อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “อ่อนค่า”ที่ระดับ 30.12บาท/ดอลลาร์

19 ม.ค. 2564 | 00:41 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้นอ่อนค่าจากแนวโน้มดอลลาร์ที่ฟื้นตัว และความกังวลเรื่องอนาคตของเศรษฐกิจไทย ทำให้นักลงทุนต่างชาติทยอยขายสินทรัพย์เสี่ยงในประเทศออกมาบ้าง

อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.12 บาทต่อดอลลาร์ "อ่อนค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.10 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.05-30.25 บาทต่อดอลลาร์

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “อ่อนค่า”ที่ระดับ 30.12บาท/ดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์   หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่า ช่วงคืนที่ผ่านมาเป็นวันหยุดของสหรัฐ แต่ตลาดยังคงเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปรับตัวขึ้น 0.20% ด้วยแรงหนุนจากภาพเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัว แม้จะยังมีปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำจากนโยบายรับมือการระบาดของโควิด-19 ในยุโรป ขณะที่บอนด์ยีลด์เยอรมันอายุสิบปีทรงตัวที่ระดับ -0.52%

 

ในตลาดอื่น ๆ มีแรงขายทำกำไรมากขึ้น เช่นน้ำมันดิบ WTI ที่ย่อตัวลงแตะระดับ 52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังหลายประเทศเพิ่มระยะเวลาของมาตรการล็อคดาวน์ออกไป ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ร่วงลง 0.3% สวนทางกับเยนญี่ปุ่น (JPY) ที่แข็งค่า 0.3% ชี้ว่าตลาดเงินอยู่ในภาวะระมัดระวังตัวสูง ไม่รีบร้อนเพิ่มความเสี่ยงในช่วงนี้

 

ส่วนฝั่งอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้น "อ่อนค่า"จากแนวโน้มดอลลาร์ที่ฟื้นตัว และความกังวลเรื่องอนาคตของเศรษฐกิจไทย ทำให้นักลงทุนต่างชาติทยอยขายสินทรัพย์เสี่ยงในประเทศออกมาบ้าง ประเด็นที่น่าจับตาต่อคือตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐ ถ้าถูกกดดันจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองช่วงเปลี่ยนผ่านประธานาธิบดี ก็อาจเกิดแรงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าต่อได้

 

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า  อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (19 ม.ค.) ทรงตัวในกรอบแคบๆ ที่ระดับประมาณ 30.05 บาทต่อดอลลาร์ฯ แต่ขยับแข็งค่าเล็กน้อยตามทิศทางของสกุลเงินในภูมิภาค ขณะที่ตลาดยังคงรอติดตามปัจจัยใหม่ๆ มากระตุ้น

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.90-30.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยจุดสนในของตลาดน่าจะยังคงอยู่ที่สถานการณ์ของโรคโควิด-19 และผลกระทบที่เกิดขึ้น ตลอดจนประเด็นทางการเมืองของสหรัฐฯ ในช่วงใกล้วันสาบานตนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ซึ่งเรื่องสำคัญในวันนี้ จะเป็นถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลนว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ต่อคณะกรรมการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ค่าเงินบาทปิด30.11บาท/ดอลลาร์

-“เจเน็ต เยลเลน” ว่าที่รมว.คลังสหรัฐคนใหม่ เตรียมแถลงต่อวุฒิสภา หนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจไบเดน

-ยอดโควิด 19 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 4.45 แสนราย รวม 95.96 ล้านราย

-เยียวยารอบ 2 กลุ่มไหนไม่ต้องลงทะเบียน "เราชนะ"

-อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"ทรงตัว"ที่ระดับ30.00บาท/ดอลลาร์