ตรวจสอบสถานะเกษตรกรง่ายเพียงคลิกเดียว

17 เม.ย. 2563 | 07:45 น.

2 หน่วยงาน “กรมส่งเสริมการเกษตร-กยท.” เปิดลิงค์ออนไลน์เช็คสถานะเกษตรกรง่ายพลิกคลิกเดียว แค่ใส่เลขบัตรประชาชนเท่านั้น ข้อมูลจะแสดงออกมาว่าเป็นเกษตรกรหรือไม่

“ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงเกาะติดการขึ้นทะเบียนเกษตรกร อย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามว่าเกษตรกรจะได้รับการช่วยเหลือจากการแพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 หรือไม่ เนื่องจากไวรัสดังกล่าวได้ส่งผลกับทุกอาชีพเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้าทำให้ขาดรายได้เพื่อนำไปเลี้ยงครอบครัว ดังนั้นใครเป็นเกษตรกร ตรวจสอบสิทธิ์ เพื่อรับเงินเยียวยาได้ในอนาคต ง่ายนิดเดียว

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรง่ายเพียงคลิกเดียว

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ปัจจุบันได้มีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรปี 2563 จำนวน 7,522,003 ครัวเรือน ข้อมูล ณ วันที่ 15 เมษายน 2563  การตรวจสอบสิทธิ์เพียงใส่เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ง่าย กดคลิกที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ที่เดียวจบ ตรวจสอบ-แก้ไข-ยกเลิก"สถานะเกษตรกร"

จัดระเบียบ'ทะเบียนเกษตรกร'รับเงินเยียวยา

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรง่ายเพียงคลิกเดียว

 


 

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรง่ายเพียงคลิกเดียว

ส่วนการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) มีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ก่อนวันที่ 1 เมษายน 2563 จำนวน  1,723,917 คน พื้นที่สวนยางกรีดได้ 19,400,970 ไร่ เพียงใส่เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก กดคลิกที่นี่ 

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรง่ายเพียงคลิกเดียว

ขณะที่กรมประมงสามารถตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนได้ที่สำนักงานประมงอำเภอ / จังหวัด ในพื้นที่ใกล้บ้าน เช่นเดียวกับกรมปศุสัตว์สามารถตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนได้ที่ปศุสัตว์จังหวัดนั้นๆ

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรง่ายเพียงคลิกเดียว

ทั้งนี้คนทั่วไปก็สามารถใส่หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อตรวจสอบว่าอยู่ในบัญชีเกษตรกรหรือไม่ รวมทั้งผู้ที่เคยลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาทที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com และ "ถูกตัดสิทธิ์" เพราะมี "อาชีพเกษตรกร" ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบได้เช่นกัน

 

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรง่ายเพียงคลิกเดียว

ด้านนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ตามที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งการให้เร่งปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรรายเดิมและขึ้นทะเบียนเกษตรกรรายใหม่ เพื่อเป็นการลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ตามนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคมของรัฐบาล กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้กำหนดแนวทางการปรับปรุงทะเบียนและขึ้นทะเบียนเกษตรกร ปี 2563 เพื่อให้เกษตรกรได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดการเดินทางมาติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ดังนี้

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรง่ายเพียงคลิกเดียว

1) กรณีเป็นเกษตรกรที่ไม่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกร (เกษตรกรรายใหม่ แปลงใหม่) หรือเป็นเกษตรกรที่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้ว แต่ต้องการเพิ่มเติมข้อมูลพื้นที่ปลูกแปลงใหม่ (เกษตรกรรายเดิม แปลงใหม่) เมื่อเกษตรกรทำการปลูกพืชแล้ว 15 วัน สามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ที่บ้าน ด้วยการกรอกแบบฟอร์มการขึ้นทะเบียนเกษตรกร (ทบก.01) ให้ชัดเจนอ่านง่าย แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาเอกสารแสดงสิทธิการถือครองที่ดิน พร้อมลงวันที่กรอกแบบฟอร์ม ทบก.01 ซึ่งแบบฟอร์มดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ที่ farmer.doae.go.th หรือขอรับได้ที่ผู้นำชุมชน แล้วนำเอกสารทั้งหมดส่งให้กับผู้นำชุมชนรวบรวมจัดส่งให้เจ้าหน้าส่งเสริมการเกษตร เพื่อดำเนินการบันทึกเข้าในระบบทะเบียนเกษตรกร และลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงปลูกอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่อาจขอหลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติมได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรง่ายเพียงคลิกเดียว

2) สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้ว และต้องการจะปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร (เกษตรกรรายเดิม แปลงเดิม) ขอให้ดำเนินการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรผ่านทางแอปพลิเคชั่น Farmbook เท่านั้น โดยใช้รหัสทะเบียนเกษตรซึ่งระบุอยู่ในทะเบียนเกษตรกรลงชื่อเข้าใจงานแอปฯ  ซึ่งการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร คือ การแจ้งปลูกพืชทุกฤดูเพาะปลูก หลังจากปลูกพืชชนิดนั้นๆ แล้ว 15 วัน กรณีข้าว/พืชไร่ หรือกรณีพืชอายุสั้น หรือแจ้งปรับปรุงเป็นประจำทุกปีกรณีไม้ผล/ พืชยืนต้น อีกทั้งเกษตรกรหัวหน้าครัวเรือน สามารถแก้ไขปรับปรุงข้อมูลส่วนของสมาชิกครัวเรือนเกษตรกรที่เคยแจ้งไว้ตอนขึ้นทะเบียน แต่ไม่สามารถเพิ่มสมาชิกในครัวเรือนผ่านแอปพลิเคชั่น Farmbook ได้

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรง่ายเพียงคลิกเดียว

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวย้ำว่า แอปพลิเคชั่น Farmbook สามารถใช้ได้กับเกษตรกรรายเดิม-แปลงเดิมที่ต้องการปรับปรุง/ แจ้งข้อมูลการปลูกพืชและปรับปรุงข้อมูลส่วนของสมาชิกครัวเรือนเกษตรกรเท่านั้น ซึ่งการใช้แอปพลิเคชั่น Farmbook และการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจากที่บ้านโดยผ่านการรวมรวมแบบ ทบก.01ของผู้นำชุมชน ส่งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ จะช่วยให้เกษตรกรได้รับความสะดวก ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดต่อราชการที่สำนักงานเกษตรอำเภอ รวมทั้งยังลดการเดินทางมารวมตัวกันด้วย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน ในวันและเวลาราชการ

อัพเดท ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2563 มีรายานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโค วิด 19  ที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ  ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานเห็นชอบมาตรการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตามทะเบียนเกษตรกรจำนวน 9 ล้านครัวเรือน ครัวเรือนละ 15,000 บาท โดยจ่ายแบบครั้งเดียวจบ 

สำหรับเกษตรกรกรที่จะได้รับเงินเยียวยาครั้งนี้ จะต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้กับกรมวิชาการ กระทรวงเกษตรและสหรรณ์  และตรวจสอบกับฐานข้อมูลของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธ.ก.ส. ซึ่งสามารถลงทะเบียนเกษตรกรได้ที่แอปพลิเคชั่น Farmbook