เอกชนชี้ “รัฐประหารเมียนมา” ไม่กระทบการค้าไทย

01 ก.พ. 2564 | 07:29 น.

 เอกชนไทย มองรัฐประหารเมียนมา ยังไม่กระทบการค้าไทย แนะรัฐบาลเร่งแก้ไขขนส่งผ่านชายแดนไม่ได้ หวั่นสินค้าที่เน่าเสียได้รับผลกระทบ เร่งหาตลาดทดแทน

 

 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกรณีที่เกิดการรัฐประหารในเมียนมา ว่า ในขณะนี้ยังไม่กระทบกับการค้าการลงทุนของไทยมาก เพราะทางเมียนมาเองมีการประกาศชัดในการควบคุมภาวะฉุกเฉินไป 1 ปี ซึ่ง เป็นระยะเวลาที่มีความชัดเจน ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การค้าการลงทุนต่าง ๆ ชะลอออกไป  แต่ในแง่ของภาพลักษณ์ที่นานาชาติมองอาจจะดูไม่ดี แต่ทั้งนี้ถ้าไม่มีสถานการณ์รุนแรงก็ไม่น่าเป็นห่วง เพราะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงภายในประเทศของเมียนมาอยู่แล้ว

 

“เมียนมากับไทยมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ซึ่งการรัฐประหารครั้งนี้ เป็นการควบคุมสถานการณ์ภายในของเมียนมา และเชื่อว่าจะจบโดยเร็วเพราะมีการกำหนดระยะเวลาไว้อย่างชัดเจน และนักลงทุนชาติตะวันตกคงไม่ถอนการลงทุนเพราะเขาเองก็เข้าไปลงทุนในเมียนมาค่อนข้างมาก แต่ในระยะยาวก็คงต้องติดตามสถานการณ์ ส่วนการค้าการลงทุนของไทยตามแนวชายแดน ในขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบ แม้ว่าจะมีการปิดด่านบ้างและอาจจะส่งผลกระทบต่อการขนส่ง โดยเฉพาะสินค้าที่เน่าเสียเร็ว ดังนั้นรัฐบาลไทยเองต้องเร่งหาทางแก้ไข และหาตลาดทดแทนโดยด่วน”