เอกชนมั่นใจเปิด Phuket Sandbox ต้นแบบฟื้นท่องเที่ยวไทย

16 มิ.ย. 2564 | 09:25 น.

หอการค้าฯ ถก กระทรวงท่องเที่ยวฯ มั่นใจ เปิดภูเก็ต 1 กรกฏาคม นี้ พร้อม  ผลักดัน Phuket Sandbox สร้างต้นแบบฟื้นท่องเที่ยวไทย

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  กล่าวภายหลังพบนายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  เพื่อหารือแนวทางการเปิดการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นเศรษฐกิจไทย ว่าการเปิด Phuket sandbox ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้  ภาคเอกชนได้ดำเนินการผลักดันโครงการ “ฮักไทย” (HUG THAIS) เพื่อสนับสนุนการเติบโตด้านเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการกระตุ้นการใช้จ่ายทั้งของคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติใน 3 กลุ่มสินค้า คือ อาหาร การท่องเที่ยว และสินค้าไทย ผ่านแนวคิด “ฮักกิน ฮักเที่ยว ฮักใช้” ซึ่งจะครอบคลุมทั้งการยกระดับสินค้าและบริการ ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs รวมถึงการจัดกิจกรรมต่าง ๆ การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความมั่นใจและกระตุ้นการใช้จ่าย

เอกชนมั่นใจเปิด Phuket Sandbox  ต้นแบบฟื้นท่องเที่ยวไทย
 

เอกชนมั่นใจเปิด Phuket Sandbox  ต้นแบบฟื้นท่องเที่ยวไทย

โดยจะเริ่มจากโครงการ “ฮักไทย ฮักภูเก็ต” ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 และใช้เป็นต้นแบบในการขยายผลไปทั้งประเทศ โดยในงานนี้ ทางหอการค้าได้ร่วมกับ ททท. ห้างค้าปลีก และเอกชนในพื้นที่ในการจัด Promotion ให้คนที่เข้ามา Phuket Sandbox โดยตอนนี้ได้ทำหนังสือเชิญท่านนายกรัฐมนตรี มาร่วม เป็นประธานพิธีเปิดงาน“ฮักไทย ฮักภูเก็ต” ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เวลา 16.00 น. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต เฟสติวัล จังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นขวัญกำลังใจทุกภาคส่วนในการรวมพลังเปิดเมืองในครั้งนี้

เอกชนมั่นใจเปิด Phuket Sandbox  ต้นแบบฟื้นท่องเที่ยวไทย

ด้านนายพิพัฒน์  รัชกิจประการ กล่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น รัฐบาลมีมาตรการต่างๆ เช่น  ทัวร์เที่ยวไทย และ เราเที่ยวด้วยกัน ระยะที่ 3 ที่กำลังจะออกมาเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงท่องเที่ยวมีแผนที่จะผลักดัน Phuket Sandbox โดยให้ลดระยะเวลาการอยู่ในจังหวัด จาก 14 วัน เหลือ 7 วัน และหากเปิดโครงการในวันที่ 1 ก.ค.นี้ แล้ว สามารถคุมการระบาดได้ ก็จะดำเนินการขยายไปยังพื้นที่อื่น ๆ พร้อมทั้งวางแผนที่จะเปิดในจังหวัดอื่น ๆ อีก 10 จังหวัด ภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยทางหอการค้าฯ ก็มีโครงการอื่น ๆ เข้ามาสนับสนุน ทั้งหอชวนเที่ยว และเที่ยวข้ามภาค เสริมการดำเนินงานของภาครัฐ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศให้สอดคล้องกัน

เอกชนมั่นใจเปิด Phuket Sandbox  ต้นแบบฟื้นท่องเที่ยวไทย

นอกจากนั้น ยังได้หารือถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคท่องเที่ยวและบริการ ให้สามารถประคองธุรกิจและรักษาการจ้างงาน โดยหอการค้าฯ จะร่วมหารือกับสภาพัฒน์และกระทรวงการคลัง เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ หอการค้าไทยพร้อมที่จะเชื่อมต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำงานแบบ Connect the dots เพื่อให้โครงการนี้ สามารถดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมกับการเปิดประเทศในระยะถัดไปให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หอการค้าย้ำ3 ภารกิจหลัก พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย

"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"นำร่องธุรกิจ300รายผ่านSHA+รับนักท่องเที่ยวได้

“ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ปลุกชีพ “สายการบิน” ขนต่างชาติเข้าไทย