ร่วม‘ปลุก’เชื่อมั่นวัคซีน หอฯละโว้มั่นใจอนาคต‘ลพบุรี’ 

28 พ.ค. 2564 | 21:05 น.

โควิดรอบ 3 ฟาดหางลพบุรี “หนักกว่า 2 ระลอกแรก” ประธานหอการ ค้าละโว้ ชี้ ร้านอาหาร-สถานบันเทิงเจอหมัดตรง เผากำลังซื้อหดวูบ จี้รัฐเร่งเยียวยา SME มีสภาพคล่องพอให้อยู่รอด

โควิดรอบ 3 ฟาดหาง ลพบุรี “หนักกว่า 2 ระลอกแรก” นายพงศธร ชัยชนะพานิช ประธานหอการ ค้าละโว้ ชี้ ร้านอาหาร-สถานบันเทิงเจอหมัดตรง คราวนี้ “เยอะ-ยืดเยื้อ” เผากำลังซื้อหดวูบ แต่ยังพอประคองตัวเนื่องจากไม่ได้พึ่งการท่องเที่ยวมาก จี้รัฐเร่งเยียวยา SME มีสภาพคล่องพอให้อยู่รอด พร้อมร่วมมือรัฐระดมชาวละโว้เข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อเร่งเปิดเศรษฐกิจ

 

นายพงศธร ชัยชนะพานิช  ประธานหอการค้า จ.ลพบุรี เผยถึงผลกระทบโควิด-19 ที่มีต่อธุรกิจในจังหวัดลพบุรี การระบาดรอบ 1-2 ยังไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อลพบุรีเท่าไร เพราะยอดผู้ติดเชื้อน้อยและเป็นระยะเวลาสั้น ผลกระทบจึงตกอยู่ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารเป็นหลัก ส่วนธุรกิจอื่นลูกค้าเกิดความลังเลในการใช้จ่าย ทั้งที่มีเงินออมอยู่ จึงเห็นชัดว่ารอบ 1-2 มีการชะลอการตัดสินใจซื้อ สะท้อนจากตัวเลขยอดขายรถยนต์ ที่ลดลง 20-30% 

รอบที่ 3 น่ากังวลกว่าเพราะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และหมวดที่ได้รับผลกระทบโดยตรงไม่พ้นกลุ่มร้านอาหารเช่นเดิม ซึ่งผู้ประกอบการหลายคนก็พยายามปรับตัว ไม่ต่างจากผู้ประกอบการในหลายจังหวัดของประเทศ ที่เปิดบริการแบบฟู้ดเดลิเวอรี่ ผ่านบริการของฟู้ดแพนด้า ไลน์แมน ซึ่งก็ช่วยได้บ้าง แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ประเภทของร้านด้วย ขณะที่ร้านที่เปิดบริการขายแอลกอฮอล์กลางคืนบางรายก็ต้องปิดไปก่อนเลยเพราะไม่คุ้ม 

ประธานหอการค้าลพบุรีกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาภาครัฐโดยธปท. มีมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) ที่ให้ผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจร้านอาหารสามารถเข้าถึงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ทำให้ยังพอมีเงินหมุนเข้ามาช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจได้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ในการระบาดรอบ 1-2 แต่รอบใหม่นี้ไม่แน่ใจว่าจะมุ่งเน้นไปช่วยกลุ่มใดบ้าง 

นายพงศธร ชัยชนะพานิช ประธานหอการค้าลพบุรี

ร่วม‘ปลุก’เชื่อมั่นวัคซีน  หอฯละโว้มั่นใจอนาคต‘ลพบุรี’ 

“เรื่องสำคัญคือเงินหมุนให้ธุรกิจ SME เนื่องจากก่อนหน้าเศรษฐกิจส่อแววไม่ดีตั้งแต่ปลายปี 2562 แล้ว พอมาเจอโรคระบาดโควิด-19 ยิ่งทำให้ภาพเห็นชัดขึ้น ดังนั้นปัญหาของ SME หลัก ๆ คือเรื่องเงินทุนหมุนเวียน แต่ในปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ธนาคารค่อนข้างระวังตัวในเรื่องสินเชื่อ จึงทำให้การอนุมัติสินเชื่อเป็นไปได้ยาก  ดังนั้นอยากให้รัฐสนับสนุนสินเชื่อ soft loan ให้ผู้ประกอบการ SME เข้าถึงง่ายขึ้น ให้ธุรกิจกลุ่มนี้อยู่รอด ไม่ตายไปก่อน เผื่อกลางปีนี้สถานการณ์ทุกอย่างอาจจะดีขึ้น ซึ่งโชคดีว่าลพบุรีเองก็ยังไม่ค่อยอยู่ในหมวดการท่องเที่ยว จึงไม่ได้รับผลกระทบมากหนัก”   

ทั้งนี้ เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์เองก็คงอยากปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจ แต่อาจติดขัดในเงื่อนไขหรือหลักเกณฑ์บางประการของ ธปท. จึงทำให้ธุรกิจ SME เข้าไม่ถึงสินเชื่อของแต่ละธนาคารได้ ดังนั้น จึงอยาก ให้มีการคุยกันและปลดล็อกข้อปัญหาบางตัวออกไป เพื่อให้ธุรกิจเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น และยังกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดและในภาพรวมได้

 

สถานการณ์ขณะนี้ ที่ธุรกิจร้านอาหารได้รับผลกระทบจากการระบาดเชื้อโควิด-19 อย่างมาก  แม้ว่าธุรกิจร้านอาหารในลพบุรีจะปรับตัวให้อยู่รอดในรูปแบบมาใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่แล้ว บางรายถึงกับเปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่น หรือทำธุรกิจอื่นเพิ่มที่มีผลตอบแทนและรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า  ขณะที่ธุรกิจอื่น ๆ อาจจะได้รับผลกระทบบ้าง โดยหากมองจากตลาดรถยนต์เอง รวมทั้งภาคเกษตรกรรม ก็ยังพอเดินหน้าไปได้  

ลพบุรีเป็นอีกจัวหวัดที่เร่งรณรงค์การฉ๊ดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรเพื่อจะเปิดเศรษฐกิจรอบใหม่

หน่วยงาน องค์กร ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมบริจาคเงิน ส่งมอบเครื่องอุปโภคบริโภค ตลอดจนครุภัณฑ์ต่าง ๆ หนุนภารกิจทีมแพทย์สู้ภัยโควิด

หากมองดูในเรื่องของการฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 เพื่อจะให้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวโดยเร็วนั้น นายพงศธรกล่าวว่า หอการค้าไทยพร้อมสนับสนุนภาครัฐในทุกรูปแบบ และมอบหมายให้หอการค้าแต่ละจังหวัดให้การสนับสนุนเช่นเดียวกัน โดยปัญหาของจังหวัดลพบุรีขณะนี้คือ การขาดความเชื่อมั่นต่อการฉีดวัคซีนของประชาชน ที่กลัวส่งผลกระทบต่อร่างกาย และยังมีเฟคนิวส์ในเรื่องต่าง ๆ ทั้งคุณภาพของวัคซีน การเกิดปฏิกิริยาเชิงลบต่อร่างกาย  ทำให้คนสับสนไม่กล้าฉีด ส่งผลให้มีผู้ลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนเพียงกว่า 1.3 หมื่นราย ซึ่งถือว่าน้อยมาก   

 

ดังนั้น ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อการฉีดวัคซีน เพราะจะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ จึงเป็นโจทย์ของหอการค้าจ.ลพบุรี ที่ต้องเข้าไปพบนายนิวัฒน์  รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เพื่อมีส่วนร่วมกับทางจังหวัดในทุกช่องทาง  เพื่อช่วยกันทำให้คนลพบุรี โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ สตรี  เกิดความเชื่อมั่นต่อการฉีดวัคซีน ซึ่งจะมุ่งเน้นในการสื่อสาร โดยใช้เครือข่ายสมาชิกหอการค้าที่มีพนักงานในบริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการของสมาชิก  ช่วยกันเผยแพร่ความรู้ไปยังครอบครัวและเพื่อนบ้าน  

 

รวมทั้งใช้ช่องทางต่าง ๆ ทั้งโซเชียล และสื่ออื่นเผยแพร่ทางสาธารณะ เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนในวงกว้างเกิดความเข้าใจในทิศทางที่ดีขึ้น และเมื่อประชาชนมีการฉีดวัคซีนมากขึ้นแล้ว  ความเชื่อมั่นต่อการดำเนินธุรกิจในจังหวัดก็จะดีขึ้นและฟื้นตัวเร็ว

ร่วม‘ปลุก’เชื่อมั่นวัคซีน  หอฯละโว้มั่นใจอนาคต‘ลพบุรี’ 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,682 วันที่ 27 - 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง