เพจ Blockchain Review โพสต์ไทม์ไลน์ 36 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ Bitkub

22 ม.ค. 2564 | 09:58 น.

เพจ Blockchain Review โพสต์ไทม์ไลน์ 36 ข้อควรรู้เกียวกับ Bitkub พร้อมถอดบทเรียนเมื่อ Start-Up สาย Crypto ระบบล่ม

เพจเฟซบุ๊ก "Blockchain Review - บล็อกเชนรีวิว" ได้โพสต์ไทม์ไลน์ Bitkub พร้อมทั้งบทวิเคราะห์ "ถอดบทเรียนจาก Bitkub เมื่อ Start-Up สาย Crypto ระบบล่ม" โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 

เมื่อในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น Bitkub ตลาดแลกเปลี่ยนที่เคลมว่าตัวเองเป็นตลาดแลกเปลี่ยน Cryptocurrency อันดับ 1 ในไทย นั้นได้เกิดปัญหาด้านระบบจนทำให้นักลงทุนไม่สามารถเข้าใช้งานได้ซึ่งเป็นข่าวที่ร้อนแรงจนกระทั่งสื่อต่างประเทศถึงต้องรายงานข่าวนี้จากระบบที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อนักลงทุน

 

Bitkub กับ Start Up ธุรกิจตลาดแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลกับความพยายามเข้าสู่ IPO

 

1-“Bitkub” เป็นตลาดแลกเปลี่ยน Cryptocurrency ที่สามารถซื้อขายด้วยเงินบาทโดยมีเหรียญต่างๆเช่น Bitcoin หรือ Ethereum และอื่นๆอีกมากมาย ให้บริการซื้อขาย โดย Bitkub เปิดตัวตั้งแต่ปี 2018 

 

2-ในต้นปี 2018 ประเทศไทยได้มี พรก. สินทรัพย์ดิจิทัล ที่ทำให้ Cryptocurrency นั้นเป็นสิ่งถูกกฎหมาย โดยตลาดแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นต้องอยู่ภายใต้การกำกับของ กลต. ประเทศไทย

 

3-Bitkub ได้ทำการยื่นขอใบอนุญาตตลาดแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลเช่นเกียวกับตลาดอื่นๆอย่าง Satang Pro และ Bx ซึ่งเป็นตลาดที่เปิดมาก่อนที่ Bitkub จะเปิดตัว

 

4-ในเดือนกันยายน 2019 ตลาดแลกเปลี่ยน Cryptocurrency ที่เปิดมานานที่สุดอย่าง BX นั้นได้ทำการเลิกกิจการโดยทางเจ้าของไม่ได้เปิดเผยเหตุผลในการเลิกกิจการแต่อย่างใด

 

5-นักลงทุนจำนวนมากจึงต้องหาที่พึ่งใหม่ในการซื้อขาย Cryptocurrency ซึ่งคือ Bitkub และ Satang Pro ซึ่งดูเหมือนว่า Bitkub คือผู้ชนะคนสุดท้ายด้วยจำนวนผู้ใช้และปริมาณซื้อขายที่มากกว่า

 

6-Bitkub ได้ระดมทุนรอบ Pre-Series A ไปทั้งหมด 50 ล้านบาท Bitkub เปิดเผยถึงมูลค่าบริษัทในรอบที่ผ่านมาหลังการปิด pre-Series A ที่ 750 ล้านบาท ($25 ล้านดอลลาร์สหัรฐ) หลังจากที่มีผู้ลงทุนในช่วงแรกอย่าง, Dtac Accelerate และ SeaX Ventures ในเดือนพฤษภาคมปี 2018 โดยตั้งเป้าสู่ IPO

การโฆษณาอันร้อนแรง

 

7-Bitkub ได้ทำการโฆษณาอย่างร้อนแรง ด้วยการออกรายการโทรทัศน์มากมายของ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานบริหาร Bitkub ผู้จบจาก Oxford อย่าง Perspective อายุน้อยร้อยล้าน

 

8-นอกจากนี้ส่วนที่เห็นชัดเจนที่สุดคือการเช่าป้ายบิลบอร์ดโษณาทั่วกรุงเทพอย่าง “นึกถึง Bitcoin นึกถึง Bitkub” และยังลามไปถึงวีดีโอในรถไฟฟ้า BTS ที่บอกว่าเป็นการลงทุนแห่งอนาคต หรือโฆษณาใน Line ที่บอกว่าลงทุนง่ายๆ 10 บาทก็ทำได้

 

9-หลังจากการเปิดให้บริการราว 2 ปี ในช่วงกันยายนปี 2020 บริษัทฯ แจ้งสู่สาธารณชนว่ามีการเติบโตเฉลี่ยกว่า 600% ในช่วงที่ผ่านมา

 

10-โดยในบางเดือนมีการเติบโตทะลุ 1000% และมีการเปิดรับพนักงานมากกว่า 50 ตำแหน่ง พร้อมเตรียมเปิดรับเพิ่มเติมอีกในอนาคต เพื่อรองรับกับจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และได้ย้ายสถานที่ทำงานไปยังตึก FYI

 

การพุ่งตัวของราคา Bitcoin กับจำนวนผู้ใช้งานที่มากขึ้นและการเยียวยา

 

11-ในช่วงปลายปี 2020 ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วโดยในเดือนธันวาคม 2020 เดือนเดียวราคา Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นถึง 100% สู่ระดับล้านบาทส่งผลให้มีผู้สนใจ Bitcoin จำนวนมากและส่งผลให้ Bitkub ที่มีป้ายโฆษณาทั่วกรุงเทพได้รับอานิสงด้วยยอดผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

12-แต่ในช่วงวันที่ 2-3 มกราคม 2021 ได้มีผู้ใช้งานในคอมมูนิตี้ที่กล่าวว่าระบบ Bitkub ได้เกิดปัญหาที่ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ทำให้ทางหน้าเว็ปไซต์ Bitkub ได้ออกมาแจ้งปิดปรับปรุงหลักจากเกิดปัญหาโดยใช้เวลาแก้ไขไม่นานเท่าใดนัก

 

13-ทาง Bitkub ได้ออกมาขอโทษลูกค้าโดยทำการแจก Free credit ที่สามารถใช้แทนค่าธรรมเนียมได้เป็นมูลค่า 500-1000 บาท แก่ลูกค้าที่เสียหาย ซึ่งก็มีเสียงเรียกร้องถึงความไม่พอใจจากการพลาดโอกาสในการลงทุน

 

การปิดระบบ CTXC และการเปิดกองทุนเยียวยา

 

14-ในวันที่ 8 มกราคม 2021 เหรียญ CTXC ใน Bitkub ได้มีราคาพุ่งขึ้นกว่า 6400% อย่างไม่ทราบสาเหตุ จน Bitkub ต้องปิดการซื้อขาย CTXC ในทันทีและลามไปจนระบบซื้อขายในคู่เหรียญอื่นๆจนต้องทำการปิดปรับปรุงระบบอีกครั้ง

 

15-ทางบริษัททำการแจ้งต่อนักลงทุนว่าบริษัทจะทำการเยียวยานักลงทุนที่เสียหายจาก CTXC ภายในวันที่ 11 มกราคม 2021

 

16-ในช่วงอาทิตย์เดียวกันได้มีเสียงร้องเรียนจากการที่ไม่สามารถติดต่อ Call Center ของ Bitkub ได้ทางหน้าเพจจะแจ้งว่าเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 16 มกราคม 

 

“ล่ม”แล้วค่อยแจ้งปรับปรุงและกองทุนเยียวยา

 

15-ในวันที่ 16 มกราคม 2021 เวลาประมาณ 15.00-16.00 น. ระบบของ Bitkub ได้เกิดปัญหาขึ้นอีกครั้งโดยนักลงทุนไม่สามารถซื้อขายได้และยอดเงินไม่โชว์ในระบบ

 

17-หลังนั้นเวลา 16.30 น. ทางหน้าเพจของ Bitkub ได้ทำการแจ้งว่าได้ทำการปรับปรุงระบบตั้งแต่เวลา 15.00 น. ซึ่งทำให้เกิดคำถามต่อนักลงทุนว่าทำไมถึงไม่แจ้งปิดปรับปรุงตอนล่วงหน้า

 

18-หลังจากนั้น Bitkub ได้แสดงความเสียใจต่อสาธารณชนพร้อมแจ้งว่าจะจัดตั้งกองทุนมูลค่า 100 ล้านบาทในการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

19-มีเสียงจากผู้ใช้งานบางคนสงสัยถึงกองทุนเยียวยานี้ว่าถ้าหากมีผู้เสียหาย 1,000,000 คนแปลว่าได้คนละ 100 บาทใช่หรือไม่ และจะทดแทนค่าเสียโอกาสได้จริงหรือ

 

ล่มอีกครั้งและเมื่อ กลต. ไทยลงดาบให้ปรับปรุงระบบ

 

20-เมื่อ;วันที่ 18 มกราคม เวลา 20.00 น. ระบบของ Bitkub ได้ล่มอีกครั้งเป็นครั้งที่ 5 ในรอบเดือนซึ่งในขณะนั้นทาง Group CEO กำลังพูดถึงการ Scale Up ระบบของ Bitkub ที่จะรองรับผู้ใช้ให้มากขึ้นผ่าน Live ของ Bitkub ทำให้ระบบต้องปิดปรับปรุงทันที

 

21-หลังจากนั้นเป็นเวลาไม่นานทางหน้าเพจของ กลต ได้ โดยมีมติให้ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) แก้ไขระบบงาน เพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนภายใน 5 วัน

 

การปิดปรับปรุงครั้งใหญ่

 

22-ระบบของ Bitkub ได้ปิดปรับปรุงเป็นเวลานานเมื่อเทียบกับที่ผ่านๆมาโดยผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าใช้งานระบบได้ตั้งแต่ประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 18 มกราคม จนกระทั่งเวลา 2.40 น. ของวันที่ 19 มกราคมทาง Bitkub ได้แจ้งว่าต้องทำการปิดปรับปรุงระบบครั้งใหญ่ซึ่งจะแจ้งเวลาเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อเวลา 6.00 น.

 

23-ในวันที่ 19.00 น. ทางหน้าเว็ปไซต์ของ Bitkub แจ้งว่าระบบ Mobile Wallet จะใช้งานได้ในเวลา 17.25 น. และเวลา 16.11 น. ก็แจ้งต่อผู้ใช้งานว่าจะทำการปิดรับสมัครผู้ใช้งานใหม่

 

24-เมื่อเวลา 17.25 น. ระบบ Mobile ของ Bitkub ได้เปิดให้ใช้งานก่อนจะปิดตัวลงภายในเวลาไม่ถึง 15 นาที ผู้ใช้งานบางส่วนกล่าวว่าเมื่อเข้าใช้งานไปแล้วราคาของ Cryptocurrency ต่างๆยังค้างอยู่ที่ก่อนระบบจะทำการปรับปรุง

 

25-หลังจากนั้นก็ไม่มีการประกาศใดๆจาก Bitkub อีกเมื่อผู้ใช้งานเข้า Application ของ Bitkub ก็ได้พบแต่เพียงข้อความว่าระบบปิดปรับปรุงพร้อมกับรูปรถตักดินสีเขียว

 

26-ในวันที่ 20 มกราคม เวลา 13.59 น. ทางหน้าเพจ Bitkub ก็ได้ประกาศว่า Mobile Wallet จะมาเปิดให้บริการอีกครั้งในเวลา 14:30 น. โดยช่วงเวลา 14:30 - 15:00 น. ระบบเทรดซื้อ - ขาย จะถูกปิด เพื่อให้ลูกค้าทุกท่านสามารถ “ยกเลิกออเดอร์” ที่เปิดเอาไว้ได้ตั้งแต่เวลา 15:00 น. เป็นต้นไป ระบบจะกลับมาใช้งาน ซื้อ - ขาย - ฝาก - ถอน เหรียญและเงินไทยบาท

 

เมื่อถึงเวลาระบบ Mobile Wallet ของ Bitkub ก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติแม้จะมีเสียงจากผู้ใช้งานถึงการแสดงผลที่ยังผิดพลาดยอดเงินที่แสดงผลช้าหรือยอดเงินหายไป

 

27-ปัจจุบัน (21 มกราคม) ระบบ Web ของ Bitkub ก็ยังไม่เปิดใช้งานรวมทั้งยังไม่มีการแจ้งว่าจะเปิดเมื่อใดและผู้เสียหายก็ยังถามถึงการเยียวยาหรือช่องทางร้องเรียน

 

ผลพวงจากการคำโฆษณาเกินจริง

 

28-ผลที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนในคอมมูนิตี้อย่าง Bitcoin thai club ได้ตำหนิการทำงานของผู้บริหารที่ปล่อยให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นพร้อมการพูดถึงคำพูดที่ผู้บริหารเคยโฆษณาไว้

 

29-ผู้ใช้งาน Facbook ที่ชื่อว่า Tong W. Ratanapan (ตง-วรพล รัตนพันธ์) ได้เปิดเผยถึงข้อความแชทที่แจ้งถึงการขอทราบเรทราคาในการเป็น Micro Influencer ให้แก่ Bitkub โดยให้ Comment แต่เรื่องดีๆในโพสของ Bitkub เพจ ทางเจ้าของโพสเองยังแจ้งว่าแค่ในโพสนี้ก็ IO ของ Bitkub มาคอมเม้นอย่างน้อยสามบัญชีซึ่งถูกสร้างในวันเดียวกันและมีเพื่อนไม่ถึง 100 คน

 

30-Programmer ชื่อดังเจ้าของเพจ nuuneoi ได้ออกมาแสดงความเห็นในวันที่ 20 มกราคมว่าแม้ระบบซื้อขายจะใช้งานไม่ได้แต่ควรเปิดระบบ Wallet ให้ผู้ใช้งานโอนออกได้

 

31-ผู้บริหารของ Bitkub ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่า Bitkub นั้นกินส่วนแบ่งการตลาดถึง 90% ซึ่งเป็นความจริงเพียงแค่บางช่วงเวลาเท่านั้นเช่นตอนที่ BX เลิกกิจการโดยเฉลี่ยแล้ว Bitkub กินส่วนแบ่งอยู่ที่ 50%-70%

 

32-ภายใน Blog ของ Topjirayut นั้นได้กล่าวไว้ใน Share Holder Letter ว่าในปี 2019 Bitkub นั้นได้ทำกำไรแต่เมื่ออ่านแล้วกำไรที่ว่านั้นเป็นเพียง Pro forma หรืองบกำไรขาดทุนมูลค่า 3 ล้านบาทเท่านั้น และเมื่อตรวจสอบงบทางบัญชีของ Bitkub ก็พบว่าในปี 2019 Bitkub นั้นขาดทุนสุทธิ 16 ล้านบาทด้วยกัน

 

33-ผู้คนในคอมมูนิตี้ Bitcoin Thai club ที่ชื่อว่า มองฉัน เปิดใจ ได้ตั้งคำถามว่า ผู้บริหารได้ไปออกรายการโน่นนี่พูดอยู่เสมอว่า คิดไว้อยู่แล้วว่าราคา Bitcoin จะพุ่งหลัง halving เลยไปซื้อโฆษณาติดทั่วมุมเมืองให้คนสนใจ แสดงว่าพวกคุณผู้บริหารเองก็ต้องรู้อยู่แล้วว่าคนจะแห่เข้ามาเยอะมาก คำถามคือทำไมไม่วางแผน scale up ระบบให้พร้อมรองรับผู้ใช้ที่จะเพิ่มขึ้นได้ถึง 100 เท่าไปให้พร้อมๆกันกับที่ประโคมการตลาด?

 

34-ผู้ใช้งานท่านเดิมยังถามว่า บริษัทมีกำไรมากมายโต 600% ไม่ได้ใช้เงินนักลงทุนเลยแม้แต่นิด แสดงว่าพวกคุณไม่ได้วางแผนลงทุนการขยายระบบไว้รองรับเลยรึเปล่า? หมายความว่าพวกคุณนั่งดูกำไรงอกขึ้นอยู่บนความเสี่ยงของระบบอยู่ทุกวัน อย่าลืมว่า scalability is a moving target คุณไม่มีทาง scale ระบบได้ดีที่สุด

 

35-มีการสร้างกลุ่มรวมตัวผู้เสียหายจาก Bitkub ใน Openchat



36-สื่อต่างประเทศอย่าง Coindesk ลงข่าวปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Bitkub

 

ปล มีคนถามเข้ามาเยอะว่าร้องเรียนบ้างไงได้บ้างในขณะที่ Bitkub ยังไม่แจ้งอะไรร้องเรียนผ่าน 


กลต ได้ที่ https://www.sec.or.th/th/pages/aboutus/seccomplaint.aspx และ/หรือ 


สคบ ได้ที่ https://complaint.ocpb.go.th/home/condition

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Bitkub กลับมาเปิดให้บริการแอปหลังปรับปรุงระบบเบื้องต้น 

Bitkub Start up หรือ Start Down

Bitkub เตรียมแถลงเหตุปิดปรับปรุงระบบ

Bitkub ประกาศปิดรับลูกค้าใหม่ชั่วคราว

“Bitkub” เล็งตั้งกองทุนพิเศษ 100 ล้านหลังบิตคอยน์ระบบล่ม