‘พาณิชย์’ แก้ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน หนุนส่งออก 3.5 หมื่นล้าน

26 พ.ค. 2564 | 13:57 น.

เอกชนปลื้ม หลัง รมว.กระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์สินค้า หนุนส่งออกมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้าน

    ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ได้เข้าร่วมตรวจการนำเรือ 300 เมตร ไม่เกิน 399 เมตร ร่วมกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ณ ท่าเรือแหลมฉบังจังหวัดชลบุรี โดยได้ตรวจเยี่ยมเรือสินค้า MSC Amsterdam ณ ท่าเรือ D1 ฮัทชิสันเป็นการนำเรือขนาดมากกว่า 300 เมตร แต่ไม่เกิน 399 เมตร เข้าเทียบท่าเรือ ซึ่งเป็นการผลักดันความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนตู้สินค้าในปัจจุบัน ตามข้อเสนอของหอการค้าไทยตั้งแต่สิ้นปี 2563 ซึ่งจะเริ่มสร้างความสมดุลกับการส่งออกสินค้าและสามารถลดต้นทุนและขนตู้เปล่าและตู้ที่มีสินค้าเข้ามาได้มากขึ้นตามที่ รัฐบาล ได้เห็นชอบให้กรมเจ้าท่าแก้ไขประกาศใหม่ และอนุญาตให้เรือ 300-400 เมตร สามารถเข้าเทียบท่าได้เป็นระยะเวลา 2 ปี โดย

     ปัจจุบันมีเรือเข้ามาตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเป็นเรือขนาด 399 เมตร มีความสามารถในการบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์สินค้ามากกว่าเรือบรรทุก ที่ต่ำกว่า 300 เมตรเพื่อนำให้มีตู้ขาเข้าและมีตู้คอนเทนเนอร์สินค้าเปล่าเข้ามามากขึ้น และด้วยการผลักตันแก้ไขปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์สินค้าของกระทรวงพาณิชย์ โดยท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ทำให้เดือนกุมภาพันธ์ 2564 มีเรือเข้ามาแล้ว 7 ลำ สามารถบรรทุกตู้เปล่าเข้ามาประมาณ 23,000 ตู้ และสามารถขนสินค้าออกไปได้ประมาณ 458,000 ตัน รวมมูลค่าการส่งออกประมาณ 35,000 ล้านบาท

     ด้าน ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ กล่าวว่า ภาคเอกชนโดยหอการค้ไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยขอขอบคุณ ท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์สินค้าร่วมกับภาคเอกชน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนผ่านเวที กรอ.พาณิชย์ จะผลักดันแก้ไขปัญหา เพิ่มศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในประเด็นต่างๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติโดยรวมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง