พนักงาน "การบินไทย" อ่วม! โรงพยาบาลดัง ไม่รับใบส่งตัว

22 พ.ค. 2563 | 08:53 น.

อ่วม! โรงพยาบาลดัง ไม่รับใบส่งตัวรักษาพนักงาน “การบินไทย” หลังครม.ไฟเขียวยืนฟื้นฟูผ่านศาลล้มละลาย โดยให้สำรองจ่ายเงินสดเบิกภายหลัง 

หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563  มีมติให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยื่นฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายและให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นลงให้ต่ำกว่า 50% เพื่อให้การบินไทยหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด ทำการคู่ค้าของการบินไทยหลาย ๆ บริษัทเริ่มขาดความเชื่อมั่นในเครดิตของบริษัท

พนักงาน "การบินไทย" อ่วม! โรงพยาบาลดัง ไม่รับใบส่งตัว

โดยล่าสุด แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า สำนักงานแพทย์ (IM) การบินไทย ได้แจ้งมายังพนักงานว่าขณะนี้ โรงพยาบาลวิภาวดี กับโรงพยาบาลกรุงเทพ แจ้งว่า ของดรับใบส่งตัวจากการบินไทยในการขอเข้ารับการรักษาพยาบาล ส่งผลให้หลังจากนี้พนักงานการบินไทยที่เจ็บป่วยจะไม่สามารถใช้เครดิตใบส่งตัวไปรับการรักษาพยาบาลใน2 โรงพยาบาลดังกล่าว

ทั้งนี้หากพนักงานต้องการเข้าไปรักษาพยาบาลใน 2 โรงพยาบาลดังกล่าวจะต้องเตรียมเงินสดไปสำรองจ่ายเอง เพื่อนำใบเสร็จมาเบิกคืนในภายหลัง ซึ่งในอนาคตก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลคืนได้หรือไม่จากปัจจุบันเบิกคืนได้ 50%สำหรับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน 

อย่างไรก็ดีหลังจากนี้พนักงานอาจจะต้องแก้ปัญหาด้วยการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลอื่นๆที่มีสัญญากับการบินไทยและยังไม่ได้ประกาศงดรับใบส่งตัวจากพนักงานบริษัทการบินไทยแทน

“คาดว่าพนักงานการบินไทยจะได้รับผลกระทบมากจากกรณีของโรงพยาบาลวิภาวดี มีพนักงานที่อาศัยอยู่ฝั่งดอนเมือง ส่วนใหญ่จะใช้บริการที่นี่ เพราะใกล้และสะดวกกว่า แต่หลังจากนี้พนักงานต้องปรับตัว เตรียมเงินสำรองไว้หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน”

อย่างไรก็ดี จากกรณีโรงพยาบาลงดรับใบส่งตัวได้สร้างความกังวลอย่างมากให้พนักงานการบินไทยซึ่งปัจจุบันมีอยู่ราว 2.1 หมื่นคน โดยมีการวิพากวิจารณ์ผ่านไลน์กรุ๊ปของพนักงานการบินไทยตัดพ้อต่างๆ นานา ถึงสถานการณ์ขององค์กร ที่กยังไม่รู้ถึงทิศทางว่าต้องเจอกับปัญหาอะไรตามมาอีก หลังจากบริษัทขาดสภาพคล่องอย่างหนัก

ต่อเรื่องนี้้ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน ) ชี้แจงว่าการเรื่องดังกล่าว เป็นเพียงการระงับใบส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลชั่วคราวเท่านั้น  แต่ยังรักษาพนักงานและให้ส่วนลดเหมือนเดิม