"ไม้จิ้มฟัน-อุโมงค์พลาสติก"คนระยองสู้โควิด

30 ธ.ค. 2563 | 10:14 น.

ชาวระยองผุดไอเดียสกัดโควิด-19ขั้นสูงสุด ใช้ไม้จิ้มฟันกดลิฟท์ขึ้น-ลงศาลากลางจังหวัดระยอง ขณะที่ร้านขายยาประดิษฐ์อุโมงค์พลาสติกกันเชื้อฟุ้งกระจายในร้าน 

ชาวระยองผุดไอเดียสกัดโควิด-19ขั้นสูงสุด ใช้ไม้จิ้มฟันกดลิฟท์ขึ้น-ลงศาลากลางจังหวัดระยอง  ขณะที่ร้านขายยาประดิษฐ์อุโมงค์พลาสติกกันเชื้อฟุ้งกระจายในร้าน

วันที่ 30 ธ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาข้าราชการที่ทำงานและประชาชนที่มาติดต่อราชการศาลากลางจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ต้องแปลกใจเมื่อเห็นไม้จิ้มฟันจำนวนมากปักอยู่บนแผ่นโฟมขนาด 7x7 นิ้ว มีข้อความติดไว้ บอกไว้ว่าไม้สำหรับกดลิฟท์ ส่วนใต้แผ่นโฟมที่ปักไม้จิ้มฟัน มีขวดพลาสติกตัดครึ่งแปะอยู่มีข้อความกำกับใช้สำหรับทิ้งไม้กดลิฟท์ อยู่ภายในตัวลิฟท์ทั้ง 4 ตัว ทั้งบริเวณด้านหน้า-หลังตัวอาคารของศาลากลางจังหวัดระยอง  ซึ่งต่างเข้าใจว่าเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างสูงสุดของจังหวัดระยอง หลังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก  
  "ไม้จิ้มฟัน-อุโมงค์พลาสติก"คนระยองสู้โควิด    

สอบถามส่วนอำนวยการศาลากลางจังหวัดระยอง ได้รับคำตอบว่าเป็นมาตรการหนึ่งที่จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 แก่บรรดาข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่ทำงาน และประชาชนที่มาติดต่อราชการบนศาลากลางจังหวัดระยอง ไม่ต้องใช้มือสัมผัสปุ่มลิฟท์ใช้ไม้จิ้มฟันกดปุ่มต่าง ๆ แทน ก่อนจะทิ้งไม้จิ้มฟันที่ใช้กดปุ่มลิฟท์ในขวดที่เตรียมไว้  
   "ไม้จิ้มฟัน-อุโมงค์พลาสติก"คนระยองสู้โควิด  

"ไม้จิ้มฟัน-อุโมงค์พลาสติก"คนระยองสู้โควิด

ส่วนที่ร้านขายยาวิจิตราฟาร์มาซี เลขที่ 49/1 ถนนราษฎร์บำรุง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ทางร้านได้ประดิษฐ์อุโมงค์พลาสติกใสขึ้นมา ตั้งครอบทางเดินเพื่อให้ลูกค้าและบุคคลภายนอกเดินเข้าไปในร้านได้โดยไม่ต้องสัมผัสและไม่มีสิ่งฟุ้งกระจายเข้าไปในร้านได้ 
    

เภสัชกรหญิงวิจิตร กิจวิมลตระกูล อายุ 30 ปี  เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19ขณะนี้ หากทางร้านต้องปิดเพียงเพื่อป้องกันตัวเอง ก็จะทำให้ประชาชนเดือดร้อน  เพราะผู้ที่เข้ามาร้านขายยา ล้วนแต่มีอาการเจ็บป่วยไม่สบาย จำเป็นต้องมาซื้อยาเพื่อไปบรรเทา แต่ทางร้านก็ต้องระมัดระวังและป้องกันตนเอง พอดีคุณพ่อเปิดร้านกระจกรถยนต์ จึงช่วยกันคิดประดิษฐ์อุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรค เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้ามาซื้อยาหรือมาขอคำแนะนำการใช้ยาได้ 
"ไม้จิ้มฟัน-อุโมงค์พลาสติก"คนระยองสู้โควิด     

โดยอุปกรณ์ที่ใช้ออกแบบเป็นอุโมงค์พลาสติกใส มีโครงเป็นท่อพีวีซี ครอบทางเดินเข้ามาในร้าน เจาะช่องสำหรับจ่ายเงินและรับยา พูดคุยกันในระยะห่างและมีพลาสติกใสกั้น  เนื่องจากลูกค้าที่มาซื้อยา ส่วนใหญ่มักมีอาการเจ็บป่วย ห้ามไม่ได้ที่จะต้องไอหรือจาม ดังนั้น การป้องกันไม่ให้ใช้อากาศร่วมกันจึงเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด

"ไม้จิ้มฟัน-อุโมงค์พลาสติก"คนระยองสู้โควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใครมีข้อมูล "บ่อนระยอง" ให้ส่งมา นายกฯลั่นจะจัดการเอง

"ระยอง"ยกระดับพื้นที่ควบคุม 4 อำเภอ ปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด

"สาธิต"ขอเวลา 7 วัน ควบคุม "โควิดระยอง"

เปิด 5 พื้นที่เสี่ยงโควิดจันท์-ระยอง ใครไปจุดไหนตรวจสอบด่วน