เช็กเลย "เยียวยาเกษตรกร" เจ้าของที่ดิน-คนเช่า ใครมีสิทธิ์รับเงินเยียวยา

20 พ.ค. 2563 | 10:00 น.

ก.เกษตรฯ ไขข้อข้องใจ มาตรการ "เยียวยาเกษตรกร" ระหว่าง คนเช่าที่ดินทำการเกษตร เจ้าของที่ดิน ใครได้สิทธิ์รับเงิน พร้อมชี้แจงกลุ่มไม่มีเอกสิทธิ์ มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

กรณีเกษตรกรหลายรายสงสัยว่าหากเช่าที่ดินเพื่อทำเกษตรกรรม จะได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร ตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือไม่

 

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า เกษตรกรที่เช่าที่ดินเพื่อทำเกษตรกรรมอยู่ในกลุ่มที่จะ "ได้สิทธิ์" รับเงินเยียวยาเกษตรกร แต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆอย่างถูกต้องตามระเบียบที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด ทั้งในเรื่องของการนำสัญญาเช่าที่ดินและเอกสารอื่นที่กำหนดไปขึ้นทะเบียนเกษตรกร และปรับปรุงทะเบียนภายใน 15 พฤษภาคม 2563

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบสถานะเกษตรกร รีบเช็ก www.เยียวยาเกษตรกร.com รับรอบ 2

"ตรวจสอบสิทธิ์" www.เยียวยาเกษตรกร.com เช็กสถานะ แบบไหนได้เงิน

ขณะเดียวกันจะต้องมีการการทำประชาคมและตรวจสอบว่าทำเพาะปลูกจริง โดยผู้ที่จะได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตกร จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน คือ ต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่กําหนด ต้องไม่ได้รับสิทธิ์ เยียวยาในโครงการ เราไม่ทิ้งกัน และไม่เป็นผู้ได้รับบํานาญ และไม่เป็นผู้ได้สิทธิ์ประกันสังคม ทั้งนี้เกษตรกรสามารถตรวจสอบสถานะ ตรวจสอบสิทธิ์ การขอรับเงินเยียวยาเกษตรกร จากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้ที่หน้าเว็บไชต์กระทรวงเกษตรฯ คลิกที่นี่ 

 

เช็กเลย "เยียวยาเกษตรกร" เจ้าของที่ดิน-คนเช่า ใครมีสิทธิ์รับเงินเยียวยา

 

ส่วนที่มีข้อกังวลว่าเจ้าของที่ดินจะไปขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรเอง จะทำให้ผู้เช่าไม่ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกรนั้น ปลัดกระทรวงเกษตรฯยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจะต้องมีการทำประชาคม หากตรวจสอบแล้วพบว่าเจ้าของที่ดินไม่ได้เป็นผู้ทำเกษตรกรรมเองก็ไม่สามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้และ "ไม่มีสิทธิ์"รับเงินเยียวยาแน่นอน

ขณะที่เว็บไซต์ ระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำประเด็นปัญหาและคําตอบในการอุทธรณ์ของการดําเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไว้ในหลายประเด็นที่น่าสนใจ

 

หนึ่งในนั้น คือ กรณีกลุ่มที่ไปปรับปรุงทะเบียน หรือขึ้นทะเบียนใหม่ ไม่มีเอกสารสิทธิ์จะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ เพราะกลุ่มแรกที่มีทะเบียนเกษตรกรและมีการอัพเดทข้อมูลแล้ว ปี 2562 ปี 2563 ซึ่งกระทรวงเกษตรยืนยันว่าเกษตรกรที่ไปปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร หรือขึ้นทะเบียนเกษตรกรใหม่ หลังจากวันที่ 30 เมษายน 2563 จะถูกจัดเป็นเกษตรกรที่ดําเนินการในพื้นที่ถูกต้องตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้สามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะเกษตรกร ตรวจสอบสิทธิ์เกษตรกรจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้ที่หน้าเว็บไชต์กระทรวงเกษตรฯ คลิกที่นี่ 

 

เช็กเลย "เยียวยาเกษตรกร" เจ้าของที่ดิน-คนเช่า ใครมีสิทธิ์รับเงินเยียวยา

 

เกษตรกรที่จะได้สิทธิ์รับเงินเยียวยาผู้นั้นต้องผ่านการพิจารณาตามหลักเกณณ์ ดังนี้ ต้องขึ้นทะเบียนไว้กับหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนตามโครงการของกระทรวงเกษตรฯ ต้องไม่เป็นผู้ได้รับบํานาญ ไม่เป็นผู้ได้สิทธิ์ประกันสังคม จึงจะได้สิทธิ์การเยียวยาเกษตรกร

 

สำหรับเกษตรกรที่ตรวจสอบสถานะและได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร สามารถเข้าไปตรวจสอบผลการโอนเงินเข้าบัญชี หรือแจ้งบัญชีธนาคารอื่นเพื่อขอรับเงินได้ที่ เว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com

 

เช็กเลย "เยียวยาเกษตรกร" เจ้าของที่ดิน-คนเช่า ใครมีสิทธิ์รับเงินเยียวยา

กระทรวงเกษตรฯยังระบุถึงการแจ้งข้อมูลเท็จในทะเบียนเกษตรกร เพื่อให้ได้สิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร ถือเป็นความผิดทางอาญา ตามมาตรา 137 และ มาตรา 267 แห่ง ประมวลกฎหมายอาญา ดังนี้

 

มาตรา 137 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทําให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้อง ระวางโทษจําคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

 

มาตรา 267 ผู้ใดแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทําการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนหรือ เอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สําหรับใช้เป็นพยานหลักฐาน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือ ประชาชน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

 

ที่มา : กระทรวงเกษตรและสหกรณ์