“เยียวยาเกษตรกร” ใครยังไม่ได้เงิน "ตรวจสอบสิทธิ์" ยื่น อุทธรณ์ ด่วน

03 มิ.ย. 2563 | 02:45 น.

ก.กระทรวงเกษตร เร่งช่วยเหลือเกษตรกร กลุ่มที่ยังไม่ได้รับเงิน "เยียวยาเกษตรกร" อย่างทั่วถึง ย้ำใครยังไม่ได้รับเงินรีบ ตรวจสอบสิทธิ์ ยื่นอุทธรณ์ ด่วนภายในวันที่ 5 มิถุนายน 2563

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากมาตรการ “เยียวยาเกษตรกร” หรือ โครงการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เดือนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน รวม 15,000 บาท

1 มิถุนายน 2563 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ทุกพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรที่ถูกตัดสิทธิ์หรือไม่ได้รับเงินเยียวยาไม่ว่าจากสาเหตุใดให้มาอุทธรณ์ที่หน่วยงานรับขึ้นทะเบียนทุกแห่ง หรือผ่าน www.moac.go.th ภายในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ โดยได้มอบหมายให้คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ที่มีนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตร เป็นประธาน ช่วยเหลือเกษตรกรอย่างทั่วถึง ยกเว้นกลุ่มที่คณะกรรมการกลั่นกรองการจ่ายเงินกู้เสนอ ครม.มีมติไม่ให้ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร เนื่องจากได้รับความช่วยเหลือและมีสวัสดิการอื่นอยู่แล้ว

 

นายเฉลิมชัยยังได้มอบหมายให้นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งการให้ข้าราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯทุกหน่วยงานในทุกจังหวัด เร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรกลุ่มที่ 1 ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรภายในวันที่ 30 เมษายน 2563 และเกษตรกรกลุ่มที่ 2 ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา ถูกตัดสิทธิ์ รีบยื่นอุทธรณ์ ภายในวันที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่ 8 หน่วยงาน ได้แก่

1. สำนักงานเกษตรอำเภอ และจังหวัด

2. สำนักงานประมงอำเภอ และจังหวัด

3. สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ และจังหวัด

4. สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขตหรือศูนย์เครือข่ายใกล้บ้าน

5. เขตบริหารอ้อย และน้ำตาลทราย 1-8 และศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อย และน้ำตาลทรายภาคที่ 1-4

6. สำนักงานสรรพสามิตจังหวัด

7. การยางแห่งประเทศไทย (จังหวัด/สาขา)

8. สำนักงานเกษตร และสหกรณ์จังหวัด

 

นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยัง อาสาสมัครหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน เป็นตัวแทนรับเอกสารข้อมูลจากเกษตรกร เพื่อนำส่งยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ โดยเฉพาะเกษตรกรที่ไม่มีความชำนาญหรือเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี

หลังจากนั้นให้ตรวจสอบสถานะอุทธรณ์ รวมระยะเวลา 8 วัน เท่านั้น ผ่านเว็บไซต์ www.อุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร.com

สำหรับเกษตรกรกลุ่มที่ 1 ที่มีการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนภายใน 30 เมษายน 2563 ผ่านการตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับกระทรวงการคลังและตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับมาตรการช่วยเหลืออื่นๆรัฐ ที่ธ.ก.ส.โอนเงินแล้ว 6.7 ล้านราย

ส่วนเกษตรกรกลุ่มที่ 2 เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนระหว่าง วันที่ 1-15 พฤษภาคม 2563 มีจำนวน 1.57 ล้านราย

รวมเกษตรกรกลุ่มที่ 1 และ 2 ที่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ที่ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร 8.27 ล้านราย

ส่วนเกษตรกรกลุ่มที่ 3 ที่ยังไม่ได้ทำการเพาะปลูกแต่ได้ลงทะเบียนแจ้งความจำนงเพาะปลูกภายใน 15 พฤษภาคม 2563 และจะมีการปลูกพืชก่อน 30 มิถุนายน 63 มีจำนวนอยู่ประมาณ 1.3 แสนคน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) ได้จัดส่งข้อมูลเกษตรกร กลุ่มที่ 2 (รอบที่ 2) ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) โอนเงินเยียวยาเข้าบัญชีเพิ่มเติมอีกจำนวน 137,093 ราย สามารถตรวจสอบผลการโอนเงินได้ที่ www.เยียวยาเกษตรกร.com หรือตรวจสอบสิทธิ์เงินเยียวยาเกษตรกรได้ที่นี้ คลิก