เศร้า!สงกรานต์ ห้ามสาดน้ำประแป้ง’ พ่อค้าดินสอพองลพบุรี ขอรัฐรับซื้อตันละพันบาท

23 มี.ค. 2564 | 21:35 น.

ข้อกำหนดสงกรานต์ห้ามสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม ลดเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 ทำผู้ประกอบการดินสอพอง ลพบุรี เศร้าอีกปี หวังจะขายดินสอพองแบบเม็ด-ตุ่มที่เก็บไว้ตั้งแต่ปีก่อนได้ต้องสลายอีกรอบ

ข้อกำหนดสงกรานต์ ห้ามสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม  ลดเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 ทำผู้ประกอบการดินสอพอง ลพบุรี เศร้าอีกปี หวังจะขายดินสอพองแบบเม็ด-ตุ่มที่เก็บไว้ตั้งแต่ปีก่อนได้ต้องสลายอีกรอบ ร้องรัฐประกันราคาดินสอพองตันละ 1,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การห้ามสาดน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้ามประแป้งในงานประเพณีสงกรานต์ปีนี้ กระทบผู้ประกอบการทำดินสอพองโดยตรงซ้ำอีกครั้งเป็นปีที่สอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ ต.ทะเลชุบศร และ ต.ถนนใหญ่ อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตดินสอพองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ   

โดยผลจากเชื้อโควิด-19  ระบาดเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ครอบครัวผู้ประกอบการทำดินสอพองในพื้นที่ ที่มีอยู่กว่า 100 ครัวเรือนต่างได้รับผลกระทบจนย่ำแย่ไปตาม ๆ กัน เนื่องจากก่อนหน้านั้นได้มีการเร่งผลิตดินสองพองแบบเม็ดและแบบตุ่มเป็นจำนวนมาก เพื่อไว้รอจำหน่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ครั้งนั้น มติ ครม.ประกาศเลื่อนวันสงกรานต์ ทำให้ลูกค้าที่จะรับดินสองพองไปจำหน่ายยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ยกเลิกคำสั่งซื้อ    ส่งผลให้บรรดาผู้ประกอบการทำดินสอพอง ขาดทุนไปตาม ๆ กัน  ต้องหันมาผลิตดินสองพองแบบก้อนส่งโรงงานอุตสาหกรรมแทน แต่ก็ได้ราคาที่ถูกกว่าสองเท่า บางรายยอมเพื่อชดเชยรายได้ที่ขาดหายไป  ขณะที่หลายรายเก็บดินสอพองแบบเม็ดและแบบตุ่ม ไว้รอขายช่วงสงกรานต์ปีนี้แทนและต้องเจ็บตัวอีกปี ดินสอพองลพบุรี  

ลานตากดินสอพองไว้รอขาย

นายอเนก ปิ่นงาม  อายุ 64 ปี หนึ่งในผู้ประกอบการค้าดินสอพอง บ้านหินสองก้อน ต.ทะเลชุบศร ซึ่งผลิตดินสอพองทั้งแบบก้อนใหญ่และแบบเม็ด เผยว่า   ช่วง 3-4 ปีก่อนหน้านี้ ความต้องการดินสอพองในเทศกาลสงกรานต์มีจำนวนมาก จนผลิตไม่พอป้อนให้แก่ลูกค้าทั้งในลพบุรีและต่างจังหวัด และได้ราคาดี แต่ปีที่ผ่านมาตนเองยังประสบปัญหาขาดทุน จากการเตรียมดินสอพองแบบเม็ดและแบบตุ่มไว้รอจำหน่ายจำนวนมาก เช่นเดียวกับรายอื่นๆ แต่ขายไม่ได้ ปีนี้ได้นำดินสอพองแบบเม็ดที่ยังคงเหลืออยู่ออกมาจำหน่ายโดยไม่มีผลิตเพิ่ม โดยหวังว่าหากผ่อนปรนให้เล่นน้ำประแป้งได้ คงมีรายได้กลับคืนมาบ้างสักหน่อย 

ขณะที่ น.ส.กำไล คำนวนเดช  บ้านเลขที่ 400  หมู่ 5  ต.ทะเลชุบศร  เผยว่า ในปีนี้ตนเองและชาวบ้านรายอื่น ๆ ไม่ได้ทำดินสองพองแบบตุ่มและเม็ด เพื่อจำหน่ายทั้งปลีกและส่งแก่ลูกค้าในช่วงสงกรานต์ เพราะไม่แน่ใจสถานการณ์ เกรงว่าจะขายไม่ได้เหมือนปีที่ผ่านมา แต่หันมาผลิตแบบก้อนส่งให้แก่พ่อค้าคนกลางอย่างเดียว โดยได้ราคาเพียงตันละ 650-800 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่ดีนัก ต่างจาก 3-4 ปีก่อนหน้า   

ดินสอพองของดีลพบุรี

ของดีลพบุรี

หากเทียบราคาที่ผลิตและขายได้กับต้นทุนที่ต้องลงถือว่าไม่คุ้ม เพราะเป็นงานที่หนัก และต้องสู้กับแดด แต่ก็จำเป็นต้องทำเพราะไม่รู้ว่าจะไปทำอะไร เนื่องจากครอบครัวตนเองประกอบอาชีพนี้มาตั้งแต่ในรุ่นยาย  และดินสอพองเป็นสินค้าสำคัญของจังหวัด ซึ่งที่นี่เป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดและส่งออกไปจำหน่ายทั่วประเทศ จึงอยากให้ภาครัฐตั้งเป็นศูนย์กลางรับซื้อและประกันราคาดินสอพอง เหมือนกับการประกันราคาข้าว หรือสินค้าเกษตรอื่นๆ   ในราคาไม่ควรต่ำกว่าตันละ 1,000 บาท  แต่ไม่รู้ว่าจะทำได้หรือไม่ เนื่องจากผู้ผลิตต่างมีฐานะไม่เท่าเทียมกัน บางรายเดือดร้อนก็ยอมขายให้พ่อค้าคนกลางในราคาที่ต่ำมาก ซึ่งพลอยฉุดให้ราคาภาพรวมตกไปด้วย  

ด้าน นายชุมพล พวงพู บ้านเลขที่ 110 /1 หมู่  5 ต.ทะเลชุบศร  หนึ่งในผู้ประกอบการค้าดินสอพองบ้านหินสองก้อน เผยสภาวะการขาดทุนในเทศกาลสงกรานต์เมื่อปีที่ผ่านมา ว่า ตนเองและบรรดาผู้ผลิตดินสอพองในพื้นที่ ต.ทะเลชุบศร และ ต.ถนนใหญ่ กว่าร้อยราย  ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการแบบครอบครัว   ต่างได้เร่งผลิตดินสองพองแบบตุ่มและเม็ด เพื่อจำหน่ายทั้งปลีกและส่งแก่ลูกค้าในช่วงสงกรานต์ โดยเริ่มผลิตตั้งแต่ปลายปี 2562 และยังซื้อจากผู้ผลิตในหมู่บ้าน มาเก็บไว้เพื่อรอจำหน่ายให้แก่ลูกค้าเป็นจำนวนกว่า 100 ตัน   

แต่พอรัฐบาลประกาศเลื่อนวันสงกรานต์ ทำให้ลูกค้าต่างจังหวัดที่เคยสั่งไปขายทุกปีต่างยกเลิกการซื้อ ดินสอพองที่คาดว่าจะขายได้ถึงตันละกว่า 2 พันบาท จึงขายไม่ได้ ส่งผลให้ถึงกับขาดทุนเลยทีเดียว ดังนั้นตอนนี้ตนเองและครอบครัวจึงต้องมาผลิตดินสอพองแบบก้อนแทนเพื่อส่งให้แก่โรงงานโม่ เพื่อผลิตเป็นวัตถุดิบเป็นส่วนผสมในงานอุตสาหกรรมสีและพลาสติก ซึ่งจะขายได้ราคาเพียงตันละ 700-800 บาทเท่านั้น แต่ต้องยอมขาย ยังดีกว่าไม่มีรายได้เข้ามาเลี้ยงครอบครัว    โดยหวังว่าในปีนี้ รัฐบาลคงจะผ่อนปรนในการเล่นสงกรานต์บ้างเพื่อผู้ค้าและผู้ประกอบการดินสอพอง จะได้มีรายได้เข้ามาบ้าง 

เศร้า!สงกรานต์  ห้ามสาดน้ำประแป้ง’  พ่อค้าดินสอพองลพบุรี  ขอรัฐรับซื้อตันละพันบาท

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,663 วันที่ 21 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2564 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง