สำนักงบ ส่งสัญญาณ หน่วยงานรัฐ เตรียมจัดซื้อจัดจ้าง รับ พ.ร.บ.งบ 64 ประกาศใช้ 

15 ก.ย. 2563 | 04:36 น.

สำนักงบฯ เครียร์ชัดงบปี 64 ประกาศใช้ล่าช่า 3-4 อาทิตย์ ไม่กระทบ เงินเดือนข้าราชการ เตรียมส่งสัญญาณส่วนราชการจัดซื้อจัดจ้าง รับพรบ.งบ64 ประกาศใช้ 

นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ระบุว่า โดยปกติแล้วงบประมาณรายจ่ายประจำปีจะออกมาในช่วงสิ้นเดือนก.ย.ของทุกปี แต่เนื่องจากในปี 63 ซึ่งเป็นช่วงการจัดทำงบประมาณรายจ่ายของปี 64 ได้เกิดมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขึ้น ทำให้ต้องมีการปรับงบประมาณเพื่อมารองรับการดำเนินการในส่วนนี้ จึงส่งผลทำให้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 64 อาจจะล่าช้าออกไปราว 3-4 สัปดาห์ แต่จะไม่เกินเดือนต.ค.63

 

"ในเดือนเม.ย.63 ครม.เห็นชอบให้สำนักงบประมาณ ไปปรับลดงบประมาณของส่วนราชการ กรณีที่ยังไม่มีความจำเป็น และสามารถชะลอได้ เพื่อตั้งไว้เป็นงบเยียวยา บรรเทา แก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด ช่วงนี้จึงทำให้การจัดทำงบประมาณสายออกไป 3-4 อาทิตย์ ทำให้ประกาศใช้ไม่ทัน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างรอเข้าสภาวาระ 2-3 วันที่ 17-18 ก.ย. และจะเข้าวุฒิสภา 21-22 ก.ย. จากนั้นนำขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อโปรดเกล้าฯ ลงมาเมื่อไร ก็จะประกาศใช้เมื่อนั้น" ผอ.สำนักงบประมาณกล่าว

 

ในส่วนของรายจ่ายประจำ เช่น งบประมาณสำหรับการจ่ายเงินเดือนนั้น สำนักงบประมาณจะอนุมัติให้นำไปใช้ได้ก่อน 25% ของงบประมาณรายจ่ายปี 2564 โดยรวม ซึ่งจะมีเพียงพอใช้ไปอีกอย่างน้อย 3 เดือน และทันกับที่งบประมาณรายจ่ายปี 2564 จะออกมาภายในเดือนต.ค.นี้อยู่แล้ว

ส่วนกรณีของงบลงทุนในรายการที่มีการผูกพันหรือทำสัญญาไว้แล้ว สำนักงบประมาณจะตั้งงบให้ตามสัญญาที่ได้ทำไว้ ดังนั้นจึงจะไม่ส่งผลกระทบ แต่ในส่วนที่จะได้รับผลกระทบ คือ งบลงทุนใหม่ของปี 2564 ที่อาจต้องชะลอไว้ก่อน

 

"ปกติแล้ว ส่วนราชการจะใช้เวลาประมาณ 60 วันในการจัดซื้อจัดจ้าง ดังนั้น ถ้างบประมาณออกเดือนต.ค. หลังผ่านวาระ 2-3 ในวันที่ 18 ก.ย.แล้ว จะส่งสัญญาณไปยังส่วนราชการให้เตรียมการจัดซื้อจัดจ้างได้เลย ประมาณเดือนพ.ย.ก็คงทำสัญญาได้ พอดีกับที่งบประมาณประกาศใช้ ดังนั้นจึงไม่กระทบ ปีที่แล้วปี 2563 ที่ล่าช้าไป 5 เดือน ก็ต้องใช้งบปี 2562 ไปพลางก่อนเหมือนกัน แต่ก็ยังสามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้า" นายเดชาภิวัฒน์ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

งบรายจ่ายปี 64 สะดุดใช้ไม่ทัน 1 ต.ค.นี้ โครงการลงทุนใหม่สะเทือน

งบปี64ช้า​ ไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ

รัฐบาลเตรียมเคาะวันหยุดยาว เดือนพ.ย. กระตุ้นเศรษฐกิจ

รัฐลุยปั้น "จีดีพี" ปีหน้า โต 5%

นอกจากนี้นายเดชาภิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ยังได้กล่าวถึงกรณีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยคนชรา ที่เดือนนี้ไม่สามารถดำเนินการโอนเข้าบัญชีได้ทันวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ตอนที่ตั้งงบประมาณเบี้ยยังชีพใช้ข้อมูลของปี 2562 ทำให้วงเงินที่ตั้งไว้ล่วงหน้าอาจคลาดเคลื่อนไปบ้าง เช่น ในปี 2563 มีจำนวนคนชราที่มีสิทธิเพิ่มมากขึ้น แต่มาลงทะเบียนขอรับเบี้ยยังชีพไม่ถึงจำนวนที่ลงทะเบียนไว้

 

"เราตั้งงบไว้ 5 ปี บางปีก็เหลือ บางปีก็ขาด ดังนั้นในส่วนที่ขาดนี้ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นต้องไปบริหารงบประมาณของกรมฯ ที่เราให้ไว้ ถ้ามีเหลือก็จะเอามาเติมในส่วนที่ขาด เราก็ทำแบบนี้ทุกปี แต่ปีนี้มีการปรับระบบ จากเดิมที่จ่ายผ่าน อบต. ปีนี้เราจะจ่ายตรงไปที่ผู้พิการเลยด้วยวิธีอีเพย์เม้น แต่คิดว่าปีหน้าเป็นต้นไปจะจ่ายได้ตรงและทัน ไม่ใช่เราไม่มีเงิน" นายเดชาภิวัฒน์กล่าว

 

ทั้งนี้สำนักงบประมาณจะได้หารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อเตรียมความพร้อมไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีกในปีหน้า โดยจะพิจารณาจากสถิติที่ผ่านมา และย้ำว่างบประมาณไม่ได้มีปัญหาไม่เพียงพอ หรือถังแตกตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด