“เนตร นาคสุข”ยื่นคัดค้านกก.สอบวินัยคดีสั่งไม่ฟ้อง“บอส อยู่วิทยา” 

18 พ.ย. 2563 | 09:03 น.

“วิชา มหาคุณ”เข้าให้ข้อมูลทีมสอบวินัย“เนตร นาคสุข”ของ ก.อ. คดีสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” ด้าน"เนตร”ยื่นคัดค้านกรรมการสอบ เหตุไม่เเจ้งล่วงหน้าให้คัดค้าน เกรงไม่ได้รับความเป็นธรรม



วันนี้ 18  พ.ย.63)  ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายไพรัช วรปาณิ กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ ) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัยเบื้องต้น นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ให้สัมภาษณ์ว่า เเม้ตนจะไม่เคยเป็นข้าราชการอัยการ เเต่ในฐานะที่เป็น ก.อ.สายบุคคลภายนอกมาเเล้ว 4 สมัย เเละจบวิชากฎหมายระดับสูง ในการสอบสวนครั้งนี้ตนในฐานะนักกฎหมายจึงต้องยึดหลักกฎหมายเป็นประการสำคัญ


นายไพรัช กล่าวว่า ทั้งนี้ คณะกรรมการทุกคนจะเเสวงหาความจริง ตามหลักอย่างตรงไปตรงมาโดยปราศจากอคติ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบความเป็นไปของขบวนการ อันไหนผิดถูกต้องว่าไปตามนั้น ในวันนี้ได้เชิญ นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายคดีนี้ ที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้น ซึ่งนายวิชา เคยดำรงตำเเหน่งทั้งผู้พิพากษา อัยการ เเละ ปปช.เป็นนักกฎหมายที่วงการให้การยอมรับเเละน่าเชื่อถือ เเละ นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อดีตอัยการสูงสุด (อสส.)มาให้ถ้อยคำในฐานะพยาน


นายไพรัช กล่าวด้วยว่า ในส่วนของนายวิชา จะมีสอบการถามประเด็นเรื่องที่เคยให้ความเห็นในสำนวนว่า นายเนตร อาจจะผิดวินัยร้ายเเรงจนถึงขั้นต้องโทษคดีอาญานั้นมีเหตุผลอะไร เเละมีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้างหรือไม่ 


สำหรับนายเข็มชัยจะสอบถามเป็นประเด็นเรื่องการที่นายเนตร นาคสุข เคยสั่งสอบเพิ่มเติมคำร้องขอความเป็นธรรมครั้งที่ 14 ของนายวรยุทธ นั้นชอบด้วยหรือไม่ เเละประเด็นที่นายเนตรสั่งคดีไปเเล้วมีหลักเกณฑ์ที่จะให้ผู้บังคับบัญชาทราบอีกครั้งหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบว่าการสั่งสอบเพิ่มเติมอาจจะต้องส่งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และการมอบอำนาจนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มีขั้นตอนอย่างไร เเละกระทำการผิดขั้นตอนหรือไม่ ประเด็นนี้จึงต้องสอบให้ชัดเจนยิ่งขึ้นเพื่อตอบคำถามสังคม

 

อ่านประกอบ: 

ทีมก.อ.เดินหน้าสอบวินัย“เนตร นาคสุข”สั่งไม่ฟ้องคดี“บอส อยู่วิทยา”

เปิดคำสั่งประธานก.อ.สอบวินัย“เนตร นาคสุข”สั่งไม่ฟ้อง“บอส อยู่วิทยา”

พลิกปูม “เนตร นาคสุข” รองอสส.คนสั่งไม่ฟ้องคดี“บอส อยู่วิทยา”

“อัยการ”ขีดเส้น 7 วันหาคำตอบสั่งไม่ฟ้องคดี“บอส อยู่วิทยา”

เผย 7 รายชื่อคณะทำงานสอบคำสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

7อรหันต์"อัยการ" ล้างบาง-ล้างบาป ทายาทกระทิงแดงพ้นคุก!

"หมอแท้จริง"ตีแผ่ ผลตรวจ "บอส อยู่วิทยา" พบโคเคนในร่างกาย

“ผบ.ตร.”ตื่น ตั้งก.ก.สอบคดี“บอส อยู่วิทยา”แล้ว

ดูชัดๆ 10 บริษัท “บอส อยู่วิทยา” ถือหุ้น

สั่งตรวจสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" นายกฯ ลั่นไม่เคยช่วยใครทำผิด

เมื่อถามว่าจะต้องเรียกใครมาสอบเพิ่มอีกบ้างหรือไม่ นายไพรัช กล่าวว่า นอกจากนายวิชา เเละนายเข็มชัย ที่เชิญมาในวันนี้เเล้ว ก็ได้เชิญ นายไพบูลย์ ถาวรวิจิตร อดีตรอง อสส.ที่เคยเป็นหัวหน้าคณะทำงานที่ อสส.เคยตั้งขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ เเละได้ให้ความเห็นไว้ 3 เเนวทาง ก็จะเชิญมาถามว่า 3 เเนวทางที่เคยให้ไว้ซึ่งในสำนวนมีทั้งเห็นว่า การสั่งคดีของนายเนตร ชอบ เเละไม่ชอบ อย่างไร จึงจะเชิญมาให้ความเห็นว่าเเนวทางไหนจึงจะชอบเเละให้รับรองสำนวนที่เคยสอบไว้


นายไพรัช กล่าวด้วยว่า ส่วนนายเนตรนั้น ได้เคยเชิญไปเเล้ว เเต่เจ้าตัวเเจ้งว่า มีข้อขัดข้อง เราก็เชิญไปอีกครั้งในวันที่ 23 พ.ย. ส่วนหากยังไม่มาก็ต้องทำหนังสือชี้เเจง ซึ่งก็อาจจะต้องเชิญอีกเป็นครั้งที่ 3 ถ้ายังไม่มาอีกทางคณะกรรมการสอบก็อาจจะถือว่าไม่ติดใจชี้เเจง


ส่วนความเห็นคาดว่า จะสรุปได้ในช่วงต้นเดือนธ.ค.เ เต่ความเห็นจะไปทิศทางใดนั้น ต้องฟังคณะกรรมการทั้ง 5 คน ตนในฐานะประธานต้องเป็นกลางเเต่อาจให้ข้อเเนะนำได้ โดยกรรมการทั้ง 5 คน จะต้องทำความเห็นส่วนตัวคล้ายๆ กับศาลมาว่า นายเนตร ผิดวินัย หรือผิดวินัยร้ายเเรงหรือไม่ หรือการกระทำไม่ผิดวินัยให้ทำความเห็นมายังตน เพื่อรวบรวมส่ง ก.อ.ชุดใหญ่พิจารณาต่อไป

 

นายไพรัช ยังกล่าวถึงความกดดันในฐานะที่เคยนั่ง ก.อ.มาหลายสมัยเเละรู้จักอัยการจำนวนมากว่า ตนเป็น ก.อ.มาหลายสมัย ย่อมต้องรักองค์กรจึงต้องอยากให้องค์กรเป็นที่น่าเชื่อถือเเละเคารพ เเต่เรื่องนี้ต้องไปดูความเห็นของคณะกรรมการว่าเเต่ละคนมีความเห็นอย่างไร ต้องรอฟังผลสรุปตอนนี้ยังพูดเรื่องเเนวโน้มไม่ได้ มิเช่นนั้นจะไม่เป็นกลาง เเต่เชื่อว่าถ้าสุดท้ายเเล้วเราได้ข้อสรุปส่ง ก.อ.เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อ ถ้า ก.อ.เห็นว่าผิดวินัยร้ายเเรงก็จะต้องตั้งกรรมการชุดสุดท้าย 3 คน ซึ่งเป็นอัยการชั้นผู้ใหญ่พิจารณาส่ง ก.อ. ส่วนคณะกรรมการชั้นต้นที่ตนเป็นประธานนี้ ขอให้มั่นใจเพราะความเห็นของกรรมการรายบุคคลน่าจะเผยเเพร่ต่อสาธารณชนเพื่อตอบสังคมได้
 


ทั้งนี้ในเวลา 10.00 น. นายวิชา ได้เข้าให้ถ้อยคำตามคำเชิญของคณะกรรมการสอบสวนฯ ภายหลังเข้าพบคณะกรรมการ นายวิชา เปิดเผยว่า วันนี้มาเพียงรับทราบและได้ให้การยืนยันตามที่ได้ส่งเอกสารรายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เคยให้กับ ก.อ.ไปก่อนหน้านี้ ส่วนจะมีใครนอกจากนายเนตร เกี่ยวข้องการสั่งไม่ฟ้องคดีนั้น ตนไม่ทราบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเนตร ได้ยื่นคำร้องถึงนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการข้าราชการอัยการ (ก.อ.) ให้นำเรื่องเข้าที่ประชุม ก.อ.เพื่อพิจารณาคัดค้านคณะกรรมการการสอบสวนชั้นต้นดังกล่าว เนื่องจากคณะกรรมการสอบสวนได้เรียกสอบโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบ และให้ทำการคัดค้าน 


รวมถึงประธานกรรมการสอบมีการให้ข่าวกับสื่อมวลชนก่อน จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยทาง ก.อ.จะพิจารณาคำร้องของนายเนตร ในการประชุม ก.อ.ครั้งต่อไป วันที่ 30 พ.ย.นี้