‘ทางรถไฟจีน-ลาว’ ขุดเจาะเชื่อม "อุโมงค์" สำเร็จแล้ว

01 ต.ค. 2563 | 00:08 น.

อุโมงค์เชียงเงิน หมายเลข 3 (Xiang Ngeun No.3) ซึ่งเป็นอุโมงค์แห่งสุดท้ายของทางรถไฟจีน-ลาว ในแขวงหลวงพระบาง ถูกขุดเจาะเชื่อมถึงกันสำเร็จแล้ว

เวียงจันทน์ เมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) สำนักข่าวซินหัวได้รายงานว่า อุโมงค์เชียงเงิน หมายเลข 3 (Xiang Ngeun No.3) ซึ่งเป็นอุโมงค์แห่งสุดท้ายของ ทางรถไฟจีน-ลาว ในแขวงหลวงพระบาง ซึ่งอยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปทางเหนือราว 210 กิโลเมตร ถูกขุดเจาะเชื่อมถึงกันสำเร็จแล้วในวันอังคาร (29 ก.ย.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุโมงค์มิตรภาพ’ ทางรถไฟจีน-ลาว ก่อสร้างเสร็จแล้ว

ปลายปีหน้า รถไฟจีน-ลาว เดินรถ ดัน รถไฟ ทางคู่ “ขอนแก่น-หนองคาย”เชื่อม

“รถไฟจีน-ลาว” คืบกว่า 90% จี้ไทยรับมือวิกฤติ-โอกาส

อลังการงานสร้าง จีนเดินเครื่องเต็มสูบโครงการใหญ่ในลาว

 

รายงานระบุว่าจนถึงขณะนี้อุโมงค์ทั้ง 75 แห่งของ ทางรถไฟจีน-ลาว ถูกขุดเจาะเสร็จสิ้นครบแล้ว โดยความสำเร็จของการก่อสร้างอุโมงค์บ่งชี้ว่าปัจจัยควบคุมที่ส่งผลกระทบต่อโครงการทางรถไฟจีน-ลาว ถูกสะสางในขั้นพื้นฐาน รวมถึงบ่งชี้ว่าทางรถไฟจีน-ลาวกำลังย้ายจากขั้นตอนวิศวกรรมโยธาขนานใหญ่สู่การก่อสร้างและติดตั้งสถานี ตลอดจนการเตรียมการดำเนินงานและการจัดการอื่นๆ

ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งวิ่งข้ามแม่น้ำโขง 2 ครั้ง แล่นผ่านแนวเทือกเขาป่าเขตร้อนยาวราว 60 กิโลเมตรถึง 2 แห่ง ซึ่งมีสภาพทางธรณีวิทยาที่ซับซ้อนและสภาพแวดล้อมการก่อสร้างที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น ลักษณะภูมิประเทศลาดชัน แม่น้ำไหลเชี่ยว การก่อตัวของหินที่แตกกระจาย ตลอดจนกระแสน้ำและโคลนที่ไหลเข้าอุโมงค์บ่อยครั้ง

 

บริษัท ทางรถไฟจีน-ลาว จำกัด ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าที่ตั้งอยู่ในเวียงจันทน์ ผู้รับผิดชอบการก่อสร้างและการดำเนินงานของทางรถไฟ เผยว่านับตั้งแต่เริ่มต้นก่อสร้างเมื่อเดือนธันวาคม 2016 กลุ่มบริษัทวิศวกรรมจากจีนและลาวที่เข้าร่วมงานได้เอาชนะความยากลำบากในการจัดสรรทรัพยากรการก่อสร้าง การจัดหาวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ

 

อย่างไรก็ดี บริษัทที่เข้าร่วมงานได้ดำเนินการเพื่อเดินหน้าการก่อสร้าง โดยเฉพาะขณะเผชิญความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ประสานงานการใช้ทรัพยากรการก่อสร้าง รวมถึงปรับแต่งและเพิ่มประสิทธิภาพการก่อสร้าง

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เสร็จสิ้นการก่อสร้างอุโมงค์ทุกแห่ง ติดตั้งรางรถไฟยาว 148 กิโลเมตร ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของทางรถไฟทั้งหมด และติดตั้งเพดานอาคารสถานีรถไฟแห่งแรกในนาเตย (Nateuy) สำเร็จ เมื่อนับถึงสิ้นเดือนกันยายน

 

ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่เสนอโดยจีน กับยุทธศาสตร์ของลาวในการพลิกโฉมประเทศที่ไร้ทางออกสู่ทะเลให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงทางบก

 

ทางรถไฟสายนี้มีระยะทาง 422 กิโลเมตร ประกอบด้วยอุโมงค์ 75 แห่ง ซึ่งมีความยาวรวม 198 กิโลเมตร และสะพานความยาวรวม 62 กิโลเมตร วิ่งจากชายแดนเมืองบ่อเต็นทางตอนเหนือของลาวที่มีพรมแดนติดกับจีน มุ่งหน้าไปยังเวียงจันทน์ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ทางรถไฟโดยสารและขนส่งสินค้าที่ใช้ระบบจ่ายไฟฟ้าสายนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยนำมาตรฐานการจัดการและเทคนิคของจีนมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ โดยการก่อสร้างเริ่มต้นในเดือนธันวาคม 2016 มีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2021