เจ้าหนี้รอลุ้นศาลฯนัดฟังคำสั่ง “การบินไทย” ขอฟื้นฟูกิจการพรุ่งนี้ 14 ก.ย.

13 ก.ย. 2563 | 05:28 น.

เจ้าหนี้รอลุ้น ศาลล้มละลาย นัดฟังคำสั่ง “การบินไทย” ขอฟิ้นฟูกิจการวันพรุ่งนี้(14 ก.ย.) เผยหากศาลเห็นชอบ จะใช้เวลา 1 เดือนให้เจ้าหนี้มายื่นคำร้องขอชำระหนี้ จากนั้นจะใช้เวลาอีก2-3 เดือนทำแผน ขอเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ศาลล้มละลายกลาง นัดอ่านคำสั่งพิจารณาคดี การบินไทยขอฟื้นฟูกิจการในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.2563)  เวลา 10.00 น.

 

ทั้งนี้หากศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งให้การบินไทยเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ และตั้งคณะผู้ทำแผนฯ ขั้นตอนต่อไปเมื่อมีการออกประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว กรมบังคับคดีจะดำเนินการแจ้ง เจ้าหนี้ ทุกรายให้ทราบถึงขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อยื่นคำขอรับชำระหนี้ ซึ่งสามารถดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่บ้าน หรือจะนำเอกสารมาที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร

โดยเจ้าหนี้ต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายใน 1 เดือน นับแต่คำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผน ได้ออกประกาศในราชกิจจานุเบกษา หลังจากนั้นจะเป็นการทำแผนฟื้นฟู และเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อให้เห็นชอบแผนฟื้นฟู จากนั้นจึงจะยื่นแผนไปที่ศาลล้มละลายอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการทั้งหมด ประมาณ 2-3 เดือนหลังจากศาลมีคำสั่งอนุญาตให้การบินไทยทำแผนฟื้นฟู

 

“ใช้เวลาอีก 1 เดือนถึงจะรู้ว่าเจ้าหนี้มีใครบ้างและจากนั้นต้องทำแผนฟื้นฟู ต้องเจรจาเจ้าหนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร ให้เจ้าหนี้เห็นชอบตามแผนฟื้นฟู จากนั้นยื่นศาลอีกครั้งหนึ่ง ว่ารายละเอียดดำเนินการจะเป็นอย่างไร ขั้นตอนเหล่านี้ก็จะใช้เวลา 2-3 เดือน หลังจากวันที่ 14 ก.ย.นี้ ดังนั้นก็ต้องอยู่ที่ศาล เราต้องเคารพในคำตัดสินของศาล”

นายชาญศิลป์ ยังกล่าวว่า การทำงานครั้งนี้ต้องหารือเจ้าหนี้ที่คุ้นเคย และเมื่อยื่นแผนฟื้นฟูไปมี เจ้าหนี้สนับสนุน 50-60 % กลุ่มธนาคาร เจ้าหนี้หุ้นกู้ เจ้าหนี้เครื่องบิน ที่เห็นว่ากระบวนการฟื้นฟูดีกว่าการล้มละลายแน่นอน 

เจ้าหนี้รอลุ้นศาลฯนัดฟังคำสั่ง “การบินไทย” ขอฟื้นฟูกิจการพรุ่งนี้ 14 ก.ย.

ส่วนเจ้าหนี้ที่คัดค้าน ประมาณ 15-16  ราย มูลหนี้ประมาณ 1-2% ถือเป็นความเห็นที่ดี และนำประเด็นบางอย่างมาใช้ประโยชน์ในการทำแผนฟื้นฟูได้ ส่วนใหญ่เจ้าหนี้ที่คัดค้านกังวลเรื่องเรื่องตั๋วซึ่งสามารถแลกเป็นบัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Voucher) หรือสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส (Royal Orchid Plus) มีการขยายเวลาออกไป แต่ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว เพราะถือว่าเป็นหนี้ที่การบินไทยทำการดูแลอยู่แล้ว

ส่วนจะกลับมาทำการบินได้เมื่อใดนั้น ไออาร์ต้าประเมินว่าขึ้นกับวัคซีน การเปิดประเทศของแต่ละประเทศ รวมถึงการระบาดรอบที่ 2 จะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การบินภายในประเทศเริ่มกลับมา ซึ่ง ไทยสมายล์ มีอัตราการบรรทุกเฉลี่ย หรือ Cabin Factor เฉลี่ยประมาณ 50-60% แล้ว โดยนโยบายยังคงให้ไทยสมายล์ทำการบินภายในประเทศ เพราะมีเครื่องบินลำตัวแคบ มีต้นทุนต่ำกว่า ส่วนการบินไทยบินระหว่างประเทศและส่งต่อผู้โดยสารให้ไทยสมายล์


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดลิสต์เจ้าหนี้ 137 ราย หนุนฟื้นฟู “การบินไทย” ฉลุย
เปิดลิสต์16เจ้าหนี้ค้าน‘การบินไทย”ปม"อีวาย"บริหารแผนฟื้นฟู
"การบินไทย" โล่ง "ทิพยประกันชีวิต" ถอนคำค้านเสนอทำแผน
การบินไทย ลดเอาต์ซอร์ซ เลิกจ้างวิงสแปน 2.6 พันคน
การบินไทย โยกย้ายพนักงานบิ๊กล็อต 14 ตำแหน่งรวด
การบินไทย ถก 3 แนวทาง หาเงิน 6-8 หมื่นล.ฟื้นฟูกิจการ
การบินไทย เปิดบริการ Royal Orchid Dining อร่อยล้นฟ้า ไม่ต้องบิน ก็ฟินได้