"เยียวยาเกษตรกร" 4 มิ.ย. กลุ่ม "ไม่มีเอกสารสิทธิ์" มีลุ้นรับเงินหมื่นห้า

03 มิ.ย. 2563 | 03:00 น.

"เยียวยาเกษตรกร" กลุ่มสอง 1.57 ล้านราย ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ลุ้น 4 มิ.ย. มติรับเงินเยียวยา 15,000 บาท ธ.ก.ส.คาด 10 มิ.ย. เคลียร์บัญชีรอบแรกเสร็จ ขณะทายาทเกษตรกรเสียชีวิตถูกคัดกรองเข้มมีสิทธิ์ชวดเงิน

มาตรการเยียวยาเกษตรกร ภายใต้โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลัง ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 เมษายน 2563 ซึ่งมีกรอบเยียวยาไม่เกิน 10 ล้านราย รายละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนตั้งแต่เดือน พฤษภาคม - กรกฎาคม 2563 โดยจ่ายเงินผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

1.57 ล้านรายลุ้นได้เยียวยาเกษตรกร

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการแบ่งกลุ่มเกษตรกรที่จะได้รับเงินเยียวยาเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม 1 เกษตรกรที่ปรับปรุงข้อมูลปี 2562/2563 ภายในวันที่ 30 เมษายน 2562 เป้าหมาย 8.3 ล้านราย และกลุ่ม 2 ได้แก่ เกษตรกรที่ปรับปรุงข้อมูลปลูกพืชระหว่างวันที่ 1-15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 1.57 ล้านราย

ในกลุ่มหลังนี้ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือให้ชัดเจน โดยเห็นควรกำหนดให้เกษตรกรที่สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมจะต้องเป็นเกษตรกรที่ดำเนินการในพื้นที่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งยังไม่ทราบจำนวนเกษตรกรจาก 8 หน่วยงานที่รับขื้นทะเบียนว่าใน 1.57 ล้านรายนั้นมีจำนวนเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์จำนวนเท่าไร ซึ่งจะมีประชุมเพื่อคัดกรองกลุ่มนี้ออกมาว่าจะยืนยันมติเดิม หรือจะพลิกมติใหม่ให้ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกรด้วย จะมีคำตอบในวันที่ 4 มิถุนายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

www.เยียวยาเกษตรกร.com  เคลียร์ชัด เช็กสถานะ รับเงินเยียวยารอบ 2 วันไหน

เช็กสิทธิ์ “เยียวยาเกษตรกร” ใครยังไม่ได้เงินรีบยื่น อุทธรณ์ ภายใน 5 มิ.ย.

www.เยียวยาเกษตรกร.com เช็กสถานะ ด่วน แจ้งเลขบัญชีผิด 3.5 แสนราย

"ตรวจสอบสิทธิ์" www.เยียวยาเกษตรกร.com เช็กสถานะ แบบไหนได้เงิน

ตามมติของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้กำหนดให้ต้องมีการตรวจสอบเกษตรกรที่จะได้รับความช่วยเหลือตามโครงการฯ ให้มีความถูกต้องครบถ้วน และไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" ประกันสังคม มาตรา 39 ข้าราชการบำนาญและข้าราชการประจำที่มีอาชีพเกษตรเป็นอาชีพรอง ผลการดำเนินงานของ ธ.ก.ส.ล่าสุด (ณ วันที่ 1 มิ.ย.63) ได้ดำเนินการจ่ายเงินตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ยืนยันตัวตนเกษตรกร เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ไปแล้วกว่า 35,518 ล้านบาท (กราฟิกประกอบ)

"เยียวยาเกษตรกร"  4 มิ.ย. กลุ่ม "ไม่มีเอกสารสิทธิ์" มีลุ้นรับเงินหมื่นห้า

กลุ่ม 3 ลงทะเบียนรอรับเงินเยียวยา

แหล่งข่าวจาก ธ.ก.ส. เผยว่า วันนี้ (2 มิ.ย.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยืนยันตัวตนของเกษตรกรมาให้ ธ.ก.ส.โอนจ่ายเงิน 5,000 บาท ไม่แน่ใจว่าเป็นเกษตรกรกลุ่มไหน จากมติ ครม. มี 2 กลุ่ม ก็คือ กลุ่ม 1 และกลุ่ม 2 ส่วนกลุ่ม 3 ยังไม่เข้าที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ แต่มีเกษตรกรที่ยังไม่ได้ทำการเพาะปลูก ได้มาลงทะเบียนแจ้งความจำนงเพาะปลูกภายใน 15 พฤษภาคม 2563 และจะมีการปลูกพืชจริงก่อน 30 มิถุนายน 2563 ซึ่งมีจำนวนอยู่ประมาณ 1.3 แสนคน

ทั้งนี้การโอนเงินให้เกษตรกร ธ.ก.ส.จะโอนให้เกษตรกรที่มีบัญชี ธ.ก.ส.เป็นลำดับแรก ส่วนการโอนต่างบัญชี จะมีการตรวจสอบชื่อ บัญชี ตรงกันหรือไม่ ยอมรับว่าล่าช้าจริง อีกธนาคารที่รับโอนก็จะมีขั้นตอนด้วย ปัญหาที่พบคือชื่อเกษตรกร กับชื่อที่ ธ.ก.ส.โอนจ่ายเงินคนละชื่อ เลขที่บัญชีไม่ตรง ในช่วงนี้ใช้แผนสำรองส่งรายชื่อเกษตรกรที่โอนไม่สำเร็จให้กรมส่งเสริมการเกษตร ช่วยกระจายไปยังสำนักงานเกษตรทุกอำเภอประกาศรายชื่อเพื่อให้เกษตรกรตัวจริงได้รับสิทธิ์แล้วมารับเงินเยียวยาเกษตรกรงวดแรก 5,000 บาท คาดว่าในวันที่ 10 มิถุนายนนี้จะเคลียร์ได้ทั้งหมด และทำให้ทราบว่าจำนวนเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์มีเท่าไรกันแน่ ส่วนรอบ 2 จะเริ่มจ่ายเงินเยียวยาตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน และรอบ 3 ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า ในส่วนของเกษตรกรที่เสียชีวิตจำนวน 1.32 แสนราย ทำให้ยังไม่สามารถโอนเงินให้ได้ ทางกระทรวงจะมาคัดกรองเกษตรกร และปรับปรุงทะเบียน ซึ่งทายาทที่ได้รับสิทธิ์ ต้องไม่เป็นข้าราชการหรือไปซ้ำกับโครงการเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งการคัดกรองอาจทำให้เกิดความล่าช้า และใช่ว่าทายาททุกคนจะได้รับเยียวยาเกษตรกร หากไม่แน่ใจให้อุทธรณ์เพื่อรักษาสิทธิ์

ปชป.เร่งช่วยไม่มีเอกสารสิทธิ์

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งทีมงานโพสต์ข้อความในกลุ่มเกษตรกร ความว่า ถึงพี่น้องเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์สืบเนื่องจากที่คณะกรรมการกลั่นกรองฯ มีมติ ไม่เยียวยาให้เกษตรกร (ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ ) ที่มาลงทะเบียนหรือปรับปรุงข้อมูลระหว่างวันที่ 1-15 พฤษภาคม 2563 นั้น ทางพรรคประชาธิปัตย์กำลังเสนอให้ทบทวนมติดังกล่าว เพราะเป็นมติที่สร้างผลกระทบอย่างมากกับเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์

“ก่อนหน้านี้ทางพรรคเคยต่อสู้ให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางที่ถือบัตรชมพู (ไม่มีเอกสารสิทธิ์) ตอนที่กรมบัญชีกลางไม่ยอมจ่ายเงินประกันรายได้ และสุดท้ายพวกเราก็ชนะ จนถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ว่าเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลโดยพรรคประชาธิปัตย์สามารถจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ได้ ครั้งนี้ก็เช่นกัน เราจะยืนเคียงข้างเกษตรกรผู้ยากไร้ (ไม่มีเอกสารสิทธิ์) และนำขัยชนะกลับมา โปรดรอฟังข่าวดีในวันที่ 4 มิถุนายนนี้”

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,580 วันที่ 4 - 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563