โลกช็อก “ยางแผ่น” ขาดตลาด

28 ส.ค. 2563 | 10:57 น.

​​​​​​ตลาดป่วน หลังโควิดซา บริษัทยางล้อรถคัมแบ็ก100% ช็อก ยางแผ่นดิบ-แผ่นรมควันขาดตลาด วิ่งแย่งซื้อดันราคาพุ่ง 56.46 บาท/กก. นายกน้ำยางข้น เผย อานิสงส์เกษตรกรได้ประโยชน์เต็ม

ชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา

 

นายชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  สถานการณ์ปัจจุบันยางแผ่นรมควันขาดของ เพราะก่อนหน้านี้น้ำยางแพง ชาวสวนก็หันไปทำน้ำยางกันหมด ปรากฏว่ายางแผ่นไม่มีเลยในตลาด ดันราคายางแผ่นรมควันชั้น3 พุ่ง ราคา 56.46 บาท/กิโลกรัม  ทั้งนี้พวกบริษัท ยางล้อรถ อาทิ มิชลิน  เป็นต้น กลับมาแล้ว แต่ไม่มี ก็ทำให้ของขาด จึงทำให้ราคายางขาดตลาดหนักมาก เป็นกลไกลตามตลาด ส่วนราคาน้ำยางสด อยู่ที่  43.50  บาทต่อกิโลกรัม  ส่วนราคายางแผ่นรมควัน คาดว่าไม่น่าจะถึง 60 บาท/กิโลกรัม เพราะคิดว่าเศรษฐกิจคงไม่ได้ดีถึงขนาดนั้น อย่างไรก็ดีคาดว่าราคาในขณะนี้น่าจะยืนได้สักระยะหนึ่ง ซึ่งก็เป็นสัญญาณบวก

อนึ่ง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รายงานสถานการณ์ราคายางพารา ณ วันที่ 28 ส.ค.2563 ราคากลางยางพารา ยางแผ่นดิบอยู่ที่ 51.96 บาท/กก. ยางแผ่นรมควันอยู่ที่ 55.13 บาท/กก. ส่วนราคาประมูลเฉลี่ย ณ ตลาดกลาง ยางพารายางแผ่นดิบอยู่ที่ 34.91 บาท/กก. ราคา ยางแผ่นรมควันอยู่ที่ 56.46 บาท/กก.ราคายางมีแนวโน้มปรับตัว เพิ่มขึ้น ตลาดหุ้นอเมริกาบวก เงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัว ราคาเงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

 

โลกช็อก “ยางแผ่น” ขาดตลาด

 

รวมถึงนักลงทุนขาน รับประธานกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศจะปรับเปลี่ยนนโยบาย การเงิน ซึ่งจะเป็นการปูทางให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำ ถุงมือยาง ยางยืด และสินค้ายางอื่นๆ ผู้ประกอบการ ภายในประเทศมีความต้องการยางมากขึ้น อย่างไรก็ตาม จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น เมื่อเทียบกับ ดอลลาร์สหรัฐ และราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงเป็นปัจจัย กดดันราคายางในระยะนี้ นักลงทุนยังคงต้องติดตามเศรษฐกิจ โลกอย่างใกล้ชิด