ไทยแอร์เอเชีย ดีลแบงก์กรุงเทพ กู้เงิน 4 พันล้าน

07 ก.พ. 2564 | 20:00 น.

ไทยแอร์เอเชีย ดีลแบงก์กรุงเทพ จ่อกู้เงินไว้แล้ว แต่ขอรอซอฟท์โลนจากรัฐบาลก่อน ซึ่ง 7 สายการบินขอไป 1.44 หมื่นล้านบาท ล่าสุดเริ่มมีความหวัง ลุ้นเข้าครม.สัปดาห์หน้า ชี้หากได้ความช่วยเหลือจากรัฐครบ 4 พันล้านบาทก็ไม่ต้องพึ่งแบงก์ เผยการเดินทางเริ่มกระเตื้อง หลังคลายล็อกดาวน์ รวมถึงการเปิดรับต่างชาติช่วงครึ่งหลังของปีนี้

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ซํ้าเติมธุรกิจการบินอย่างหนัก ส่งผลให้ไทยแอร์เอเชีย

นอกจากสายการบินต้องขอให้พนักงาน ลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือน 2-4 เดือน หั่นค่าจ้างเหลือ 25%

ปรับลดและยกเลิกเส้นทางบินในช่วง1-14 ก.พ.64 ไปกว่า 10 เส้นทางบิน และต้องระดมทุน 3-4 พันล้านบาท เพื่อประคองลมหายใจให้ได้ไปถึงสิ้นปีนี้

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าได้มีการเจรจากับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในการขอกู้เงินไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้กู้ เนื่องจากสายการบินต้องการรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลในเรื่องของมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยตํ่า (ซอฟต์โลน) ที่ทั้ง 7 สายการบินสัญชาติไทยได้ขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลก่อน

เนื่องจากในขณะนี้เราได้รับการติดต่อจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิมแบงก์) แล้ว และทราบว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ (บอร์ด) ของเอ็กซิมแบงก์ไปแล้ว

ขั้นตอนจากนี้เอ็กซิมจะเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อจะเสนอครม.ต่อไป คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า โดยสายการบินทั้ง 7 สายการบิน ได้ยื่นขอสนับสนุนซอฟต์โลน

 

การขอสนับสนุนซอฟต์โลน วงเงิน 1.44 หมื่นล้านบาท จะนำมาใช้เฉพาะเพื่อจ้างงาน(Payroll)ในช่วงตลอดทั้งปี64 ภายใต้เงื่อนไขดอกเบี้ย 2% ชำระหนี้ 5 ปี

โดยใน 2 ปีแรกชำระเงินต้นแต่พักดอกเบี้ย และขอเบิกจ่ายรายเดือน เพื่อนำมาจ่ายเงินเดือนพนักงาน โดยสายการบิน ก็ยังไม่ทราบว่าที่แต่ละสายการบินขอสนับสนุนซอฟต์โลนไป จะได้การสนับสนุนวงเงินเท่าที่ร้องขอการสนับสนุนไปหรือไม่

“ในส่วนของไทยแอร์เอเชีย เราขอสนับสนุนซอฟต์โลนอยู่ที่ 4,092 ล้านบาท ก็ต้องดูก่อนว่าท้ายที่สุดจะได้รับซอฟต์โลนจากรัฐครบวงเงินที่ต้องการหรือไม่ ถ้าไม่ครบส่วนที่เหลือก็จะคงต้องใช้เงินกู้จากธนาคารกรุงเทพที่เจรจาไว้แล้ว"

อย่างไรก็ตามถ้าได้เงินกู้มา เราก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุนแต่อย่างใด ซึ่งวงเงินกู้ 4 พันล้านบาทที่ไทยแอร์เอเชียต้องการ จะช่วยให้เราอยู่ได้ไปถึงสิ้นปีนี้

การขอซอฟท์โลนของ 7 สายการบิน

 

เนื่องจากมองว่าสถานการณ์ของธุรกิจน่าจะค่อยๆดีขึ้น จากการที่หลายจังหวัดทยอยคลายล็อกดาวน์ หลังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ได้

โดยเที่ยวบินภายในประเทศ ในเดือนก.พ. ไทยแอร์เอเชีย ทำการบินอยู่ราว 30 เที่ยวบินต่อวันแล้ว ต่อไปก็น่าจะดีขึ้นในช่วงสงกรานต์นี้

ส่วนการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติก็คงต้องรอเรื่องของวัคซีน ซึ่งก็คาดว่าสายการบินจะเริ่มให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ในช่างไตรมาส3 หรือไตรมาส4ปีนี้

 

ที่มา : หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,651 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โควิดระลอกใหม่ ทุบแอร์ไลน์พังพาบ วอนรัฐขยายเวลาอุ้ม

ไหวมั้ย ! 8 แอร์ไลน์ไทย ตุนสภาพคล่องถึงปี66 ยืนระยะฝ่าโควิด

4 สนามบินร้าง ไร้เที่ยวบิน100%พิษโควิดระลอกใหม่

ไทยแอร์เอเชีย ระดมทุน 3-4 พันล้านกู้ชีพ หมดหวังซอฟท์โลนรัฐบาล

7 แอร์ไลน์ รอความหวังซอฟท์โลน 1.4หมื่นล้าน ไทยแอร์เอเชีย ดันสร้างรายได้ airasia.com