ลุยแมชชิ่งออนไลน์ถึงสิ้นปี เพิ่มยอดแล้ว1.1หมื่นล้าน

03 ต.ค. 2563 | 06:51 น.

 พาณิชย์ วิ่งสู้ส่งออกติดลบ ลุยจัดเจรจาซื้อขายสินค้ากลุ่มย่อยผ่านออนไลน์ยาวถึงสิ้นปี หวังช่วยดันยอดส่งออกโค้งสุดท้าย โชว์ผลงานเมษาฯถึงกันยาทำเงินเข้าประเทศแล้วกว่า 1.1 หมื่นล้าน พร้อมเตรียมจัดงานใหญ่ส่งท้ายปีกระตุ้นยอดยางพารา

ตัวเลขการส่งออกไทยช่วง 8 เดือนแรกปี 2563  ยังติดลบ 7.7% แม้จะมีสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่หลายประเทศเริ่มควบคุมได้ในบางพื้นที่ และเริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ประกอบกับความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ในหลายประเทศทำให้บรรยากาศการค้าโลกเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น

 

 อย่างไรก็ดีการผลิตวัคซีนในปริมาณที่มากพอสำหรับชาวโลก อาจจะไม่สามารถทำได้ในปีนี้ และกำลังซื้อของผู้บริโภคอาจจะยังไม่กลับมาเหมือนเดิมเหมือนก่อนช่วงโควิด ต้องใช้เวลา ดังนั้นในช่วงอีก 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจทางออนไลน์โดยในรูปแบบขนาดเล็กลง แต่จัดเกือบทุกวัน เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการผลักดันการส่งออกของไทยในปีนี้เพื่อให้ติดลบที่ตัวเลขหลักเดียว

 

  นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันกรมได้ดำเนินการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกลุ่มเล็กเกือบทุกวัน ในกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพ เช่น ยางพารา และผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น โดยแบ่งออกเป็น 5 ห้องเจรจา ห้องละประมาณ 12-15 คู่ ซึ่งมีผู้ซื้อจากต่างประเทศทั้งแอฟริกาใต้ ยุโรป จีน เกาหลีใต้ สหรัฐฯ ไต้หวัน เวียดนาม อินโดนีเซีย  เมียนมา อินเดีย ฝรั่งเศส เยอรมนี  ญี่ปุ่น เข้าร่วมเจรจาซื้อขาย เป็นต้น

ลุยแมชชิ่งออนไลน์ถึงสิ้นปี  เพิ่มยอดแล้ว1.1หมื่นล้าน

 โดยตั้งแต่เมษายนถึงกันยายน กรมได้จัดเจรจาธุรกิจผ่านออนไลน์แล้วจำนวน 60 ครั้ง มูลค่าการซื้อขาย 11,061 ล้านบาท มีผู้ส่งออก 390 ราย และผู้นำเข้า 255 รายเข้าร่วม ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภท ข้าว ผลไม้ สินค้าสัตว์เลี้ยง เครื่องมือแพทย์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และอื่นๆ  ส่วน 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ กรมยังคงเดินหน้าจัดเจรจาอย่างต่อเนื่อง

ลุยแมชชิ่งออนไลน์ถึงสิ้นปี  เพิ่มยอดแล้ว1.1หมื่นล้าน

 นอกจากนี้ในช่วงต้นเดือนธันวาคมกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะจัดงาน Thailand Rubber Expo 2020 ซึ่งกรมจะนำผู้ส่งออกยางพารา และผลิตภัณฑ์เข้าร่วมเจรจาธุรกิจในครั้งนี้ด้วย ถือเป็นงานใหญ่งานสุดท้ายของปีนี้ คาดจะช่วยเพิ่มยอดส่งออกได้อีกมาก