www.เยียวยาเกษตรกร.com ตรวจสอบสิทธิ์ ตรวจสอบสถานะ ผลการโอนเงิน แบบไหนได้เงินชัวร์

19 มิ.ย. 2563 | 07:20 น.

ไขข้อข้องใจ ตรวจสอบสิทธิ์ เช็กสถานะ ผลการโอนเงิน www.เยียวยาเกษตรกร.com ขึ้นข้อความ “ไม่พบข้อมูล” “อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล” หมายความว่าอย่างไร ใครบ้างมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา 15,000 บาทแบบชัวร์ๆ

 

โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือ มาตรการเยียวยาเกษตรกร ตามมติคณะรัฐมนตรี 28 เมษายน 2563 ยังคงเดินหน้าทยอยโอนเงินให้เกษตรกรที่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ อย่างต่อเนื่องวันละ 1 ล้านราย โดยสามารถเข้าไป ตรวจสอบผลการโอนเงินได้ที่ www.เยียวยาเกษตรกร.com

อย่างไรก็ตามเกษตรกรกรหลายคนที่เข้าไปตรวจสอบสถานะผลการโอนเงินผ่านเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com พบข้อความ “ไม่พบข้อมูล” หรือข้อความ “อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล” ซึ่งหลายคนสงสัยและกังวลว่าผลการตรวจสอบสถานะเยียวยาเกษตรกรที่ออกมา นั้นหมายความอย่างไร

อานข่าวที่เกี่ยวข้อง

www.เยียวยาเกษตรกร.com ตรวจสอบสิทธิ์ ตรวจสอบสถานะ ผลการโอนเงิน แบบไหนได้เงินชัวร์

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้รับการชี้แจง ดังนี้

www.เยียวยาเกษตรกร.com ตรวจสอบสิทธิ์ ตรวจสอบสถานะ ผลการโอนเงิน แบบไหนได้เงินชัวร์

กรณีที่1 เมื่อตรวจสอบสิทธิ์ หรือตรวจสอบสถานะผลการโอนเงินเยียวยาเกษตกร แล้วขึ้นข้อความ “ไม่พบข้อมูล” ถ้าเป็นเกษตรกรกลุ่มที่ 1 ที่มีการขึ้นทะเบียนเกษตรกร และปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรภายในวันที่ 30 เมษายน 2563 หากขึ้นข้อความนี้ หมายความว่าข้อมูลเกษตรกรรายนั้น ทางกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ไม่ได้ส่งข้อมูลมาให้ ธ.ก.ส. หรืออาจตกหล่น

แต่ถ้าเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร และปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรหลังวันที่ 30 เมษายน 2563 ถึง 15 พฤษภาคม 2563 ต้องรอตรวจสอบข้อมูลในระบบอีกครั้ง

www.เยียวยาเกษตรกร.com ตรวจสอบสิทธิ์ ตรวจสอบสถานะ ผลการโอนเงิน แบบไหนได้เงินชัวร์

กรณีที่ 2 เมื่อตรวจสอบสิทธิ์ หรือตรวจสอบสถานะผลการโอนเงินเยียวยาเกษตกร แล้วขึ้นข้อความ “อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล” นั่นหมายความว่า เกษตรกรรายนั้นมีชื่ออยู่ในบัญชีเกษตรกร ที่จะได้รับเงินเยียวยา แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” การช่วยเหลือลูกจ้างในระบบประกันสังคม และผู้ที่เป็นข้าราชการบำนาญ จากกระทรวงการคลัง

หากพบว่าเกษตรกรรายที่ขอรับสิทธิ์รับเงินเยียวยาไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการอื่น ระบบก็จะโอนเงินให้เกษตรกรรายนั้นต่อไป

โดยผู้ที่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ได้รับการโอนเงิน ในระบบ จะมีข้อความสีเขียว ระบุ สถานะการโอนเงิน รับเข้าระบบ โอนเงินครั้งที่ 1 โอนเงินครั้งที่ 2 โอนเงินครั้งที่ 3 ตามภาพที่ปรากฎข้างล่าง

www.เยียวยาเกษตรกร.com ตรวจสอบสิทธิ์ ตรวจสอบสถานะ ผลการโอนเงิน แบบไหนได้เงินชัวร์

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกษตรกรควรอ่าน คือในหน้าแรกของ www.เยียวยาเกษตรกร.com จะระบุข้อความไว้ชัดเจนว่า โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามมติคณะรัฐมนตรี 28 เม.ย. 2563

เว็บไซต์นี้เป็นสื่อกลางสำหรับตรวจสอบ รายชื่อและข้อมูลในเบื้องต้น เพื่อรับแจ้งช่องทางในการโอนเงินเท่านั้น ยังไม่ได้ตรวจสอบความซ้ำซ้อนของการให้ความช่วยเหลืออื่นของรัฐเช่น จากการเยียวยาผู้ประกอบอาชีพอิสระ (เราไม่ทิ้งกัน) ข้าราชการบำนาญ ประกันสังคม หรือโครงการอื่นๆ

ธ.ก.ส. จะมีระบบตรวจทานซ้ำว่าอยู่ในเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องก็จะต้องคืนเงินภายใน 90 วัน เป็นไปตามข้อตกลงในการลงทะเบียน และจะมีขั้นตอนตามกฎหมาย ในการดำเนินการ

ขณะนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เพิ่มช่องทางการเช็กสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกรได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน Digital Farmer หรือ เกษตรดิจิทัล ดาวน์โหลดได้ทั้งมือถือ iOS และ Android สามารถติดตามผลการอุทธรณ์ได้ที่ www.moac.go.th ส่วนท่านที่ยื่นอุทธรณ์และต้องการติดตามสถานะมีขั้นตอนเช็กสถานะง่าย ๆ ตามนี้

1.วิธีตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกรผ่าน www.moac.go.th  จากนั้น คลิกที่ปุ่ม ตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร หรือคลิกที่รูปด้านบน จากนั้นกรอกหมายเลขบัตรประชาชน แล้วกดตรวจสอบสถานะ ระบบจะแสดงสิทธิ์การรับเงินเยียวยาของท่าน

2. วิธีตรวจสอบสถานะเงินเยียวยาเกษตรกรผ่าน Digital Farmer กดที่เมนู ตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร จากนั้นกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน เสร็จแล้วกดระบบจะแสดงสิทธิ์การรับเงินเยียวยา

3. วิธีตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกรผ่าน Digital Farmer กดที่เมนู ตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร จากนั้นกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน และเบอร์โทรศัพท์ เสร็จแล้วกดตรวจสอบสถานะระบบจะแสดงสถานะเงินอุทธรณ์เงินเยียวยาของท่าน

ทั้งนี้ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 นี้ ธ.ก.ส. จะเริ่มโอนเงินเยียวยางวดที่ 3 ซึ่งเป็นงวดสุดท้ายให้เกษตรกร โดยตั้งเป้าโอนเงินเยียวยาเกษตรกร งวดที่ 3 ให้เกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ คนละ 5,000 บาท วันละ 1 ล้านราย  ผ่านสาขาของธ.ก.ส.ทั่วประเทศ อีกวันละ 1 ล้านราย ตั้งแต่วันที่ 15-22 ก.ค. มีรายละเอียดังนี้

1.วันที่ 15 ก.ค.63 โอนเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรประมาณ 1 ล้านราย

2. วันที่ 16 ก.ค.63โอนเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรประมาณ 1 ล้านราย

3.วันที่ 17 ก.ค.63โอนเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรประมาณ 1 ล้านราย

4. วันที่ 18 ก.ค.63โอนเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรประมาณ 1 ล้านราย

5. วันที่ 18 ก.ค.63โอนเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรประมาณ 1 ล้านราย

6.วันที่ 19 ก.ค.63โอนเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรประมาณ 1 ล้านราย

7. วันที่ 20 ก.ค.63โอนเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรประมาณ 1 ล้านราย

8. วันที่ 21 ก.ค.63โอนเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรประมาณ 1 ล้านราย

9. วันที่ 22 ก.ค.63โอนเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรประมาณ 5.96 แสนราย

สามารถตรวจสอบผลการโอนเงิน ผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com

13 กรกฎาคม 2563 นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรรายละ 15,000 บาท จ่ายเดือนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน จากรัฐบาล ตามรายชื่อที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ส่งมาให้กับ ธ.ก.ส. ยังไม่พบบัญชีที่จะรับโอนเงินจํานวน 139,271 ราย ทําให้ ธ.ก.ส. ไม่สามารถโอนเงินเยียวยาให้ได้

ดังนั้น จึงขอให้เกษตรกรที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร รีบแจ้งเลขที่บัญชีเงินฝากผ่านทาง เว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com ภายในวันที่ 25 กรกฎาคม 2563  โดยจะเป็นบัญชีธนาคารใดก็ได้ ไม่จําเป็นต้องมาเปิดบัญชีใหม่กับ ธ.ก.ส. ซึ่งวิธีที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดคือควรเป็นบัญชีที่ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน