อลหม่านโกงเงินฌาปนกิจ“การบินไทย”ร้องกองปราบดำเนินคดีโกงตายแต่ไม่ตายจริง

16 ก.พ. 2564 | 06:10 น.

สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์ออมทรัพย์การบินไทย ร้องกองปราบปราม ดำเนินคดีขบวนการโกงเงินฌาปนกิจ “การบินไทย” โกงตายแต่ไม่ตายจริง

วันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2564) สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงาน บริษัท การบินไทย จำกัด และครอบครัว ร่วมกันร้องทุกข์ต่อกองปราบปราม เพื่อขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย ขบวนการทำใบมรณะบัตรปลอมแจ้งการเสียชีวิตเป็นเท็จ (ขบวนการโกงเงินฌาปนกิจ “การบินไทย” โกงตายแต่ไม่ตายจริง) จำนวน 26 คน 36 รายการ รับเงินค่าทำศพ ซึ่งเป็นเงินที่หักจากสมาชิกฯทั้งหมดสามหมื่นสี่พันกว่าคน รวมเป็นเงินจำนวนกว่า 14 ล้านบาท

ร้องกองปราบดำเนินคดี

เมื่อปีพ.ศ. 2559 กรรมการสมาคมฌาปนกิจๆ ได้เสนอให้มีการตรวจสอบการแจ้งเสียชีวิตของสมาชิกสมาคมรายหนึ่งซึ่งเป็นพนักงาของบริษัทการบินไทยในขณะนั้น แต่ปรากฎว่าพนักงานคนนั้นยังคงปฏิบัติงานอยู่ ไม่ได้เสียชีวิตจริง

อลหม่านโกงเงินฌาปนกิจ“การบินไทย”ร้องกองปราบดำเนินคดีโกงตายแต่ไม่ตายจริง

โดยคณะกรรมการสมาคมฯในขณะนั้น ได้ตรวจสอบย้อนหลังไปเพียง 3 ปี คือ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 ถึงปี พ.ศ.2559 ซึ่งจากผลการตรวจสอบปรากฎว่ามีสมาชิกจำนวน 26 คน ได้ยื่นใบมรณะบัตรของบิดา มารดา และภรรยา รวม 36 รายการ ทั้งๆที่บุคคลดังกล่าวไม่ได้เสียชีวิตจริงและมีหนึ่งราย ที่ภรรยามายื่นแจ้งการเสียชีวิตของสมาชิก ซึ่งก็ไม่ได้เสียชีวิตจริงเช่นกัน

ที่ผ่านมาสมาชิกๆ ได้สอบถามเรื่องเงินรอเรียกคืน กรณีการปลอมแปลงใบมรณะบัตรว่าทางสมาคมๆได้ตำเนินการไปอย่างไรบ้าง ตามรายงานการประชุมใหญ่สามัญประจำปี2562 วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม 2563 ซึ่งมีนายชาติ ฟ้าประศิต นายกสมาคม เป็นประธานในที่ประชุม และได้สอบถามติดตามการนำเงินมาคืนให้แก่สมาชิกมานานมาก แต่สมาคมฯ กลับนิ่งเฉย ไม่ดำเนินการ ไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น

สมาชิกๆในฐานะผู้เสียหายจากการถูกหักเงินไปรวมกันแล้วกว่า 14 ล้านบาท มีความเชื่อมั่นว่าการปลอมใบมรณะบัตร แจ้งตายเท็จ เพื่อรับเงินฌาปนกิจดังกล่าวน่าจะมีการร่วมมือกระทำกันเป็นขบวนการตั้งแต่การผลิตใบมรณะบัตรปลอม การจัดทำเอกสารเท็จ ทั้งผู้ติดต่อประสานงาน ผู้อำนวยความสะดวกในการจัตเตรียมเอกสาร และอื่นๆจนถึงได้รับเงินจากสมาคม

จึงนำเรื่องมาร้องต่อผู้บังคับการกองปราบปราม ขอให้ดำนินการสอบสวนขบวนการทำใบมรณะบัตรปลอมโกงเงินฌาปนกิจสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ พนักงานบริษัทการบินไทยๆ ซึ่งจากการที่สมาคมฯตรวจสอบย้อนหลังตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 ถึงปีพ.ศ.2559 เท่านั้น ทำให้เชื่อว่าจะต้องมีผู้กระทำผิดมากกว่านี้ หากจะได้ตรวจสอบทั้งขบวนการ และสอบสวนผู้เกี่ยวข้องทุกคน ทั้งกรรมการสมาคมฯ และเจ้าหน้าที่ๆ ย้อนหลังไปตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ.2556

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘การบินไทย’หั่น สวัสดิการ-ตั๋วบินฟรี รับโครงสร้างใหม่

การบินไทย แจงจำเป็นต้องปรับฝูงบิน-ลดพนักงาน รับแผนฟื้นฟูกิจการ

โครงสร้างใหม่“การบินไทย”ลดฝ่ายบริหารเหลือ4ระดับ-พนักงานส่อถูกเลิกจ้างกว่า8พันคน

นักบิน “การบินไทย” 400 คนอ่วมเข้าข่ายถูกเลิกจ้างตามโครงสร้างใหม่

"การบินไทย"เออรี่รีไทร์ ลดรายจ่ายได้ 300 ล้านต่อเดือน ปีหน้าพนักงานเหลือ1.57หมื่นคน