“ครีฟเปอร์เฮาส์” นิวนอร์มอล ร้านกาแฟ‘ไร้เงินสดลดสัมผัส’

14 ก.พ. 2564 | 03:05 น.

ครีฟเปอร์เฮาส์ ร้านกาแฟกลางสวนไม้เลื้อยที่ อ.นิคมพัฒนา ระยอง มีเมนูเครื่องดื่มใหม่ทุกวันจนลูกค้าติดใจมากว่า 3 ปี เรียนรู้จากล็อกดาวน์รอบแรก มาถึงการระบาดรอบใหม่ ปรับให้บริการ “โคซี่แอนด์เซฟ” ไร้เงินสดลดสัมผัส 

ครีฟเปอร์เฮาส์ ร้านกาแฟกลางสวนไม้เลื้อยที่ อ.นิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ที่มาพร้อมเค้กและเครื่องดื่มที่ปรับเปลี่ยนเมนูทุกวันจนลูกค้าติดใจมากว่า 3 ปี แม้เจอพิษโควิด-19 ก็ไม่ท้อ เพราะมีพนักงานกว่า 10 ชีวิตต้องดูแล เรียนรู้จากล็อกดาวน์รอบแรก มาถึงการระบาดรอบใหม่จึงปรับเปลี่ยนให้บริการ “โคซี่แอนด์เซฟไร้เงินสดลดสัมผัส

“ครีฟเปอร์เฮาส์” นิวนอร์มอล  ร้านกาแฟ‘ไร้เงินสดลดสัมผัส’

นายพัชรากร จุลม่อม เจ้าของร้าน Creepers House ร้านกาแฟใต้ร่มไม้เลื้อย วัย 32 ปี เล่าว่า หลังจบด้านนิเทศศาสตร์ ได้ทำงานด้านแอดมิน ส่วนเพื่อนทำงานด้านเขียนแบบ อยากหาสถานที่ที่สามารถทำงานได้พร้อมเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ในที่เดียวกัน คืออยากเปลี่ยนบ้านให้เป็นที่ทำงาน จึงปรับพื้นที่บ้านเปิดเป็นร้านคาเฟ่เล็ก ในตึกสีเหลือง ตั้งชื่อว่า  Creepers House เพราะตั้งใจออกแบบให้มีไม้เลื้อยล้อมบ้าน 

จากนั้นก็เรียนทำขนมเค้กจากยูทูป ฝึกฝนและลองผิดลองถูกโดยเน้นการใช้วัตถุดิบที่ดี  พัฒนามาเรื่อย ๆ ทั้งเครื่องดื่มและขนมเค้ก รวมถึงปลูกพืชผักออแกนิกเพื่อนำมาใช้เป็นวัตถุดิบ หาพันธ์ต้นไม้สวยๆ มาปลูก จนลูกค้าติดใจ ต้องขยายจากเดิมหลังเล็กหลังเดียว ขยายมีตึกเขียวเพิ่ม เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้เพียงพอ โดยเปิดดำเนินการมา 3 ปีแล้ว  

พัชรากร เล่าอีกว่า พอมาเจอโควิด -19 ระบาดรอบใหม่ คราวนี้ไม่ได้ปิดร้าน เพราะมีประสบการณ์จากครั้งก่อน จึงปรับเปลี่ยนบริการเพื่อให้ร้านเปิดได้ เพราะถ้าต้องปิดไปพนักงานกว่า 10 คนจะเดือดร้อน ต้องหาทางเปิดเพื่อให้พนักงานไม่ลำบาก โดยปรับร้านให้เป็นบริการแบบ “โคซี่ แอนด์ เซฟ” คือ  เป็นการบริการแบบไร้เงินสด ลดการสัมผัส 

“ครีฟเปอร์เฮาส์” นิวนอร์มอล  ร้านกาแฟ‘ไร้เงินสดลดสัมผัส’ “ครีฟเปอร์เฮาส์” นิวนอร์มอล  ร้านกาแฟ‘ไร้เงินสดลดสัมผัส’

“ครีฟเปอร์เฮาส์” นิวนอร์มอล  ร้านกาแฟ‘ไร้เงินสดลดสัมผัส’

“เราปิดบริการในห้องแอร์เด็ดขาด แต่ยกจากห้องแอร์ออกมาอยู่ในที่โล่ง ยกจุดแคชเชียร์มาตั้งรอรับเลย ลูกค้าจ่ายเงินด้วยการโอนเท่านั้น แต่ถ้าลูกค้าอยากใช้เงินสด ก็ให้มีถุงให้หย่อนเงินใส่ลงไป แต่เราจะไม่ทอนเงิน หากต้องทอนก็จะโอนเงินทอนคืนให้ และใช้เครื่องเรียกโดยไม่ต้องสัมผัส ส่วนการเดินเข้าร้านก็จัดเส้นทางให้เดินแบบวันเวย์ ไม่ต้องสวนทางกันเพื่อลดการสัมผัส ลูกค้าต้องสวมแมสค์ทุกคน  มีจุดให้ลูกค้านั่งคอยหากมีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก ทางร้านจัดบริการด้วยภาชนะแบบที่ใช้ครั้งเดียว ไม่มีการเสิร์ฟ เมื่อทานเสร็จแล้ว ลูกค้าต้องนำขยะทั้งหมดใส่ในถุง แล้วนำไปทิ้งลงถังด้วยตัวเอง  ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ร้านเปิดได้ อยู่ได้ บริการได้ อย่างปลอดภัยในช่วงโควิด-19” 

ส่วนรายการเครื่องดื่มและขนมเค้ก ในแต่ละวันทางร้านจะมีขนมเค้กของจริงมาตั้งโชว์ที่หน้าจุดบริการเพื่อให้ลูกค้าเลือกสั่ง เช่นเดียวกับเครื่องดื่ม ก็จะมีเมนูใหม่ ๆ มาให้เลือกได้ตามสไตล์ที่ชอบ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ทางร้านจะจัดแคมเปญของเทศกาลนั้นๆ เช่น วาเลนไทน์ ที่จะมาถึง ได้เตรียมเครื่องดื่มวาเลนไทม์ไว้บริการ 

ด้านนางสาวกฤษณา ปทุมคีรี พนักงานในร้าน ยอมรับว่า ดีใจที่ได้ทำงานภายในร้าน ตนเองและพนักงานทุกคนทำงานอย่างมีความสุข เพราะนอกจากจะคอยรับลูกค้าแล้ว ยังได้เรียนรู้ถึงการทำขนมเค้ก และเครื่องดื่มทุกชนิด เพื่อให้รู้และเข้าใจว่า เครื่องดื่มแต่ละแก้วขนมเค้กแต่ละชนิด มีความเป็นมาอย่างไร จะได้บอกกับลูกค้าได้ เพราะทุกอย่างล้วนมีความพิเศษอยู่ในตัว ส่วนในช่วงโควิด-19 ที่ทางร้านได้ปรับเปลี่ยนการบริการ พนักงานทุกคนก็จะคอยบอกและทำความเข้าใจกับลูกค้าก่อนที่จะเข้าไปในร้าน เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าใจและยินดีกับการบริการในช่วงโควิด-19 ซึ่งจะต้องเน้นความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ

  “ครีฟเปอร์เฮาส์” นิวนอร์มอล  ร้านกาแฟ‘ไร้เงินสดลดสัมผัส’

Creepers House เป็นคาเฟ่ที่เหมาะกับคนรักธรรมชาติ เพราะในร้านมีบรรยากาศร่มรื่นใต้เงาไม้เลื้อย เต็มไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ มีที่นั่งสบาย ๆ ให้เลือกได้ตามใจชอบ แม้ในช่วงโควิด-19 ระบาด ร้านก็ยังเปิดให้บริการ แต่ปรับจากการนั่งในห้องแอร์เป็นเดินชมสวน และนั่งตามมุมแมกไม้ รวมถึงการให้บริการที่เปลี่ยนรูปแบบสู่วิถีปกติใหม่ (นิวนอร์มอล) เพื่อความปลอดภัยทั้งพนักงานและลูกค้า

“ครีฟเปอร์เฮาส์” นิวนอร์มอล  ร้านกาแฟ‘ไร้เงินสดลดสัมผัส’

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,653 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บ่อนระยองแหล่งแพร่โควิด-19 เงินหมุนเวียนกว่า 100 ล.พบเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวอื้อ

สมาคมเพื่อนชุมชน ดึง 4 แอปพลิเคชั่นเพิ่มยอดขายสินค้า

หนีโควิด‘ลำไยระยอง’ สุกคาต้นไร้คนซื้อ

"ไม้จิ้มฟัน-อุโมงค์พลาสติก"คนระยองสู้โควิด