หนีโควิด‘ลำไยระยอง’ สุกคาต้นไร้คนซื้อ

07 ม.ค. 2564 | 02:50 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ทำให้ได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า รวมถึงเกษตรกรชาวสวนลำไยระยอง  โดยที่สวนลำไยของนายณรงค์รัตน์ จิตตรง อายุ 53 ปี ตั้งอยู่เลขที่ 62/2 ม.14 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง ซึ่งมีลำไยกว่า 130 ต้น กำลังออกผลผลิตเต็มทุกต้น รวมกว่า 26,000 กก. แต่ไม่สามารถตัดส่งขายได้ 

นายณรงค์รัตน์ จิตตรง เจ้าของสวนลำไย บอกว่า ชาวสวนเจอผลกระทบจากโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2563 ที่เป็นการแพร่ระบาดครั้งแรก หลังคลายล็อกเริ่มดีขึ้น พอมาเดือนกรกฎาคมมีเรื่องทหารอียิปต์เข้ามา ก็เดือดร้อนกันอีกรอบ พอเรื่องทหารอียิปต์จบก็พยายามพลิกฟื้น คนที่ล้มก็เร่งลุกขึ้นยืน ตนเองพยายามปรับปรุงพัฒนาเฝ้าประคบประหงมสวนลำไยและสวนมะยงชิด หวังให้ออกลูกผลในช่วงเทศกาลปีใหม่ หวังเรียกความสูญเสียกลับคืนมา แต่ยังไม่พ้น หนีโควิด‘ลำไยระยอง’  สุกคาต้นไร้คนซื้อ

เมื่อเกิดโรคระบาดโควิดรอบใหม่ ร้ายแรงยิ่งกว่า 2 ครั้งแรก พ่อค้าแม่ค้าที่เข้ามาติดต่อซื้ออ้างโรคระบาดโควิด กดราคาลงมะปรางเหลือแค่กิโลกรัมละ 40 บาท ส่วนลำไยยังขายไม่ได้ จะตัดขายตลาดนัดก็ไม่มีคนเดิน ต่างคนต่างกลัว ลูกค้าที่เคยเข้ามาซื้อมาเที่ยวชมเด็ดชิมถึงในสวนก็ไม่กล้ามา ทั้งที่เตรียมมาตรการเต็มที่  หนีโควิด‘ลำไยระยอง’  สุกคาต้นไร้คนซื้อ

“ทุกวันนี้ทำได้แต่เพียงนอนเฝ้าสวน และมองดูผลผลิตที่ออกเต็มต้น บางวันลมแรงมากก็พัดต้นล้มลง ก็ได้แต่มองช่วยอะไรไม่ได้ กลางคืนก็ต้องเปิดไฟส่องสว่างทั้งสวน เพื่อกันค้างคาวมากิน โดยยังไม่รู้ว่าความเดือดร้อนครั้งนี้จะหายไปได้เมื่อใด เหมือนลำใยที่เฝ้ารอลูกค้ามาซื้อ เมื่อไม่มีลูกค้าก็ไม่กล้าเก็บ หากท่านใดต้องการอุดหนุนลำไยปลอดสารพิษ เนื้อแห้ง ผลโต หวานกรอบ ขายอยู่ในสวนตำบลตะพงเมืองระยอง ขอเชิญมาช่วยซื้อในราคากิโลกรัมละ 50 บาท”

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,642 วันที่ 7 - 9 มกราคม พ.ศ. 2564