“ภูมิใจไทย”ถล่มซ้ำหั่น “งบสธ.” อัดศบค.บกพร่อง-ไร้ประสิทธิภาพ

01 มิ.ย. 2564 | 06:21 น.

“ภูมิใจไทย”ถล่มซ้ำหั่นงบสธ. อัด “ศบค.” บกพร่อง ไร้ประสิทธิภาพ รวบอำนาจ ดึงวัคซีนโควิดต่างจังหวัดมาช่วยคนกรุง 

วันนี้(1 มิ.ย.64) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้อภิปราย ไม่เห็นด้วยถึงการขอเสนอจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ที่โจทย์ใหญ่ในการจัดทำงบประมาณ ปี 2565 คือการแก้ไขปัญหาโรคโควิด 19 แต่สำนักงบประมาณกลับจัดทำงบประมาณอย่างพิลึกพิลั่น กระทรวงสาธารณสุขกลับถูกตัดงบประมาณไปกว่า 4,300 ล้าน 

จึงอยากย้ำถึงสำนักงบประมาณว่า ขณะนี้เราต้องทำสงครามโรค ที่ต้องใช้ความมั่นคงทางสาธารณสุขเป็นอาวุธ ในการต่อสู้ แต่สำนักงบประมาณกลับไม่เห็นความสำคัญจัดงบประมาณให้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ในลำดับ 6 โดยเฉพาะกรมควบคุมโรคหัวหอกสำคัญที่ในการควบคุมสถานการณ์โควิด ที่ถูกลดงบประมาณไปเกือบ 500 ล้าน 

เช่นเดียวกับ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบสวนโรคโควิด 19 กลับถูกตัดงบประมาณไป 100 กว่าล้านบาท 

 

นอกจากนี้สำนักงบประมาณยังจัดสรรงบประมาณที่ไม่คำนึงถึงการฉีดวัคซีน ของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะต้องใช้งบประมาณในการจัดสรรอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เอาภาระเอาความรับผิดชอบไปให้บุคลากรทางการ  แพทย์แต่กลับไม่สนับสนุนงบประมาณให้ ถือเป็นการทำวาระแห่งชาติไปเป็นภาระของกระทวงสาธารณสุข
นายกรวีร์ ยังชี้ให้เห็นถึงความสับสนในการบริหารสถานการณ์โควิด 19ในกรุงเทพมหานคร ที่ล้มเหลว จากการไม่ให้กระทรวงสาธารณสุขมีบทบาทในการแก้ปัญหา เพราะเป็นอำนาจของ ศบค.และ กทม. แต่ทั้ง 2 ฝ่ายกลับบริหารงานไม่ชัดเจน มีการระดมวัคซีนจากสรรส่วนของต่างจังหวัดมาช่วยแก้ปัญหาใน กทม. 

 

“แม้ผมไม่เห็นด้วย แต่ถ้าทำให้ปัญหาใน กทม.มันจบเ ราก็พร้อมเสียสละ แต่การทำงานระหว่าง ศบค. และ กทม. กลับออกมาตรการไม่ตรงกัน ถือเป็นการบริหารงานอย่างบกพร่อง ไร้ประวิทธิภาพ ต่างจากการบริหารจัดการสถานการณ์ในต่างจังหวัดของหน่วยงานสาธารณสุขเอง ที่มีประสิทธิภาพ ควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว”
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :