ชงตั้ง กมธ. “เกษตรกร” 60 ปี รับบำนาญ

11 ก.พ. 2564 | 12:50 น.

“อุบลศักดิ์” สานฝันเกษตรกรไทย ชง รัฐสภา ตั้ง กมธ. ให้ “เกษตรกร” อายุ 60 ปี รับบำนาญ หวังแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ

อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม

 

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม  ส.ส.จังหวัดลพบุรี พรรคเพื่อไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  วันนี้ (11 ก.พ.64) ได้ขอเสนอญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางให้เกษตรกรอายุ 60 ปีได้รับบำนาญ เนื่องจากภาคการเกษตรถือเป็นส่วนความสำคัญในสังคมไทยและเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ มีการจ้างงานมากกว่าร้อยละ 30 ของกำลังแรงงานทั้งประเทศ ครอบคลุมถึง 6.4 ล้านครัวเรือนและที่ดินทำการเกษตรครอบคลุมถึงร้อยละ 40 ของพื้นที่ทั่วประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบอาชีพในภาคการเกษตรหรือเกษตรกรซึ่งถือเป็นแรงงานนอกระบบยังคงต้องเผชิญปัญหาเรื่องรายได้ต่ำ มีหนี้สินพอกพูนและส่วนใหญ่ยังมีฐานะยากจน แต่ยังต้องทำการเกษตรโดยไม่มีวันปลดเกษียณ และไม่มีการให้บำนาญในขณะที่ผู้ประกอบอาชีพในภาคส่วนอื่น ๆ ที่เป็นแรงงานในระบบ ได้แก่ ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และพนักงานบริษัทเอกชน ซึ่งมีจำนวนกว่า 15 ล้านคน

 

รวมทั้งผู้ประกอบอาชีพในภาคอุตสาหกรรมอีกส่วนหนึ่งมีความมั่นคงในอาชีพการงาน มีรายได้ที่แน่นอน มีระบบบำเหน็จบำนาญและกองทุนที่คอยช่วยเหลือเมื่อปลดเกษียณ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรและอาชีพอื่น ๆ ซึ่งกรณีดังกล่าวจึงต้องมีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

 

หากมีการกำหนดให้มีบำนาญแก่เกษตรกรโดยกำหนดหลักเกณฑ์ของผู้ที่มีสิทธิ์ในการรับบำนาญเมื่ออายุครบ 60 ปี จะสามารถเป็นการยกระดับความเป็นอยู่และสร้างความมั่นคงหลังการประกอบอาชีพให้แก่เกษตรกรต่อไปได้