ระนองอัดอีเวนต์กีฬาฟื้นท่องเที่ยว ปักหมุดงาน“โต้คลื่นเกาะพยาม”

02 ส.ค. 2563 | 05:30 น.

ระนองเดินหน้าจัดอีเวนต์กีฬาหวังฟื้นท่องเที่ยว หลังการแข่งจักรยานยนต์วิบากมีเสียงตอบรับดี “สจ.แดง” เดินหน้าปั้นกีฬา “โต้คลื่นเกาะพยาม” ช่วงหน้าฝน 16-18 ต.ค.นี้

ระนองมุ่ง"อีเวนต์กีฬา" ฟื้นท่องเที่ยวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ หลังการแข่งขันจักรยานยนต์วิบากเยาวชน-ประชาชนได้รับเสียงตอบรับดี “สจ.แดง” เดินหน้าปั้นเทศกาล“โต้คลื่นเกาะพยาม” ช่วงหน้าฝน 16-18 ต.ค.นี้ สร้างมิติใหม่ระนองเที่ยวได้ทั้งปี

 

นายวรานนท์ เกลื่อนสิน (สจ.แดง) ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬาประจำจังหวัดระนอง และนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดระนอง กล่าวว่า นโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องการขับเคลื่อนภาคท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงหลังโควิด ในส่วนของระนองมีศักยภาพที่จะนำการกีฬามาขับเคลื่อนได้ เพราะการกีฬามีพื้นฐานจากเรื่องสุขภาพ การจัดกิจกรรมกีฬาที่ต้องมีการรวมกลุ่ม ร่วมกิจกรรมหรือแข่งขัน สามารถทำความเข้าใจผู้เกี่ยวข้องได้ เมื่อชาวบ้านเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ปลอดภัย เริ่มเกิดความมั่นใจในการเดินทางมาท่องเที่ยวและร่วมกิจกรรม ดึงดูดผู้คนเข้าในพื้นที่ทำให้เกิดการจับจ่ายซื้อขายสินค้า ส่งหลกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนไปได้  ระนองอัดอีเวนต์กีฬาฟื้นท่องเที่ยว  ปักหมุดงาน“โต้คลื่นเกาะพยาม”

ดังนั้น จึงได้เร่งดำเนินการเป็นรูปธรรมอย่างเร่งด่วน เริ่มจากได้เปิดการแข่งขันจักรยานยนต์วิบาก เยาวชนและประชาชนจังหวัดระนอง ณ สนามหมู่ที่ 4 บ้านนิคมผัง 4 ต.จปร. อ.กระบุรี จ.ระนอง จัดโดยสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดระนอง พบว่าได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ส่งผลให้ธุรกิจที่พักโรงแรมมีลูกค้าเข้ามาจับจองเพิ่มขึ้น พร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมสมองเร่ง ฟื้นท่องเที่ยว หลังโควิด เชียงใหม่บุก‘Gastronomy tourism’-ระนองมุ่ง‘เที่ยวปลอดภัย’

"เที่ยวปันสุข" อัด 2 หมื่นล้าน 3 โครงการ ปลุก "ไทยเที่ยวไทย"

ระนองอัดอีเวนต์กีฬาฟื้นท่องเที่ยว  ปักหมุดงาน“โต้คลื่นเกาะพยาม”

ระนองอัดอีเวนต์กีฬาฟื้นท่องเที่ยว  ปักหมุดงาน“โต้คลื่นเกาะพยาม”

ล่าสุดได้นำชมรมกีฬาโต้คลื่นจังหวัดระนองเข้าพบนายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง โดยได้รับนโยบายการจัดกิจกรรมกีฬาโต้คลื่น ที่จะจัดขึ้นภายในวันที่ 16-18 ตุลาคม 2563 ที่เกาะพยาม อ. เมืองระนอง จ. ระนอง  (Koh Phayam  Surf  Competition 2020)  เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวเป็นฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยว แต่กลับเป็นช่วงไฮซีซั่นของการเล่นกีฬาโต้คลื่น เนื่องจากช่วงนี้ทะเลจะมีคลื่นลมแรงกว่าปกติเหมาะแก่การเล่นกีฬาโต้คลื่น 

 

ที่ผ่านมาในประเทศไทยมีจุดเล่นกีฬาโต้คลื่น 2 จุดสำคัญคือ ที่หาดกะตะ และหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ซึ่งจะจัดในช่วงหน้าฝนเช่นกัน ในส่วนของจ.ระนอง จะจัดกิจกรรมนี้ที่เกาะพยาม ซึ่งตั้งอยู่กลางทะเลอันดามัน จึงเหมาะจะพัฒนาให้เป็นจุดเล่นกีฬาโต้คลื่นแห่งใหม่ของภาคใต้อีกจุดหนึ่ง หากสำเร็จยังจะช่วยแก้ปัญหาการท่องเที่ยวซบเซาช่วงหน้าฝนได้ด้วย ทำให้สามารถเที่ยวระนองได้ต่อเนื่องทั้งปี  ระนองอัดอีเวนต์กีฬาฟื้นท่องเที่ยว  ปักหมุดงาน“โต้คลื่นเกาะพยาม”

 

นายสุจิวัฒน์  เกิดเมืองนอน  ชมรมกีฬาโต้คลื่นจังหวัดระนอง กล่าวว่า ในเบื้องต้นพบว่านักนักโต้คลื่นชาวต่างชาติให้การตอบรับเป็นจำนวนมาก แต่จากเหตุการณ์วิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้น อาจจะส่งผลกระทบให้นักกีฬาบางประเทศมาไม่ได้ แต่ในส่วนของนักกีฬาโต้คลื่นในประเทศขณะนี้ตอบรับมา หากรวมผู้ติดตาม ครอบครัว น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 100 คนแล้วที่จะเข้ามายังจ.ระนองในช่วงการจัดกิจกรรม ซึ่งนอกจากจะสร้างชื่อเสียง แนะนำแหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักแล้ว คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้ 

กีฬาโต้คลื่น เป็นกีฬาที่ต้องใช้กระดานโต้คลื่นเป็นอุปกรณ์หลักในการเล่น โดยผู้เล่นจะนำกระดาน โต้คลื่นออกไปในทะเลเพื่อจะว่ายน้ำจับคลื่นไปในทิศทางเดียวกับการเคลื่อนที่ของคลื่น และเมื่อคลื่นมีกำลังแรงพอที่จะพยุงตัวนักโต้คลื่นและกระดานโต้คลื่นแล้ว จะยืนทรงตัวบนกระดานโต้คลื่น และแสดงท่าทางลีลาในการโต้คลื่น โดยกีฬาโต้คลื่น ได้เพิ่มเป็นประเภทกีฬาในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในปี 2020 นี้อีกด้วย 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,597 วันที่ 2 - 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563