโคราชในปีนี้ไม่หวือหวาซึ่งเป็นไปตามที่คาดหมายไว้ แต่คาดว่าปีหน้าจะดีขึ้น ขณะนี้เป็นห่วงผู้ประกอบการรายย่อย กลุ่ม SMEs ซึ่งเป็นพันธมิตรร้านค้าที่เข้ามาอยู่กับศูนย์การค้าซึ่งประมาณ 40-50% ที่ได้รับผลกระทบจนต้องออกไป แต่ก็มีบางส่วนเข้ามาทดแทน โดยศูนย์เองให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เช่น ไม่เก็บค่าเช่า เป็นต้น”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560