เกาะติด ม็อบ24มีนา แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

24 มี.ค. 2564 | 14:50 น.

อัพเดตทุกความเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมืองใน “ม็อบ 24 มีนา”

24 มีนาคม 2564 เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้นัดมวลชนรวมตัวเพื่อกดดันขับไล่รัฐบาลและเรียกร้องปล่อยตัวแกนนำตลอดจนแนวร่วมที่ถูกจับกุมตัว โดยค่ำวานนี้ (23 มี.ค.) "ม็อบ24มีนา" เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้นัดมวลชนรอฟังการประกาศสถานที่ชุมนุมในเวลา 13.00 น.วันที่ 24 มี.ค.นี้ คาดว่าจะเริ่มต้นเวทีปราศรัยในเวลา 17.00 น. ทางเพจขอให้ผู้ร่วมอุดมการณ์เตรียมพร้อมตามแนวรถไฟฟ้า BTS เพื่อสามารถเคลื่อนตัวยังจุดนัดหมายทันทีเมื่อมีการประกาศ

 

10.00 น.

พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ย้ำว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครยังคงมี "ประกาศห้ามชุมนุม ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค" ซึ่งการนัดรวมตัวกันจะเข้าข่ายความผิดดังกล่าว และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคได้  ทั้งนี้ ยืนยันว่าตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย รักษาสาธารณะสมบัติ ป้องกันเหตุร้ายไม่ให้เกิดขึ้น แนวทางที่ตำรวจปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายและหลักสากล ทั้งนี้ได้กำชับกองบังคับการแต่ละพื้นที่ที่เป็นเส้นทางผ่านของสถานีรถไฟฟ้าให้จัดเตรียมกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนทางตำรวจนครบาลจะเตรียมกำลังสำรองสนับสนุนหากมีความจำเป็น

ด้าน พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ระบุว่า ไม่มีปิดการจราจร โดยจะอำนวยความสะดวกการเดินทางตามปกติ อย่างไรก็ตาม แนะนำประชาชนให้วางแผนหลีกเลี่ยงโดยเฉพาะตามเส้นทางถนนสุขุมวิทและถนนพหลโยธิน ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส และขอให้ติดตามข่าวสารในช่องทางต่าง ๆ

10.34 น.

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์ข้อความ เปิดตัวผู้ปราศรัยหลักในงาน #ม็อบ24มีนา จำนวน 3 คน ประกอบด้วย มายด์-ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล จากกลุ่ม ROOT, เบนจา อะปัญ จากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ ครูใหญ่-อรรถพล บัวพัฒน์ จากพรรคก้าวล่วง (กลุ่มราษฎรโขง ชี มูล) ทั้ง 3 คน เป็น 3 จาก 13 คนที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เนื่องจากการไปชุมนุมและอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนีเมื่อเดือนตุลาคม 2563

12.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 1 /2564 ถึงกรณีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศนัดชุมนุม พร้อมจัดเวทีปราศรัยช่วงเย็นวันนี้ว่า ไม่จำเป็นต้องสั่งการอะไรเพิ่มเติมเพราะเป็นการทำงานของเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว

“เรื่องการเมืองและประชาธิปไตยในวันนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยเลยสักเรื่อง ไม่ว่าจากการชุมนุมอะไรต่างๆ แต่อย่าลืมว่า (ผู้ชุมนุม) จะต้องไม่ทำผิดกฎหมายและที่ผ่านมาได้มีการผ่อนผัน มีการอนุโลมอะไรมามากมาย แต่สถานการณ์เมื่อมันผิดมากๆ ก็เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่ต้องดำเนินการ ไม่เช่นนั้นประเทศชาติจะสับสนอลหม่านไปทั้งหมด ยืนยันว่าตนไปสั่งใครไม่ได้ เพราะทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว”

นายกฯ ยังกล่าวว่า ผู้ชุมนุมก็ชุมนุมไป แต่ทุกคนต้องทำความเข้าใจในเรื่องของประชาธิปไตย ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น ไม่ทำให้เกิดความวุ่นวายสับสนและไม่ทำผิดกฎหมาย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

12.40 น.  

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ข้อความนัดมวลชนมาร่วมกันนับ 1 ถึงล้าน ณ สี่แยกราชประสงค์ โดยจะเริ่มเวทีปราศรัย เวลา 17.00 น.

13.30 น.

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศจัดกิจกรรม ศิลปะปลดแอก (FreeArts) บริเวณแยกราชประสงค์เย็นวันนี้ โดยระบุจัดเตรียมกระป๋องสเปรย์ไปพ่นฟรี สร้างภาพสเตนซิล (Stencil) บรรดาแกนนำและแนวร่วมที่ถูกจับกุม

ศิลปะปลดแอก (FreeArts)

14.40 น.

ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก น.ส.จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความภาคีนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากนายศรายุทธ ตั้งประเสริฐ หรือ “กุ้ย” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไท เดินทางมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 1-2 ใน ความผิดตาม พ.ร.บ.รับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 จากกรณีนายศรายุทธได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนยางจาก เหตุการณ์สลายชุมนุมของกลุ่ม REDEM เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2564

ทั้งนี้ โจทก์ได้ยื่นคำขอท้ายคำฟ้องแพ่ง รวม 4 ข้อ สรุปได้ว่า

1.ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามมิให้จำเลยดำเนินการปิดกั้นทางสัญจรหรือสถานที่ต่างๆ ด้วยการใช้ตู้คอนเทนเนอร์ ลวดหีบเพลง หรือวัสดุอื่นใดในสถานที่ที่จะมีการชุมนุมสาธารณะ และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง

2.ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามไม่ให้จำเลยปฏิบัติการสลายการชุมนุม ห้ามข่มขู่คุกคามและใช้ความรุนแรงกับสื่อมวลชน ห้ามจำกัดพื้นที่หรือกีดกันสื่อมวลชน

3.ให้จำเลยตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าพนักงานตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อลงโทษทางวินัย และห้ามมิให้ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนอีกจนกว่าจะได้รับการปรับปรุงพฤติกรรม

4.ให้จำเลยร่วมกันชำระค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายความอย่างสูงแทนโจทก์

นายศรายุทธ โจทก์ เป็นหนึ่งในนักข่าวที่ได้รับผลกระทบ ขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวและไต่สวนฉุกเฉิน ถ้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่กำชับสั่งการให้ปฏิบัติต่อนักข่าวและผู้ชุมนุมโดยไม่ใช้ความรุนแรง ความรุนแรงก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ เหตุการณ์เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ไม่มีการแยกแยะระหว่างผู้ชุมนุมและนักข่าว จึงขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองผู้สื่อข่าวให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ ไม่ถูกผลักดัน และคุ้มครองผู้ชุมนุม เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางยิงโดยไม่แยกแยะ นักข่าวมีโอกาสได้รับอันตรายด้วย ขอให้ปฏิบัติตามกฎการใช้กำลัง ดำเนินการโดยเฉพาะกับผู้ก่อความวุ่นวาย คุ้มครองเสรีภาพของผู้อื่น

16.00น. 

ปิดเส้นทางสัญจรบนสกายวอล์คเหนือแยกราชประสงค์ แต่การจราจรด้านล่างยังคงเปิดตามปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าพื้นที่เฝ้าดูแลความสงบเรียบร้อย

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมยืนยันอีก 1 ชั่วโมงเปิดเวทีการปราศรัยตามกำหนด (17.00 น.) ย้ำผู้ประสงค์เข้าร่วมชุมนุม ขอให้ งดใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และหากพบเห็นการใช้ความรุนแรง (ไม่ว่าจากเจ้าหน้าที่รัฐหรือจากบุคคลอื่น)หรือบุคคลต้องสงสัย ให้ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน 

17.00 น.

มวลชนลงถนนแยกราชประสงค์ พร้อมนำรถกระบะติดเครื่องขยายเสียงจอดปิดแยก ขณะที่ พ.ต.อ. จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ลุมพินี อ่านประกาศ พ.ร.ก. สถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามรวมกลุ่มมั่วสุมชุมนุมอันเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 

Cr.ภาพ จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง /ฐานเศรษฐกิจ

Cr.ภาพ จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง /ฐานเศรษฐกิจ

17.26 น.

บอย-ธัชพงศ์ แกดำ หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร ขึ้นเวที ระบุว่าวันนี้เป็นการกลับมาอีกครั้ง  พลังของประชาชนได้กลับมาแล้ว พร้อมยืนยันต่อสู้ด้วยสันติวิธี

17.35น.

ปิดจราจร !! แยกราชประสงค์

  • ถ.พระราม 1 ขาออก ถึงแยกเฉลิมเผ่า เลี้ยวเข้า ถ.อังรีดูนังต์
  • ถ.เพลินจิต ขาเข้า ถึงแยกชิดลม เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.หลังสวน
  • ถ.ราชดำริ ขาเข้า ปิดตั้งแต่แยกประตูน้ำ
  • ถ.เพชรบุรี เข้า-ออก แยกประตูน้ำ ผ่านได้ตามปกติ
  • ถ.ราชปรารถ ขาเข้า มาจากดินแดง ถึงแยกประตูน้ำ เลี้ยวซ้าย ถ.เพชรบุรี ไปทางซอยชิดลม

19:00 น.

ภาพบรรยากาศผู้ชุมนุมมารวมตัวที่แยกราชประสงค์ ได้ปิดถนนกลางสี่แยกได้มีการตั้งเวทีปราศรัย

เกาะติด ม็อบ24มีนา แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ภาพบรรยากาศ

Cr.ภาพ สุกฤษฏิ์ สืบสาย/ฐานเศรษฐกิจ

Cr.ภาพ สุกฤษฏิ์ สืบสาย/ฐานเศรษฐกิจ

Cr.ภาพ สุกฤษฏิ์ สืบสาย/ฐานเศรษฐกิจ

 

นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ แกนนำกลุ่มราษฎร ขึ้นปราศรัยบรรยายความผิดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาทิ การทำรัฐประหาร ทำให้ประเทศอับอายในเวทีโลก เป็นแบบอย่างความชั่วให้เพื่อนบ้าน เป็นเผด็จการรวมศูนย์ไม่อาจตรวจสอบได้ เขียนรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ ฯลฯ

20.20 น.

น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล "มายด์"  หนึ่งในผู้ปราศรัยหลักของ "ม็อบ24มีนา" ขึ้นกล่าวปราศรัย ย้ำว่าอยากจะส่งสารสำคัญนี้ให้ถึงทุกคนให้มากที่สุด เหมือนเป็นการพูดครั้งสุดท้าย ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นและศรัทธาในพลังของตัวเอง นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ สุดท้ายในฐานะประชาชน ขอเสนอให้ปรับปรุงแก้ไขใน 3 เรื่อง คือการทหาร การเมือง และเรื่องเศรษฐกิจ

 

 

เกาะติด ม็อบ24มีนา แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

20.50 น.

น.ส.เบนจา อะปัญ อายุ 21 ปี สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กล่าวขอบคุณมวลชนที่เดินทางมาร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้ จากนั้นเชิญชวนมวลชนให้ร่วมร้องเพลงด้วยกันก่อนจะประกาศ ยุติการชุมนุม และแยกย้ายในเวลา 21.00 น. ทั้งนี้ไม่ได้มีการนัดหมายการชุมนุมครั้งต่อไป เพียงแต่ระบุว่า “นี่ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย และเราจะไม่ยอมแพ้” พบกันใหม่ในเร็ววัน

 

มวลชนฟังการปราศรัย

เกาะติด ม็อบ24มีนา แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

บรรยากาศก่อนยุติชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัดแล้ว ม็อบ3นิ้วนัดชุมนุม 24มีนา แยกราชประสงค์

ตำรวจรับมือ “ม็อบ 24 มีนา” นัดชุมนุมแนวรถไฟฟ้า BTS เย็นนี้

นายกฯเมินม็อบนัดชุมนุมเย็นนี้ ลั่นไม่ต้องสั่งการรายวัน มีเจ้าหน้าที่ทำงานอยู่แล้ว

ม็อบ24มีนา นัดสแตนด์บายแนวรถไฟฟ้า BTS “กวิ้น”ยกระดับอดอาหาร

“ม็อบ 24 มีนา” แยกราชประสงค์ มีเส้นทางไหนควร "หลีกเลี่ยง" และ "เลือกใช้"