‘ซันสวีท’ลุยพัฒนาห่วงโซ่การผลิต ช่วยเกษตรกรทำ‘บิ๊กสมาร์ทฟาร์ม’

25 มิ.ย. 2563 | 03:41 น.

ซันสวีทคิกออฟ “KC BIG SMART FARM” ผลักดันแนวทางบริหารจัดการน้ำเพื่ออนาคต ช่วยเกษตรกรการบริหารจัดการยุคใหม่ ใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิ ภาพการผลิต ลดต้นทุน สร้างรายได้เพิ่ม

 

 

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN  ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานแปรรูปรายใหญ่ของประเทศภายใต้แบรนด์ “KC” กล่าวว่า ขณะที่การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบทั่วโลก แต่ปรากฏว่ายอดขายของซันสวีทเติบโตก้าวกระโดด จากเดิมไตรมาส 1 ปีที่แล้ว 400 ล้านบาท มาปีนี้ที่เจอโควิดกลับขายเพิ่มเป็น 600 ล้านบาท ขณะที่ตลาดในประเทศลดทันที 30% ช่วงระบาดหนักเพราะคนออกไปซื้อขายกันไม่ได้ แต่ช่วงหลังเริ่มผ่อนคลายก็กลับคืแล้ว จึงไม่ได้รับผบกระทบอะไร เนื่องจากธุรกิจอาหารมีความยั่งยืน ‘ซันสวีท’ลุยพัฒนาห่วงโซ่การผลิต  ช่วยเกษตรกรทำ‘บิ๊กสมาร์ทฟาร์ม’

 

แต่สิ่งที่บริษัทมองเห็นคือ ภาคเกษตรต้องเผชิญกับสภาวะแวดล้อมของธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลง เกิดภัยแล้งก็กระทบโดยตรงกับเกษตรกรผู้ปลูก การพัฒนาความสามารถในภาคการเกษตรด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการขับเคลื่อนเกษตรกรรม และแก้ปัญหาด้านการเกษตรที่เกิดขึ้น บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ร่วมมือกับเกษตรกร จัดคิกออฟโครงการ “KC BIG SMART FARM” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ลดต้นทุน และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน  

โดยนำแนวคิดการบริหารจัดการเกษตรยุคใหม่ มาส่งเสริมการเกษตรในโครงการ “KC BIG SMART FARM” โดยมีหลักการในการดำเนินการ 5 ข้อ ได้แก่ 1) การบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านภูมิศาสตร์ที่ดี (Good Infrastructures for Farming) 2) การวิจัยและพัฒนาปัจจัยการผลิต (Factors of Production) 3) พัฒนาและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ (Technology & Innovation) 4) การวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กรโดยรวม (Enterprise resource planning) 5) การรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมและมีความโปร่งใสในการบริหารจัดการ (Corporate Social Responsibility : CSR) 

‘ซันสวีท’ลุยพัฒนาห่วงโซ่การผลิต  ช่วยเกษตรกรทำ‘บิ๊กสมาร์ทฟาร์ม’

‘ซันสวีท’ลุยพัฒนาห่วงโซ่การผลิต  ช่วยเกษตรกรทำ‘บิ๊กสมาร์ทฟาร์ม’

 

บริษัทเริ่มต้นโดยบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน คือแก้ปัญหาเรื่อง “น้ำ” ก่อน โดยร่วมมือกับนักวิชาการ ผู้รวบรวมวัตถุดิบ รวมถึงเกษตรกรในการหาข้อมูล และลงสำรวจพื้นที่นำร่องใน จ.เชียงใหม่ เชียงราย และสุโขทัย มีการลงนามสัญญาระบบน้ำเพื่อการเกษตร ระหว่างบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) และผู้รวบรวมวัตถุดิบในพื้นที่นำร่องทั้ง 3 จังหวัด จัดทำระบบน้ำเพื่อการเกษตร โดยการขุดเจาะน้ำบาลดาลและติดตั้งเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ และแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะยาว พร้อมขยายผลต่อเนื่องไปยังพื้นที่อื่นในอนาคต

“KC BIG SMART FARM” ถือเป็นการสร้างเครือข่ายที่มีความเชื่อมโยงข้อมูลและเกื้อกูล ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ Northern Thailand Food Valley กฎบัตรเชียงใหม่ และบริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด เป็นต้น ซึ่งจะสามารถแนะนำ ประสานงาน และติดตามการบริหารจัดการเกษตรแบบครบวงจร สามารถสร้างอาชีพ ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

‘ซันสวีท’ลุยพัฒนาห่วงโซ่การผลิต  ช่วยเกษตรกรทำ‘บิ๊กสมาร์ทฟาร์ม’

 

ปัจจุบันบริษัทมีเกษตรกรที่ทำสัญญาแบบ contract farming มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพด 100,000 ไร่/ปี ในภาคเหนือตอนบน-ตอนล่าง เริ่มขยายพื้นที่สู่ภาคอีสาน โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 20,000 ราย ทั้งนี้เป็นการทำสัญญาซื้อขายผลผลิตล่วงหน้า ซึ่งบริษัทจะซื้อผลผลิตจากเกษตรกรถึงหน้าไร่ในราคาที่ตกลงกัน เป็นการสร้างหลักประกันให้เกษตรกร

 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,586 วันที่ 25 - 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563