ถุงมือยางไนไตรโลก ขาดตลาด

05 ต.ค. 2563 | 12:15 น.

ทั่วโลกติดเชื้อโควิด วันละ 3 แสนคน “อุทัย-ชัยพจน์” เผยถุงมือยางไนไตรโลกขาดแคลน-ราคาแพง ได้จังหวะ”ถุงมือยางธรรมชาติ” เสียบแทนที่ เผยราคาถูกกว่า แต่มีจุดอ่อนราคายางผันผวน -แพ้โปรตีน งัดงานวิจัยล้างทัศนคติใหม่

ชัยพจน์ เรืองวรุนวัฒนา

 

นายชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ถุงมือยางไนไตรโลกขาดแคลนจริง หลังจากความต้องการสั่งซื้อและใช้ถุงมือยางจากสหรัฐอเมริกา และยุโรป พุ่งสูงขึ้นอย่างมากและรวดเร็ว ซึ่งเกินกว่ากำลังการผลิตที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างมาก ก็เป็นโอกาสถุงมือยางธรรมชาติ ที่จะสามารถใช้ทดแทนได้ และมีความยืดหยุ่นดีกว่าด้วยซ้ำไป ราคาก็ถูกกว่า ขณะที่ถุงมือยางไนไตรราคาแพงขึ้นด้วย และวัตถุดิบก็ขาด จึงเป็นโอกาสของถุงมือยางธรรมชาติหากมีออร์เดอร์กลับมาที่ประเทศไทย ก็จะทำให้ราคาน้ำยางสดกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง

 

"สาเหตุที่ถุงมือยางไนไตรได้รับความนิยมมากกว่าถุงมือยางธรรมชาติ  เพราะมีการอ้างเรื่องของโปรตีน จะมีคนแพ้ในยางธรรมชาติ หลายปีที่ผ่านมาจะโดนอ้างเรื่องนี้เป็นลำดับ ต่อมาจะมาอ้างว่าราคายางธรรมชาติขึ้นลงเร็วเกินไป แต่ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยางสังเคราะห์สวิงมากกว่ายางธรรมชาติอีก แต่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นควรจะมีงานวิจัยลบล้าง “การแพ้โปรตีน”เพื่อเรียกความเชื่อมั่นเปลี่ยนทัศนคติให้คนกลับมาใช้เพิ่มขึ้น ได้ข่าวว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กำลังศึกษาอยู่ในเรื่องดังกล่าวนี้"

 

อย่างไรก็ดีในขณะนี้ตรงกับวันชาติจีนจะไม่มีการซื้อขายยาง และประกอบกับในประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง จึงทำให้ราคาน้ำยางสดยังยืนแข็งอยู่ ราคาน้ำยางสด ปรับขึ้นมาใกล้เคียงกับราคายางแผ่นรมควันแล้ว  ประมาณ 51 บาท/กก. ขณะที่ราคายางแผ่นรมควัน ราคาอยู่ที่ 56.49 บาท/กก.

 

 

อุทัย สอนหลักทรัพย์

 

สอดคล้องกับ นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) กล่าวว่า ปัจจุบันโดยเฉลี่ยทั่วโลก ติดเชื้อโควิด-19 วันละ 3 แสนคน  ราคาถุงมือยางไนไตรราคา 247บาท/กล่อง/100ชิ้น ราคาถุงมือยางLatexไซ้ด์s (ถุงมือยางธรรมชาติ) ราคา180บาท/กล่องต่อ100ชิ้น ราคาจะต่างกัน 67บาท/กล่อง ดังนั้นการแพ้โปรตีนที่คันผิวหนังมีคนแพ้ เพียง 1 ในล้านคน จะสามารถหักล้างได้ เพราะคนจะกลัวติดเชื้อไวรัสโควิดมากกว่ากลัวแพ้โปรตีน ประกอบกับประเทศไทย  จัดเป็นประเทศเหมาะการลงทุนมากที่สุดเป็นอันดับ1 ของโลก ดังนั้นจึงอยากจะให้ประเทศไทยเปิดประเทศเชิญชวนนักลงทุนจากทั่วโลกมาลงทุนในพื้นที่อีอีซีผลิตถุงมือยางให้มากขึ้น หากมีนโยบายอย่างนี้โอกาสที่จะเห็นราคาน้ำยางสด 60 บาท/กก. อย่างแน่นอน

 

ถุงมือยางไนไตรโลก ขาดตลาด