นายโจ ไบเดน ชนะคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) อย่างเป็นทางการแล้ว

15 ธ.ค. 2563 | 00:09 น.

คณะผู้เลือกตั้งสหรัฐ หรือ Electoral College ได้ลงคะแนนเสียงให้นายโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการแล้ววานนี้ (14 ธ.ค.)  ซึ่งจะทำให้นายไบเดนก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้า

 

คณะผู้เลือกตั้งสหรัฐ ได้จัดการประชุมในแต่ละรัฐทั้งหมด 50 รัฐ เพื่อ หย่อนบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันจันทร์ (14 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สื่อระบุว่า นายโจ ไบเดน ได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง ซึ่งมากเกินพอสำหรับจำนวนที่ต้องการ 270 เสียงในการ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เพียง 232 เสียง

นายโจ ไบเดน ได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง

ที่ผ่านมา กระบวนการลงคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐมักไม่เป็นที่สนใจของสาธารณชน แต่สำหรับการเลือกตั้งปีนี้ ชาวอเมริกันและผู้คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจกระบวนการต่าง ๆ ที่ยังคงเหลืออยู่สำหรับเส้นทางสู่ทำเนียบขาวของในไบเดน เนื่องจากปธน.ทรัมป์ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งนั่นเอง แม้ว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.มาแล้วมากกว่า 1 เดือน โดยทรัมป์อ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้ง แม้จะไม่มีหลักฐานมายืนยันก็ตาม

 

สำหรับขั้นตอนต่อไปนั้น คือในวันที่ 23 ธ.ค. รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ซึ่งมีสถานะเป็นประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง จะทำการรับมอบ “ใบรับรองผลการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ” จากคณะผู้เลือกตั้ง

 

จากนั้นในวันที่ 6 ม.ค. 2564 สภาคองเกรสจะจัดการประชุมร่วมวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้ง โดยรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ จะเป็นประธานการประชุม และจะเป็นผู้ประกาศผลการนับคะแนน โดยผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 270 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง จะได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดนโยบาย "โจ ไบเดน"(Joe Biden)

เข้าใจระบบการเลือกตั้งสหรัฐ

ทำความรู้จัก "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46

 

และสุดท้าย ในวันที่ 20 ม.ค. 2564 นายไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดี จะเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ