เอไอเอส จับมือ ธรรมศาสตร์ เปิดตัวศูนย์ปฏิบัติการเพื่อความยั่งยืนแห่งแรกในเอเชีย

24 พ.ย. 2563 | 10:49 น.

เอไอเอส จับมือ ธรรมศาสตร์ เปิดตัว SDG Lab by Thammasat & AIS ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อความยั่งยืนแห่งแรกในเอเชีย

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส  สานต่อความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดตัว ศูนย์ปฏิบัติการความยั่งยืนแห่งแรกในเอเชีย “SDG Lab by Thammasat & AIS” ณ อุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ภายใต้แนวคิดเชิงบูรณาการนำเทคโนโลยีดิจิทัล 5G และ IoT มาเป็นฐานรากเพื่อสร้างความยั่งยืน ผลักดันให้เป็นพื้นที่แห่งการทดลองและการลงมือปฏิบัติของนักคิด นักประดิษฐ์ เพื่อรองรับการพัฒนานวัตกรรมและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในมิติต่างๆ อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยและขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

AIS เตรียมวางจำหน่าย iPhone 12 ทุกรุ่น 27 พ.ย.นี้

AIS ผนึก BOSCH ทดสอบ 5G ยกระดับอุตสาหกรรม

AIS ผนึก ปณท ทรานส์ฟอร์มบุรุษไปรษณีย์ ส่งบริการดิจิทัลถึงบ้าน

เอไอเอส คว้า 2 รางวัล

 

 

 

สำหรับเป้าหมายของ SDG Lab by Thammasat & AIS นี้ จะเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ และลงมือปฏิบัติจริง ที่เปิดโอกาสและเชื่อมโยงนวัตกร นักพัฒนา และนักประดิษฐ์จากทั่วโลกที่มีจุดมุ่งหมายในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม หรือต้องการสร้างนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนได้เข้ามาร่วมสร้างนวัตกรรมต้นแบบที่ตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาได้จริง โดยสามารถใช้งาน Network Infrastructure โครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ทั้ง 5G, IoT, Fibre และ AIS Super WiFi รวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัยต่างๆ ภายในศูนย์ฯ เพื่อสร้างนวัตกรรมต้นแบบได้ด้วยตนเอง พร้อมทดลอง ทดสอบบนเครือข่ายและสภาพแวดล้อมจริงได้เลย

 

นอกจากนี้ เอไอเอส ยังติดตั้งอุปกรณ์ IoT ควบคุมดูแลการเพาะปลูกแบบอัตโนมัติ และติดตั้งสถานีวัดสภาพอากาศและวัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ไว้บนแปลงเกษตร Rooftop อาคารอุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี ที่สามารถควบคุมการทำงานผ่านระบบฟาร์มอัจฉริยะ Smart Farm เพื่อบริหารจัดการน้ำในภาคการเกษตรให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งในอนาคตก็จะนำ AIS 5G มาใช้ในการพัฒนาและบริหารจัดการพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มากยิ่งขึ้น อาทิ การบริหารจัดการการจราจร ผ่านเทคโนโลยี Smart Parking และ Autonomous Car (รถยนต์ไร้คนขับ) เพื่อเดินหน้ายกระดับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สู่ Smart University อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าความร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ก่อให้เกิดการสร้างการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน พร้อมรับมือกับวิกฤติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

 เอไอเอส จับมือ ธรรมศาสตร์ เปิดตัวศูนย์ปฏิบัติการเพื่อความยั่งยืนแห่งแรกในเอเชีย

ขณะที่ รศ.เกศินี วิทูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การสานต่อความร่วมมือกับเอไอเอส ในการนำเทคโนโลยีดิจทัลที่สำคัญอย่าง 5G, IoT และดิจิทัลโซลูชันอีกมากมายเข้ามาใช้ภายในศูนย์ปฏิบัติการเพื่อความยั่งยืน SDG Lab by Thammasat & AIS และครอบคลุมบริเวณอุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี ทั้ง 100 ไร่ นี้ จะทำให้การบริหารจัดการภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้นวัตกรรมต่างๆ ทได้คิดและพัฒนาสามารถเกิดขึ้นได้จริง

 

 เอไอเอส จับมือ ธรรมศาสตร์ เปิดตัวศูนย์ปฏิบัติการเพื่อความยั่งยืนแห่งแรกในเอเชีย