“อ.ต.ก.” ประกาศสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่

11 ก.พ. 2564 | 15:10 น.

เปิดแล้ว อ.ต.ก. ประกาศรับสมัครผู้อำนวยการคนใหม่ 1 ก.พ.-3 มี.ค.นี้  “เพิก” ฝันอยากได้มืออาชีพมาทำการตลาด นำพา “เกษตรกร” พ้นกับดักราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

จากเว็บไซต์ขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจสังกัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีภารกิจหลักในการบริการจัดการ ด้านการจัดตั้งตลาด เพื่อเป็นแหล่งกลางในการซื้อขายผลิตผลทางการเกษตร ส่งเสริมให้เกษตรกร และสถาบันเกษตรกร ส่งผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่าย โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ดำเนินนการแทรกแซงราคาพืชผลทางการเกษตรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร สถาบันเกษตรกรในการผลิต จำหน่าย การตลาด เก็บรักษา การขนส่ง

 

ตลอดจนให้มีการปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานการผลิตทางการเกษตรให้ตรงกับความต้องการของตลาด รวมทั้งดำเนินการในฐานะตัวแทนของรัฐบาลเพื่อจัดหาปัจจัยการผลิต เครื่องอุปโภคบริโภค จำหน่ายให้เกษตรกรในราคาอันสมควร

 

เพิก เลิศวังพง

 

นายเพิก เลิศวังพง รองผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.)  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสเปกผู้อำนวยการ ที่ทาง อ.ต.ก. อยากได้ อันดับแรกจะต้องมีหัวใจที่เป็นเกษตรจริงๆ องค์กรนี้เราตั้งเป้าหมาย จะทำให้เป็นภาพลักษณ์ที่เป็นการตลาดของเกษตรกรจริงๆ นี่คือความใฝ่ฝันที่อยากจะได้

 

“หากย้อนไปดูพระราชกิจจาในการจัดตั้ง ซึ่งตอนแรกยอมรับว่าไม่เคยสนใจ แต่พอได้มารับตำแหน่งที่นี่แล้ว เมื่ออ่านแล้วจะทราบเลยว่าในหลวงรัชการที่9 พระองค์ท่านเห็นอนาคตเลยว่า “องค์กร” นี้จะต้องเป็นเครื่องมือจะนำพาเกษตรกรไป”

 

โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ ช่วยเหลือเกษตรกรด้านการตลาดสินค้าเกษตร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เกษตรกร จัดหาและจำหน่ายปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรมและตรงตามเวลาที่ต้องการให้แก่เกษตรกร ช่วยเหลือเกษตรกร / สถาบันเกษตรกร ในการเจรจา การจำหน่าย การตลาดและการเก็บรักษาซึ่งผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ ทางการเกษตร

 

นายเพิก กล่าวว่า วันนี้หลายคนเข้าใจผิด คิดว่าไม่มีตลาด ต้องไปหาตลาด ซึ่งความจริงไม่ใช่ ในโลกนี้มีตลาดอยู่ทุกที่ แต่เราไม่มีมือทำตลาด ตรงนี้ต่างหากที่เราไม่มี อย่างวันนี้ไปแก้ปัญหาลำไย ที่จังหวัดจันทบุรี ผมก็ไปจับมือ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)  หรือ (ปตท.) ที่มีสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

 

เปิดโอกาสให้ชาวสวนลำไยนำผลผลิตที่ได้รับผลกระทบจากราคาตกต่ำ ไม่มีตลาด สามารถวางจำหน่าย ฟรี ทั้งนี้เกษตรกรสามารถประสานข้อมูล และพื้นที่วางจำหน่ายผลผลิตได้ที่ องค์การตลาดเพื่อการเกษตร หรือ อตก. พร้อมที่จะประสานต่อทันที

 

สำหรับคุณสมบัติผู้อำนวยการเฉพาะตำแหน่งจะต้องมีความรอบรู้ และมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการองค์กร ไม่น้อยกว่า  1 ปี กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นข้าราชการพลเรือน หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ต้องดำรงตำแหน่งตั้งแต่ระดับ9 หรือตำแหน่งที่เทียบเท่าที่เรียกชื่อเป็นอย่างอื่นขึ้นไป

 

กรณีที่เป็นข้าราชการทหาร ต้องดำรงตำแหน่งที่มีชั้นยศตั้งแต่พันเอก นาวาเอก นาวาอากาศเอก รับเงินเดือนอัตราพันเอกพิเศษ หรือนาวาเอกพิเศษขึ้นไป กรณีเป็นข้าราชการตำรวจ ต้องดำรงตำแหน่งที่มีชั้นยศตั้งแต่พันตำรวจเอก รับเงินเดือนอัตรารองผู้บังคับการขึ้นไป

 

กรณีที่เป็น หรือเคยเป็นผู้บริหารจากหน่วยงานภาคเอกชน ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองผู้บริหารสูงสุดขององค์กร หรือดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับถัดจากผู้บริหารสูงสุดหนึ่งระดับลงมาในสายบริหาร และต้องเป็นองค์กรเดียวที่มีรายได้ ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาทต่อปี หรือมีขนาดกิจการ (สินทรัพย์) ไม่น้อยกว่า 1,000ล้านบาท โดยมีงบการเงินและโครงสร้างองค์กรหรือรายงานประจำปี ในขณะดำรงตำแหน่งมาแสดงด้วย ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2564