เตือน “รง.น้ำยางข้น” อย่าบีบลงถนน (มีคลิป)

08 พ.ย. 2563 | 11:45 น.

บอร์ด “สุนทร” ฉะ เดือด หลัง  1 เสือ บวก 4 มังกร  ปล้นราคาน้ำยางสด ทั้งที่ชาวสวนยางควรจะขายได้ราคา 50-60 บาท/กก. เตือนอย่าบีบลงถนนสู้ ไม่เป็นธรรม

เตือน “รง.น้ำยางข้น” อย่าบีบลงถนน (มีคลิป)

 

นายสุนทร รักษ์รงค์  เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สคยท.) และกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) เฟสบุ๊ค ไลฟสด ถึงสถานการณ์ราคายางที่ปรับขึ้นไปล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยต่างประเทศทั้งนั้นอย่ามาโกหกว่าเป็นฝีมือนักการเมืองคนไหนมาอ้าง แต่ความจริงแล้วราคาถีบสูงขึ้นไป เพราะประเทศจีนกำลังก้าวกระโดดมีความต้องการใช้ยางพาราสูงมาก ประกอบกับราคาน้ำมันปรับขึ้นไป 100 ดอลลาต่อบาร์เรลสหรัฐฯ จะฉายภาพให้เห็นว่าปัจจุบันยางทั้งโลกมีทั้งหมดไม่เกิน 30 ล้านตัน โดยแบ่งเป็นยางธรรมชาติ ประมาณ 13 ล้านตัน ยางสังเคราะห์ 15 ล้านตัน  ในขณะนั้นราคาน้ำมันแพง ส่งผลทำให้หันมาใช้ยางธรรมชาติ ในขณะนี้นผมเตือนผู้มีอำนาจทั้งหลายอย่าโหนกระแสกับราคายาง หากยังจำกันได้ ผมไม่ใช่มีหน้าที่ในการกำหนดราคายาง ไม่มีหน้าที่ขายยาง เป็นแค่คนหนึ่งที่วิเคราะห์ราคายาง ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็เรื่องของคุณ แต่ก็เตือนมาตลอด

 

“สำหรับเรื่องราคา วันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา “คนที่เจ๊งก็คือพ่อค้ายาง ไม่ใช่ชาวบ้าน” แต่ราคาที่ดิ่ง 10-30 บาท ผมบอกแล้วว่าเป็นการปั่นหุ้นของตลาดยางโตคอม-ไซคอม หากใช้งบ 3 ล้านล้านไปสู้ก็แพ้ พอตลาดล่วงหน้าไปปั่นมำให้พ่อค้าที่ขายยางล่วงหน้า ที่เรียกว่า 5 เสือ ความจริง 1 เสือ และ 4  เสือมังกร เพราะโดนจีนเทคโอเวอร์ไปหมดแล้ว มาเล่นเกมส์ต่อ ทำให้ในช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา คล้ายสงคราม แน่นอนย่อมมีการปล้นสะดมและข่มขืน ฟังไม่ผิด เพราะผู้ประกอบการทั้งหลายต่างประกาศว่าสต็อกเต็มทั้งที่ภาคใต้ฝนยังตกต่อเนื่อง ประกาศหยุดรับซื้อ”

 

นายสุนทร กล่าวว่า “น้ำยางสด” เหมือนผีไปถึงป่าช้า ไม่เผาก็ต้องฝัง ดังนั้นพอโรงงานบอกว่าหยุดซื้อ ลานเท ก็บอกกับชาวบ้านที่เอาน้ำยางมาขายว่า ประกาศหยุดซื้อจะให้ทำอย่างไร ราคากลาง 58 บาท/กก. แต่ซื้อขายกันจริงที่ 45 บาท/กก. บางที่โดนปล้นไป 28บาท/กก. นี่คือการปล้นสะดมกันยกใหญ่ ผมเห็นภาพพี่น้องถูกปล้นและข่มขืน แล้วผมนั่งดูแล้วทำอะไรไม่ได้ ทั้งที่ราคาน้ำยางสด วันนี้ควรจะอยู่ที่ 70 บาท/กก.

 

เตือน “รง.น้ำยางข้น” อย่าบีบลงถนน (มีคลิป)

“ถ้าใครศึกษาข้อมูลเรื่องยาง จะเห็นว่าตลาดล่วงหน้ายางโตคอม -ไซคอม กลับมาบวกขึ้นมาแล้ว จึงคิดว่ากระบวนการปล้นพี่น้องก็น่าจะหยุดได้สักที ถ้าไม่หยุด กระบวนการทางกฎหมายจะเกิดวันนี้ขอความร่วมมือก่อน “สมาคมน้ำยางข้นไทย” ก็รู้จักกันทั้งนั้น ไม่มีใครตั้งใจจะทำอะไร ระหว่างทางมีการปล้นช่วยกันดูแลกันด้วย อย่ารังแกพี่น้องชาวสวนยาง ควรจะได้ 50-60 บาทมาซื้อแค่ 40 บาท ต่ำไปถึง 28 บาท ไม่ได้ขู่ อย่าทำให้ชาวสวนยางผมตกใจ “สุนทร” ไม่อยากวกกลับไปนำม็อบอีกแล้ว แต่ถ้าเอาเปรียบกันมาก รังแกกัน ผมไม่มีทางเลือก ใครจะใช้กฎหมายก็ใช้กันไป แต่ผมก็มีวิธีการของผม คือถ้าคุยไม่รู้เรื่อง อย่าเอาเปรียบกันเกินไป ทุกอย่างมีหลักฐานหมด