“เพนกวิน-แอมมี่”พ้นคุก ศาลให้ประกันตัวแล้ว

11 พ.ค. 2564 | 12:30 น.

ศาลให้ประกันตัว"เพนกวิน" และ "แอมมี่" ตั้งเงื่อนไขห้ามแตะสถาบัน ส่วน"ไมค์ ระยอง" รอผลตรวจโควิด-19 ก่อนนัดไต่สวนใหม่อีกรอบ

วันนี้ (11 พ.ค.64) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ จำเลยที่ 6 แกนนำกลุ่มราษฎร และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ จำเลยที่ 17 ศิลปินกลุ่มราษฎร กรณีถูกขังไม่ได้ประกันตัวในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร หมายเลขดำ อ.287/2564 (เฉพาะในส่วนของนายไชยอมรถูกขังไม่ได้การประกันตัวจากคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์)

ภายหลังเสร็จสิ้นการไต่สวนในส่วนของนายไชยอมร จำเลยที่ 17 และ นายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 ในช่วงบ่ายแล้ว กลับไม่มีการดำเนินกระบวนการพิจารณาใดๆ ต่ออีก เป็นเวลายาวนานกว่า 3 ชั่วโมง 

จนกระทั่งเวลา 18.20 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 โดยตีราคาประกัน 2 แสนบาท ส่วนนายไชยอมร จำเลยที่ 17 ตีราคา5 หมื่นบาท พร้อมเงื่อนไขห้ามกระทำการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล ให้มาศาลตามกำหนดนัด พร้อมแต่งตั้งผู้กำกับดูแลจำเลยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข

ส่วนนายภาณุพงศ์ จำเลยที่ 6 ศาลให้เลื่อนการไต่สวนออกไปก่อน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์แจ้งการตรวจไวรัสโควิด-19 ของจำเลยที่ 6 ไม่พบเชื้อ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2564 ซึ่งจำเลยที่ 6 มีประวัติสัมผัสกับนายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2 ที่ยืนยันการติดเชื้อ จึงต้องรอผลตรวจของจำเลยที่ 6 อีกครั้ง ให้ราชทัณฑ์รายงานผลตรวจให้ศาลทราบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง