หุ้น "การบินไทย" ติด Cash Balance ซื้อเงินสดเท่านั้น

22 พ.ค. 2563 | 12:19 น.

ตลาดหลักทรัพย์ประกาศให้หุ้น การบินไทย ใช้ Cash Balance ซื้อเงินสดเท่านั้น ตั้งแต่ 25 พฤษภาคม - 3 กรกฎาคม 2563

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้ประกาศหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกํากับการซื้อขาย โดยให้หุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) ใช้บัญชี Cash Balance ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม - 3 กรกฎาคม 2563

สำหรับมาตรการกํากับการซื้อขาย มี 3 ระดับ คือ

ระดับที่ 1 Cash Balance หมายความว่า สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าซื้อหลักทรัพย์ด้วยบัญชี cash balance เท่านั้น โดยลูกค้าต้องวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนก่อนซื้อหลักทรัพย์

ระดับที่ 2 ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย หมายความว่า ห้ามสมาชิกใช้หลักทรัพย์เป็นหลักประกันในการคำนวณเป็นวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ (ในทุกประเภทบัญชี)

ระดับที่ 3 ห้าม Net settlement หมายความว่า ห้ามสมาชิกหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน (ซื้อและขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน ค่าขายคืนเป็นวงเงินในวันทำการถัดไป) ทั้งนี้ ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย คือ อัตราหมุนเวียนการซื้อขาย (Turnover ratio) มูลค่าการซื้อขาย และราคาซื้อขายที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน เช่น P/E Ratio เป็นต้น

คลังขายหุ้น “การบินไทย” 69 ล้านหุ้น ขาดทุน 700 ล้าน

"การบินไทย" ดึง 4 แบงก์ปล่อยกู้ ตั้ง 4 ขุนพลคุมแผนฟื้นฟู

พนักงาน "การบินไทย" อ่วม! โรงพยาบาลดัง ไม่รับใบส่งตัว

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ออกประกาศให้หุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) ใช้บัญชี Cash Balance หลังจากกระทรวงการคลัง ได้ตกลงขายหุ้นการบินไทยให้กองทุนวายุภักษ์  เรียบร้อยแล้ว โดยตกลงที่จะขายให้ทั้งหมด 69 ล้านหุ้น หุ้นละ 4.03 บาท  รวมมูลค่าประมาณ 278 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 3.17% ของสัดส่วนที่กระทรวงการคลังถือหุ้นในการบินไทยทั้งหมด ซึ่งกระทรวงการคลังจะขาดทุนจากการขายหุ้นครั้งนี้ 700 ล้านบาท