ไทยแอร์เอเชีย ระดมทุน 3-4 พันล้านกู้ชีพ หมดหวังซอฟท์โลนรัฐบาล

15 มกราคม 2564

ต่อลมหายใจ ไทยแอร์เอเชีย “ธรรศพลฐ์” เร่งหารือกลุ่มทุน 5-6 ราย ระดมทุน 3-4 พันล้านบาท ยืดสภาพคล่องสายการบินต่อไปอีกถึงสิ้นปีนี้ ยอมรับต้องช่วยเหลือตัวเอง เหตุหมดหวังซอฟท์โลนจากรัฐบาล

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์  ประธานกรรมการบริหารไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ประกอบกับการขอรับการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) 1.4 หมื่นล้านบาทจากรัฐบาล เพื่อรักษาการจ้างงาน สายการบินต่างๆก็ยอมรับหมดหวังกับมาตรการดังกล่าวแล้ว เพราะที่ผ่านมาสายการบินต่างๆก็เข้าไปหารือกับรัฐบาล รวมถึงนายกรัฐมนตรี  เพื่อขอความช่วยเหลือมาโดยตลอด ปัจจุบันสายการบิน ได้พยายามช่วยเหลือตัวเอง

 

โดยในส่วนของไทยแอร์เอเชีย กำลังเร่งขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน รวมทั้งการระดมทุนเพิ่มเติมโดยการออกหุ้นกู้ และอีกหลายๆช่องทางโดยการเร่งหาแหล่งเงินทุนนั้น ซึ่งเราต้องการระดมทุนราว 3-4 พันล้านบาท ประคองลมหายใจให้ได้ไปถึงสิ้นปีนี้

 

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับสถาบันการเงิน กองทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเราเปิดกว้าง ยอมรับว่ามีการหารืออยู่ 5-6 ราย  มั่นใจว่าระดมทุนได้แน่นอน แต่ยังเจรจากันไม่จบ คาดว่าจะสรุปได้ในอีก 2 สัปดาห์จากนี้”

 

ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์

เนื่องจากยอมรับว่าสถานการณ์ปัจจุบันสภาพคล่องที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย เหลืออยู่ คงยื้อสถานการณ์ได้ถึงเดือนมีนาคมปีนี้เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาสายการบินได้ลดเงินเดือนพนักงานไป แต่จะต้องมีการเลิกจ้างในอนาคตหรือไม่นั้นในขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าว
 

 

การระดมทุนที่จะเกิดขึ้น จะเพิ่มสภาพคล่องให้ไทยแอร์เอเชียได้ ระหว่างรอให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยเดินทางกลับมาเที่ยวไทย ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงไตรมาส 4  นอกจากนี้เรายังต้องดำเนินธุรกิจแบบเก็บคองอเข่าไปก่อน รอให้สถานการณ์ที่ดีขึ้นกว่านี้ เพราะโควิดระลอก 2 เรากระทบหนัก ปัจจุบันทำการบินได้แค่ 20% มีเครื่องบินทำการบินได้ราว 15-20 ลำจากฝูงบินที่มีอยู่ 63 ลำ

ไทยแอร์เอเชีย

 

นายธรรศพลฐ์ กล่าวต่อว่า รายได้ของธุรกิจจริงๆมาจากเที่ยวบินระหว่างประเทศ ในปีที่ผ่านมา ไทยแอร์เอเชีย ยังพอทำการบินในประเทศได้ แต่บินครบทุกเส้นทางก็ยังขาดทุนอยู่ หลักหลายร้อยล้านบาท แต่ก็พอได้เงินมาเป็นสภาพคล่อง ซึ่งที่ผ่านมาเราเปิดเที่ยวบินในประเทศ  มีผู้โดยสารใช้บริการคิดเป็นสัดส่วนกว่า 70% แต่จากโควิดระลอก 2 ตอนนี้เหลือแค่15-20%

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สายการบินไหนบินมากสุด ก่อนโควิดระลอก 2 พ่นพิษ

CEO “ไทยแอร์เอเชีย” หนุนไทยวัคซีนฮับ-เปิดรับต่างชาติ Restart Thailand 2021

7 แอร์ไลน์ รอความหวังซอฟท์โลน 1.4หมื่นล้าน ไทยแอร์เอเชีย ดันสร้างรายได้ airasia.com

ไทย ติดอันดับ 2 เที่ยวบินมากสุดในอาเซียน "ไทยแอร์เอเชีย" แชมป์ในไทย

ธุรกิจการบินโคม่า 7 แอร์ไลน์ไทยร้อง ‘อาคม’ เร่งซอฟต์โลนกู้ชีพ