"วิษณุ" ยัน ครม.สั่งลุยเลือกตั้งเทศบาลก่อน

12 ม.ค. 2564 | 10:10 น.

"วิษณุ" เผย เลือกตั้งท้องถิ่นไปทีละสเต็ปเอาระดับเทศบาลก่อน เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.รอไปก่อน

12 มกราคม 2564 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้เตรียมการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นระดับเทศบาล และ สภาเทศบาลว่า เป็นการเลือกตั้งระดับเทศบาล คือ เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง และ เทศบาลนคร ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เป็นลำดับที่จะพิจารณาต่อไปแต่การเลือกตั้งเกี่ยวกับกทม. นั้น ยังมีปัญหาเพราะขณะนี้ยังถกเถียงกันเรื่อง สก. และ สข. ว่าจะให้มี สข.ก่อนหรือไม่ ถ้าจะให้มี กฎหมายต้องแก้กฎหมายซึ่งขณะนี้ค้างอยู่สภาฯ ดังนั้น ลำดับแรกเลือกระดับเทศบาลก่อน

 

จากนั้นค่อยเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ตามด้วยเมืองพัทยา และ กทม. ซึ่ง 2 อย่างนี้อาจจะร่วมหรือแยกกันก็ได้ โดย เลขากกต. ชี้แจงว่า พื้นที่เทศบาลไม่ทับซ้อนกับพื้นที่อบต. จึงไม่สามารถนำมาเลือกพร้อมกันได้ จึงต้องแยกกันเลยขอให้แต่ละอย่างเว้นช่วง โดยเรื่องเทศบาลควรเลือกภายใน 3 เดือนแรกของปี เนื่องจากมีความเกี่ยวโยงกับจำนวนประชากรที่ พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎรให้สรุปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 63 และต้องประกาศภายใน 3 เดือนจึงเลือกตั้งเทศบาลภายในเดือนมี.ค. 64 ส่วนวันที่เท่าใดนั้นอยู่ที่กกต. เพราะครม.ไม่มีอำนาจ

เมื่อถามว่า มีการประเมินเบื้องต้นว่า จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ช่วงไหนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะครม.ในวันนี้ไม่มีการพูดเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับครม.เพราะจะเป็นผู้บอกว่า วันนี้เลือกเทศบาล โดยขอเอาเรื่องเลือกตั้งระดับเทศบาลก่อน ส่วนการเลือกตั้งระดับอื่นๆจะเป็นเมื่อไหร่ ครม.จะเป็นคนบอก และประเมินตามสถานการณ์หลายอย่าง เช่น กฎหมายเกี่ยวกับ สข. ที่ค้างอยู่ในสภาฯที่รอความเห็นรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ส่อยืดเลือกตั้ง“เทศบาล”เป็น 28 มี.ค.เหตุแบ่งเขตไม่เสร็จ

"รมต.สาธิต" เผย ครม.ไฟเขียว "เลือกตั้งเทศบาล" 21 มี.ค.

เลื่อน “เลือกตั้งเทศบาล-อบต." พิษโควิด ลามวิถีประชาธิปไตย ลากยาว