เฮ “เฉลิมชัย”  เพิ่มนมโรงเรียนเสาร์-อาทิตย์

19 ก.ค. 2563 | 09:55 น.

เซ็นแล้ว ผู้เลี้ยงโคนมเฮลั่น “เฉลิมชัย” เห็นชอบเพิ่มนมวันเสาร์-อาทิตย์ ลุ้น ครม. สถานีถัดไป คาดใช้งบฟื้นฟูกว่า 4 พันล้าน ช่วยเกษตรกรขายน้ำนมดิบได้เกือบ 500 ตัน/วัน

จากกรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในหลายด้านอย่างรุนแรงได้ส่งผลให้ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด และสมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรซ์ ได้ส่งหนังสือถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความประสงค์ให้เพิ่มงบประมาณนมโรงเรียนอีก 4,000-5,000 ล้านบาท จะช่วยให้เกษตรกรสามารถขายน้ำนมดิบให้กับโครงการได้เพิ่มขึ้นอีกเกือบ 500 ตันต่อวัน 

เฮ “เฉลิมชัย”  เพิ่มนมโรงเรียนเสาร์-อาทิตย์

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้แจ้งข่าวดีความคืบหน้าเรื่องขอเสนอโครงการภายใต้กรอบนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ แผนงาน/โครงการ กลุ่มที่ 3.4 ตามบัญชีท้ายพระราชกำหนด (เพิ่มเติม) ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ครั้งที่5/2563 เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2563 เห็นชอบและมอบหมายให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการเสนอโครงการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชนดื่มนมในวันหยุดต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อของบประมาณสำหรับจัดนมโรงเรียนชนิดยู เอช ที เพิ่มเติมและให้นักเรียนได้ดื่มนมที่มีคุณภาพทุกวัน เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการที่น้ำนมดิบไม่มีที่จำหน่าย เนื่องจากตลาดนมเกิดภาวะชะลอตัวอย่างหนัก อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19

ล่าสุด นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เซ็นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นโครงการภายใต้กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ กลุ่มที่ 3.4 เพิ่มเติม จำนวน 1 โครงการ  คือ โครงการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ดื่มนมในวันหยุด โดยใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 4,072.150 ล้านบาท

 

เฮ “เฉลิมชัย”  เพิ่มนมโรงเรียนเสาร์-อาทิตย์

 

สำหรับผลการดำเนินงานส่งส่งนมโรงเรียนนับตั้งแต่เปิดเทอม (1 ก.ค.63)  ได้99.81% แต่ก็ยังมีกรณีการส่งมอบนมโรงเรียนเทอม 1/2563 ล่าช้า ได้แก่ จังหวัดน่าน จำนวน 6 โรงเรียน ผู้ประกบการจะส่งมอบนมโรงเรียนได้ครบถ้วนในวันที่ 20 ก.ค.นี้ และจังหวัดยะลา จำนวน 3 โรงเรียน หน่วยจัดซื้อทำสัญญากับผู้ประกอบการแล้วในวันที่ 17 ก.ค. โดยผู้ประกอบการจะดำเนินการจัดส่งนมให้ดรงเรียนในพื้น ที่ อบต.คีรีเขต ภายในวันที่ 22 ก.ค.63

เฮ “เฉลิมชัย”  เพิ่มนมโรงเรียนเสาร์-อาทิตย์

เช่นเดียวนัยฤทธิ์ จำเล  ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในนามตัวแทน เกษตรกร และผู้ประกอบการ นมโรงเรียนขอขอบคุณ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นอย่างสุงที่ท่านได้เช็นหนังสืออนุมัติ โครงการนมโรงเรียน เสาร์ อาทิตย์ แล้ว ในวงเงิน4000 ล้านบาทเศษ ตอนนี้อยู่ในช่วง พิจารณาของ ครม.  คาดว่าตอนนี้เดินหน้าไปประมาณ85% แล้ว