7อรหันต์"อัยการ" ล้างบาง-ล้างบาป ทายาทกระทิงแดงพ้นคุก!

27 ก.ค. 2563 | 06:32 น.

รายงานพิเศษ โดยบากบั่น บุญเลิศ

คำสั่งของ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ที่ พิเศษ/2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 7 คนมอบหมายให้คณะทำงานเร่งตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็ว เพื่อแก้ปมใหญ่ที่กำลังทำลาระบบยุติธรรมขิงประเทศไทย

 

คณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีทั้ง 7 คน  ประกอบด้วย

 

1.นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด  เป็นหัวหน้าคณะทำงาน 

 

2.นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นคณะทำงาน 

 

3. นายชาติพงศ์ จีระพันธุ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร เป็นคณะทำงาน

 

4. นายปรเมศว์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาธนบุรี เป็นคณะทำงาน

 

5. นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นคณะทำงาน 

 

6.นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นคณะทำงานและเลขานุการ 

 

7. นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นคณะทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ

 

คณะทำงาน7คน มีอำนาจหน้าที่เรียกสำนวนมาตรวจสอบ รวมถึงสอบถามบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยให้ดำเนินการโดยด่วนที่สุด สั่ง ณ วันที่ 26 กรกฎาคม 2563

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

"หมอแท้จริง"ตีแผ่ ผลตรวจ "บอส อยู่วิทยา" พบโคเคนในร่างกาย

“ผบ.ตร.”ตื่น ตั้งก.ก.สอบคดี“บอส อยู่วิทยา”แล้ว

ดูชัดๆ 10 บริษัท “บอส อยู่วิทยา” ถือหุ้น

สั่งตรวจสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" นายกฯ ลั่นไม่เคยช่วยใครทำผิด

 

คณะทำงานชุด 7 อรหันต์ของสำนักงานอัยการสูงสุดชุดนี้จะมาตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้อง บอส ทายาทกระทิงแดง ของรองอัยการสูงสุดที่มือฉมัง ทำงานแบบไร้ร่องรอย แต่ละคนมีประวัติและเครดิตในการทำงานอย่างไร จะแก้ปมใหญ่ในระบบการทำงานของอัยการสูงสุดได้หรือไม่ หรือแค่เครื่องการันตีผู้คนที่ทำงาน

 

สมศักดิ์ ติยะวานิช ดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุด เมื่อ 1 ตุลาคม 2562 เป็นการขยับจากตำแหน่งอธิบดีอัยการภาค1 ขึ้นจากข้าราชการอัยการขั้น6 เป็นขั้น7 พร้อมกับนายเนตร นาคสุข ที่ขยับจากอธิบดีอัยการ มาเป็นรองอัยการสูงสุด

 

สมศักดิ์ เคยได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือด้านกฎหมายทุกมิติแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงที่เทอร์มินอล1 จ.นครราชสีมา เคยเป็น1 ในอนุกรรมการของปปช.ในการสอบสวนเรื่องการทุจริตระบบ3จีของกสท-ทรู

เป็นผู้เขียนหนังสือเรื่อง การนำกระบวนการยุติธรรมทางเลือกมาใช้ในชั้นพนักงานอัยการ ในปี 2553

 

สิงห์ชัย ก่อนเป็นอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เมื่อ1ตุลาคม2562 ดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอัยการสูงสุด ปัจจุบันได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการอัยการ (ก.อ) เป็นรองอธิบดีอัยการสำนักคดีอาญา เขียนหนังสือเรื่องบทบาทของพนักงานอัยการในการดำเนินคดีอาญาระบบไต่สวน

 

ชาติพงศ์ เป็นอธิบดีอัยการ สำนักคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร และเป็นคณะกรรมการอัยการ 

 

ก่อนหน้านี้เป็น อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค7 

 

ชาติพงศ์ถือเป็นอัยการที่ทำคดีสำคัญมาทั้งสิ้น เช่น คดีฟิลิป มอริส นำเข้าบุหรี่จากฟิลิปปินส์ที่หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร 

 

เป็นผู้ทำคดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่บนคลองจั่นที่เกี่ยวพันไปถึงธุรกรรมในวัดธรรมกาย

 

เป็นผู้ทำคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เครือกฤษดามหานครโดยทุจริตที่พันถึงอดีตนายกรัฐมนตรีและมีการจำคุกผู้บริหารธนาคารกรุงไทยจำนวนมาก คดีทุจริตในโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน

 

ทั้งชาติพงศ์ และ สิงห์ชัย น่าจะก้าวขึ้นเป็นรองอัยการสูงสุดในปี2563 เพื่อก้าวขึ้นเป็นอัยการสูงสุดคนต่อไป

ปรเมศร์ เป็นอัยการคิดทางขวาง ก่อนขยับขึ้นเป๋นอธิบดีอัยการ สำรักคดีอาญาธนบุรี นั่ย เป็นรองอธิบดีอัยการสำนัดชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด เคยถูกอัยการสูงสุดคนก่อนสั่งเด้งพ้นตำแหน่งรองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เพราะไปโพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ้กโจมตี พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม และพาดพิง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯเมื่อปี 2559 เป็นนักกฎหมายที่ใส่ใจเรื่องสิทธิของประชาชน

 

ชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ และอิทธิพร แก้วทิพย์ ทั้ง2คนก้าวขึ่นพร้อมกัน เป็นรองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เมื่อปี2562 ในคราวการที่คณะกรรมการที่มีนายอรรถพล ใหญ่สว่าง เป็นประธาน ก.อ.

 

ทั้ง2คนเคยเป็น อัยการพิเศษคดีอาญา1และ2 เป็นลูกหม้อสำนักคดีอาญามายาวนาน เป็นมือแก้ต่างคดีอาญาให้กับข้าราชการทั่วประเทศที่ถูกฟ้องเพราะการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ


คนสุดท้าย ประยุทธ์ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา3 ดูแลรับผิดชอบสำนวนการสอบสวนคดีในพื้นที่ ห้วยขวาง พญาไท เตาปูน บางโพ ก่อนขึ้นตำแหน่งนี่เป็นอัยการพิเศษในสำนักงายนโยบายยุทธศาสตร์และงบประมาณ 

ประชาชนต้องเฝ้ารอดูว่าการที่อัยการหักหน้าตัวเองที่เคยสั่งฟ้อง แต่คดีผ่านไป8ปี กลับพบข้อมูลใหม่แล้วสั่งไมาฟ้องจนต้องยกคดีพ้นจากอำนาจศาลที่อดสูใจกันทั้งประเทศจะออกมาแบบไหน

 

ล้างบาง เจ้าพนักงานอัยการสูงสุด ที่ไม่ทำหน้าที่ทนายความประชาชน ล้างบาปให้คนรวยพ้นผิดแบบใสสะอาด หรือรื้อคดีนี้ใหม่ให้เป็นมาตรฐานในกระบวนการยุติธรรม

 

รอลุ้นอย่างระทึก