กกต.อ้าง“บัตรเขย่ง”ต้องลงคะแนนเลือกตั้งอบจ.ใหม่ 18 จังหวัด

26 ม.ค. 2564 | 04:44 น.

“จรุงวิทย์"เผยก.ม.กำหนด “บัตรเขย่ง” ต้องลงคะแนนเลือกอบจ.ใหม่ ห้ามผู้สมัคร 18 จังหวัดหาเสียง เชิญชวนผู้มีสิทธิหย่อนบัตรอีกรอบ 7 ก.พ.นี้ พร้อมประชุมร่วม กกต.จังหวัด สั่งเตรีมพร้อมเลือกตั้ง นายกเทศมนตรี-สมาชิก อบจ. 28 มี.ค.

วันนี้( 26 ม.ค.64) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถงกรณีกกต.สั่งให้ออกเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์กรบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ใหม่ ในบางหน่วยเลือกตั้ง 18 จังหวัด ว่า ตามข้อกฎหมายมาตรา 105 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 กำหนดไว้ว่าหากจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง กับ จำนวนบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกัน (บัตรเขย่ง) กกต.ต้องสั่งให้ลงคะแนนใหม่ ซึ่งมีทั้งหมด 64 หน่วย 18 จังหวัด เป็นการออกเสียงลงคะแนนเฉพาะหน่วย ไม่ใช่ทั้งจังหวัด

 

แต่บางหน่วยเลือกตั้งจะให้ลงคะแนนเลือกแค่นายก อบจ. บางหน่วยลงคะแนนเลือก สมาชิก อบจ. และบางหน่วยเลือกทั้งนายกอบจ.และสมาชิก อบจ. เพื่อแก้ไขให้คะแนนถูกต้อง โดยจะมีการลงคะแนนใหม่ในวันที่ 7 ก.พ.นี้ จึงขอเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งแต่ละหน่วยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม และขอให้มั่นใจว่าหน่วยเลือกตั้งไม่ใช่สถานที่แพร่เชื้อ เพราะได้รับการออกแบบจากกกต.และกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข

 

อย่างไรก็ตาม การออกเสียงลงคะแนนใหม่ครั้งนี้ ห้ามไม่ให้ผู้สมัครมีการหาเสียง ตามมาตรา 64(5) ผู้สมัครจึงหาเสียงไม่ได้ หากกระทำจะมีความผิด และจะต้องมีคดีความตามมา รวมทั้งขอให้อย่าทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังได้เป็นประธานการประชุมทางไกลออนไลน์ (Gin Conference) กับ ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด เพื่อติดตามนโยบาย ข้อสั่งการต่างๆ ของสำนักงานกกต. รวมทั้งเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้้อง:

"เลือกตั้งอบจ.ใหม่" 18 จังหวัด ไม่กระทบ “11 ว่าที่นายก อบจ.”

เลือกตั้งอบจ. ใหม่ 18 จังหวัด 7 ก.พ.นี้ ที่ไหนบ้าง เช็กเลย

กกต.สั่งเลือกตั้งซ่อม อบจ.ใหม่ 18 จังหวัด 7 ก.พ.64

กกต.เผยแพร่แล้ว นายก อบจ. 29 จังหวัด-สมาชิก อบจ. 1,949 คน

เปิดโฉม 44 ว่าที่ "นายก อบจ."ถูกกกต. “แขวน” คนดังติดโผครบ