งบปี64ช้า​ ไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ

15 ก.ย. 2563 | 02:18 น.

คลัง ยันเลื่อนใช้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ บัตรคนจน ยันเบิกจ่าย น้ำ ไฟ ได้ปกติ

              นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีสำนักงบประมาณได้ทำหนังสือแจ้งไม่สามารถเริ่มใช้พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ได้ทันวันที่ 1 ต.ค. 2563 ว่า พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ที่ล่าช้าออกไป จะไม่กระทบต่อการเบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการ รวมถึงการจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เพราะเงินส่วนนี้เป็นงบประมาณประจำ ซึ่งตามกฎหมายสามารถนำกรอบของงบปี 2563 มาใช้ไปพลางก่อนได้ ดังนั้นขอให้ข้าราชการไม่ต้องกังวลใจไปว่าจะไม่ได้เงินเดือน รวมถึงโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่างๆ ก็ยังได้รับเงินเป็นปกติอยู่

                 ส่วนโครงการลงทุนที่เป็นงบผูกพันจากปีที่แล้วก็สามารถเดินหน้าต่อได้ เพราะสำนักงบประมาณให้เบิกใช้งบได้ 1 ใน 4 ของกรอบงบปี63 ยกเว้นโครงการลงทุนใหม่อาจต้องชะลอออกไปจนกว่าจะใช้พ.ร.บ.งบประมาณปี64 ได้ โดยแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณของไทยมีความยืดหยุ่น สามารถเบิกใช้ได้กรณีมีเหตุจำเป็นที่ประกาศใช้ไม่ทัน เช่นงบประมาณปี 2563 ที่เคยประกาศใช้ล่าช้า ก็ยังเบิกจ่ายงบประจำได้อยู่และไม่กระทบต่อการทำงานภาพรวมของเศรษฐกิจ

              ขณะที่ประเด็นการเลื่อนเก็บภาษีเพื่อเยียวยาผู้รับผลกระทบของโควิด ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้การประกาศใช้พ.ร.บ.งบปี 2564 ล่าช้า เพราะการเลื่อนเก็บภาษีสามารถใช้เงินคงคลังสำรองออกไปก่อนได้